Kabanata 10
Alive---------------------
-----Months after what happened, unti unti na akong nakakarecover. Not until, he came and.... Told me that my daughter is alive.
"What are you doing here?"
"Hindi mo na ako-"
"I. Quit. Averil. Hindi na ako magpapatuloy sa pagkuha sa anak ko sa'yo dahil alam ko namang hindi mo siya ibibigay saakin." Tatalikuran ko na sana siya pero agad siyang nagsalita na ikinagalit ko.
"Why?" Ni isang lungkot sa boses niya hindi ko marinig na nagpainis saakin. Ang sabi saakin ng doctor kumalma ako palagi. Kalma, Valentina. Breath.
"B-because..." Hindi pa man ako tapos sa pagsasalita agad na bumuhos na naman ang mga luha ko. Pinilit kong kumalma ulit. Breath, Valentina. Kaya mo 'to. God, Help me. "Wala kang karapatang tanungin ako kaya kung maari-"
"She's alive, Valentina." Aniya. Sarkastiko akong natawa. No, please.
"Averil, Please, just please. Stop."
"I'm serious! She's ali-" Malakas na sampal ang ibinigay ko sakaniya na nagpatahimik sakaniya. His eyes is telling me to stop cutting his words and let him finish talking first before giving such an action pero hindi ako nagpadaig doon. Sapat na na hindi siya malungkot sa pagkawala ng anak ko. Huwag naman na sana niyang dagdagan pa at baka mas lalo akong magwala dito sa harapan niya.
"Stop, Axis. Leave."
"I'm telling-"
"LEAVE!"
"Okay! I'll leave! But please, pakinggan mo ang sasabihin ko kahit ito nalang bago ako umalis." I have no choice but to let him tell me the important thing he wanted to tell me para makaalis na siya at matahimik na ang buhay ko.
"It's true that she is alive but if you still do not believe me I'm giving this to you. See it for yourself. Alam kong itataboy mo ako ngayon, that's why i recorded the things i wanted to tell you. I'll leave right now as you wish. Tawagan mo nalang ako kung naniniwala ka na saakin." Nanatiling nakatitig ako sa USB na inilalahad niya saakin. Nang mapansin niyang wala akong balaks kunin ito ay kinuha niya nag kamay ko at ibinuka ito saka doon inilagay ang USB. I still do not believe him, pero titignan ko kung nasasabi ba siya ng totoo.
Umalis na siya. Napaupo nalang ako dahil sa panghihina. Damn it! Siguradong ma-i-stress na naman ako nito. Mahalagang paalala pa naman ng doctor na huwag masyading stress-in ang sarili para hindi na bumalik ang ibang kataohan ng sarili ko.
I looked at the USB and then smiled when i realized something. This was the same USB i left on his office when i came back. Natawa nalang ako nang maalala ang nakalagay dito. Hindi naman talaga ko yung nagsasarili doon sa video. Edited yun, bobo din pala ang lalaking iyon, eh. The video was edited by my Mom's friend na magaling mag manipulate ng videos at pics. Napapaniwala pala namin siyang ako iyon?
I heard a knock from outside. Its probably my secretary.
"Ma'am, Pasensya na po sa istorbo, ngunit unti unti na pong natutugis ang mga tao natin dahil mas lalong dumami ang mga naglilibot na mga uturidad."
"Ano?!"
"At, Ma'am, nakatanggap po ako ng tawag sa isa sa mga magagaling nating spy na unti unti nang nagkakaroon ng lead ang mga police kung saan tayo naglulungga. Ma'am, Delikado na-" Bago pa niya matapos ang sasabihin ay agad ko na siyang tinalikuran. Nadinig ko ang pagbuntong hininga niya at saka pagclick ng pagsarado ng pintuan sa likod ko. I started dialing my Mom's number pero nakapatay ata. Where the hell is she?! Noong bumalik din akong pilipinas ay wala siya. Huwag niyang sabihing nasa Spain padin siya at nakikisawsaw doon sa bahay nina Daddy at nang maldita no'ng Asawang Pilipina?!
Napahilamos nalang ako ng mukha. Fuck! Damn it! Leche! Peste!
"Kalma, Valentina. Klama," Ilang ulit akong huminga at hanggang sa kumalma ako. I heaved a heavy sigh before inserting the USB. I clicked the file named 'Hey, Valentina.' at samo't saring larawan at iba pang video ang bumungad saakin.
"Hey, Valentina." I muttered 'hi' then smiled na para bang makikita niya ang ngiti ko sa ginagawa ko. Ginulo niya ang buhok niya at nagsalitang muli. "This is fucking gay but this is for your fucking own good." Natawa ako't tumango.
Nawala siya sa video at isang video naman ang ipinakita dito. Wait, this is familiar. I saw this video when i was hallucinating that my daughter is playing on my bed. Right! While Aerille's talking on the video biglaang humina ang video at boses naman ni Averil ang nadinig ko.
"I played this video on your TV. Hinihiling na sana magkaroon ka ng ideya sa gusto kong iparating sa'yo but things got worsened. You thought that that video is part of your hallucination, but the truth is, not. This video is real. The blood, You and Aera smelled was also true but the Aerille you saw was not true." How come its not true!? Andon ako nang... Niloloko ba ako ni Axis!? Hindi na nakakatuwa ang sinasabi niya, pero nanatili akong nakikinig at nanonood sakaniya.
"Alam kong hindi kapani-paniwala, but trust me, Valentina, lahat ng sinasabi ko ay totoo." And then another video played.
"Damn! Wala naman nang tao dito, Boss!"
"You shut up, Jayson-"
"Hala, Boss! Naamoy mo 'yon?" Hindi niya pinansin ang lalaki sa halip mabilis ang lakad niya hanggang sa makarating sila sa mga lalagyan ng mga lumang gamit.
"Oh, Fuck! Jayson, pull the trigger!"
"Boss-"
"Faster!!" Gumulo ang video hanggang sa biglang nawala ang mga barilan at paggalaw ng video.
"We saw a woman torturing Aerille, i panicked and asked jayson to pull the trigger but the woman seemed to feel our presence that made us wonder. Mabilis siyang gumalaw pero sa sunod sunod naming pagpapaputok ng baril sa babae ay natamaan siya nang hindi ko alam kung ilan. The gun's bullet has a snake venom, siguro alam iyon ng babae kaya nang matamaan siya ay wala na siyang ibang inisip kundi ang tumakas. Pinasunod ko si Jasyson sa babae pero hindi niya ito naabutan. Nalaman ko ding ang batang dala niyo ni Aera pabalik ng pilipinas ay isang robot na isang magagaling na manggagawa ang nakakagawa. Kung mapapansin ay parang totoo, naamoy niyo din ang dugo ni Aerille sakaniya dahil kumuha sila ng dugo kay Aerille, ibinuhos dito ang iba at ang iba naman ay itinurok doon. I was also amazed when i saw the Aerille with you, pero sa tingin ko bagong gawa ang robot na iyon at ginawa kayong sample kung maniniwala kayo sa kalokohang ginawa nila." I was shocked. Maniniwala ba ako sakaniya? Niloko na niya ako noon, hindi kaya gumagawa alng siya ng kwento? Bago pa ako makapagreact ng maayos ay isa na namang video ang ipinakita.
"Hindi ka na naman naniniwala saakin? Here, She's still unconscious because of the wounds she received. It has been months pero hindi padin siya nagigising. For now, hanggang dito nalang muna ang ipapakita ko. Call me if you've decided to believe me." And then the video stopped. Binalik ko ng ilang segundo ang video at i-p-in-ause kung saan makikita ang anak ko. Namumutla siya. At halos pumayat siya. May iba pang mga pasa sa mukha niya at mga sugat sa mga kamay niya. Naiyak ako ng makita ang kalagayan niya sa video. She suffered so much, kung sino man ang taong may gawa sa anak ko nito ay siguradong pagbabayaran niya. Wala na akong pakialam kung mapabayaan ko na ang negosyong ibinigay saakin, wala na akong pakialam. Ang tanging gusto ko ngayon, makapaghiganti sa kung sino man ang may gawa nito sakaniya.
BINABASA MO ANG
Mr. Billionaire's Baby Maker [COMPLETED]
Narrativa generaleBoss Series 02: Averil Lister Axis Valentina Dimakabago, she works as a maid and hired as a baby maker. She only wants to work peacefully but her boss came and ask her to be his baby maker. As time passes, as well as her tummy getting bigger and bi...