CHAPTER 16
LORAINE
"YOU'RE GOING TO TELL it to your sister? Go on. Remember that she's pregnant, it's stressful."
Napasalampak ako sa sofa sa living room. Gusto kong mag-stay sa kwarto pero ang gagong Jackson ay nakahilata ro'n sa isang kama at hindi ko masikmura 'yon. Iniisip ko rin ang sinabi niya noong sinabi kong magrerequest ako kay Brie about sa tulugan.
I received some texts from Papa, Kervin, and Nikki. Tinatanong niya kung kasama ko ba si Kervin sa kwarto. Hindi niya lang alam ay si Jackson ang makakasama ko sa kwarto, and I'm so damn mad. Mabilis akong nagreply sakanila.
"Huh? Pa'no 'yan? Sino ang kasama natin sa dinner kung hindi makakapunta ang parents mo?" Napalingon ako sa hagdan. Nandoon ang pamilya ni Brie. Tumakbo naman palapit sakin si Spiro.
"Jackson's mom and dad? Ang alam ko ay nandito sila for business matters. Imbitahan na lang natin sila." Jackson's mom and dad? Hindi ba nakakahiya at ang awkward no'n? Wait, ano namang nakakahiya at awkward do'n?
"Ha? Ah... Eh... Alam mo namang..."
"It's been years, Brie! Tanggap na nila and hell! I am your husband!" I looked at Spiro. Nakanguso siya at parang bored.
"Bakit? Sinabi ko bang hindi kita asawa, ha? Siraulong 'to." I tried not to laugh. They look so cute. Kanina ay si Dereck ang galit, pero agad lumambot ang mukha nito. "Bahala ka nga dyan, panira ka." Brie rolled her eyes at lumapit samin.
"Sis..."
"Hi!" Umupo siya sa tabi ko at kinalikot si Spiro. Hindi ko maiwasang pagmasdan sila. Mukhang masaya si Brie sa pagiging ina at sobrang curious ako kung anong pakiramdam ng gano'n.
"Where's the beach here?" I asked. Mamaya pa naman ang dinner kaya magbe-beach muna ako.
"Nako. Sa likod bahay lang ay beach na, pero may mas magandang lugar dahil doon kami nagsusurf ni Spiro dati. Bakit? Gusto mo bang mag-beach?" Brie asked. Nanlaki ang mata ni Spiro at pabalik balik ang tingin niya samin ni Brie.
"Yes. I want to unwind. May pangit kasing nasa kwarto ko." Nagkibit balikat ako. She laughed. Mukhang nagets niya ang ibig kong sabihin.
"Pasensya ka na, ha? Ayaw kasing magcheck in ni Jackson kasi wala raw siyang pera." I arched my brow. Really? Siya? Mawawalan ng pera? E, kaliwa't kanan ang negosyo ng gagong 'yon. Bwiset.
"Imposible. Well, it's okay, sis. Naiintindihan ko ang kaabnormalan no'n." I rolled my eyes again. Inis na inis ako! Badtrip! Kung hindi lang dahil sa kapatid ko, ay hindi ako makakapayag.
"Anong oras ka ba magbe-beach? Samahan na kita."
Agad umapila ang asawa niya.
"What? No," lumapit ito sa kapatid ko at yumakap mula sa likuran. "Let's stay here. Ipasama mo na si Spiro kay Loraine; she can take care of Spiro." Nag-iwas ako ng tingin nang halikan nito ang kapatid ko. Err. Kainis. Sakit sa mata.
"Wala silang kasama. Hindi alam ni Loraine ang pasikot sikot dito sa Palawan." She pouted her lips at parang nagpapaawa pa.
"What's the use of phone?" Tumikhim ang asawa ni Brie.
"Kahit na. Wala silang kasama."
"What's the use of me?" I groaned. Ito na nga ba ang sinasabi ko. Epal siya! Nandito na naman ang impakto. Hindi pa ba siya nakuntento na umalis ako sa kwarto para lang hindi kami magkitang dalawa at ngayon ito siya at parang gusto pang sumama.
"We don't need you, Jackson." I arched my brow at him at hinarap ang kapatid kong gustong sumama. "I can handle Spiro. Pwede naman akong magtanong and seems like na malapit lang ang beach dito." Nagkibit balikat ako.
"We're going to the beach, Mama Raine?" Pinisil ko ang cute na pisngi ni Spiro.
"Yes, baby, so go to your mom and ask her to prepare your things." I stood up. "Excuse me." Hindi ko na pinasadahan ng tingin si Jackson dahil baka mahampas ko lang ang ulo niya. Binuksan ko ang closet at kinuha doon ang two piece na kulay puti. I grabbed a dress, too.
Nilagay ko sa transparent bag ang shades, manipis na tela na panglatag, sunscreen, at ng iba pa. I took off my shirt, and I was about to take off my bra nang biglang pumasok ang walanghiyang si Jackson.
"ANO BA 'YAN, JACKSON?!" Lagi na lang kasi. Tinakpan ko ang dibdib ko na natatakpan pa naman ng bra. "Fucking knock before you enter!" Bulyaw ko sakanya. Hindi naman talaga ako palamura, pero nagdidilim talaga ang paningin ko sakanya.
"Woah. Kalma." Humakbang ito palapit kaya napaatras ako. "Ano bang tinatago mo, e nakita ko na 'yan." My eyes widened. Nagawa niya pang silipin ang dibdib ko. "Natik—"
"Bastos!" Binato ko siya ng tshirt na kanina lang ay suot ko. "Manyak!" I grabbed the two piece at pumunta sa banyo. I locked the door bago ako naghubad at sinuot ang swimwear. Jackson is really teasing me, huh?
I flipped my hair at lumabas sa banyo na naka-two piece lang. Tutal ay ito naman ang gusto niyang makita edi pagbigyan. Nakita niya din naman ito at siya lang ang hahayaan kong makakita nito. I flipped my hair again nang lumapat sakin ang tingin niya.
Hindi ko siya tinignan, pero ramdam ko na natigilan siya. I licked my lips at dinampot ang beach dress na kulay itim at sinuot 'yon. That's right, Jackson. Tumulala ka lang d'yan habang gusto mo.
"You're going to wear that?" I arched my brow at him.
"Why? What's wrong with my swimwear?" Matamis akong ngumiti sakanya.
Nagtangis ang ngipin niya. "Too much skin, Loraine. Bakit ka magsusuot ng gan'yan at sa public place pa talaga?" Gigil niyang tanong at lumapit pa sakin.
"What do you expect? Beach 'yon kaya natural lang na magsuot ako ng ganito. Anong gusto mo magpang-madre ako habang lumalangoy? Gosh, Jackson." Inirapan ko siya at dinampot ang transparent bag ay lumabas ng kwarto.
"Loraine, wait! I'm going with you!" Pigil ko ang ngiti dahil rinig ko ang pagmamadali niya sa loob ng kwarto. Nag-hintay ako sa living room para kay Spiro. Hapon na kaya sigurado akong hindi na mainit. I flipped my hair nang makitang bumaba na si Jackson. May dala siyang twalya at ilang damit. Seriously? Hindi ba siya magdadala ng bag?
I looked at my transparent bag at maluwag pa doon. Kung maayos kami ay maluwag sa loob kong tatanggapin ang gamit niya sa bag ko pero hindi. Dalhin niya 'yan. Wait, where's Spiro ba? Ang tagal naman ng batang 'yon.
"Pft. Ano 'yan?" Biglang sumulpot si Dereck at pinagtatawanan si Jackson. "Wala ka bang bag?"
"Psh. Pake mo ba? Peram ako ng bag." Dereck arched his brow at parang ayaw magpahiram.
"Ayoko. Mahal 'yon." I licked my lower lip. Bakit feeling ko sa pananalita nila ay naghihirap na sila kahit ang totoo ay hindi? Anong trip nila?
"Damot. Tabi nga. Hihingi ako kay Brie." May narinig akong nabato kaya napatingin agad ako sakanila. Binato ba ni Dereck si Jackson ng gamit?
"Don't come near to my wife. Ako na kukuha." Tumawa lang si Jackson—teka, bakit ba pinagmamasdan ko ang galawan nila?
I looked at my phone may text galling kay Kervin and he was asking me to swim somewhere after his meeting, but I refused. Nauna kong niyaya si Spiro at hindi ko pwedeng icancel 'yon dahil nangako na ako sakanya.
"Mama Raine!" Napangiti ako nang makita kong tumatakbo si Spiro papunta sakin. Nakasuot siya ng backpack at mukhang handa.
"Let's go?" Tumingin ito sa likod kung saan naghihintay si Jackson. Don't tell me gusto niyang isama ang gagong 'yan?
"Tito Jackson isn't ready yet." I rolled my eyes at Jackson, but ngumisi at tumango ako kay Spiro.
"Let's wait then..."
Kahit labag sa loob ko ay hinintay namin si Jackson. Nang ready na siya ay umalis naman agad kami. Hawak ko si Spiro at nakakainis lang kasi hinahawakan niya rin ito. I rolled my eyes at naghintay na lang ulit para sa tricycle. Malapit lang naman ang beach na sinasabi ni Brie at pwedeng lakarin, pero ayoko namang paglakarin ang pamangkin ko.
"Sakay kayo?" Biglang may sumulpot na tricycle.
"Oo..." I arched my brow at Jackson. Para ba kasing nagaantayan kami. Umiling ako at nauna na. Pinaupo ko si Spiro sa hita ko habang nakikisiksik naman si Jackson. We can use Brie's car, pero malapit lang naman.
"Sa Aurora lang." Sambit ni Jackson.
Maya maya ay nakarating na kami. I was about to pay, pero inunahan niya ako. Seriously? Bakit ba ang hilig niya umepal ngayon?
"Hala!" Napatingin ako kay Spiro.
"Why, baby?"
"I forgot my surfing board!" Napangiwi ako. I won't let him do surfing lalo na ngayong mukhang malakas ang alon.
"Your mom did not let you surf, Spiro." Spiro pouted his lips.
Hinawakan na naman ni Jackson ang isang kamay ni Spiro at sinama doon sa front desk. We need to pay...
"Good after—oh, sir! Ikaw ulit!" I arched my brow sa babaeng nasa front desk. Kilala niya si Jackson? At mukhang close sila. I rolled my eyes at ibinaling sa iba ang paningin.
"Yeah, uhm, how much is it again?" Napapikit ako sa matigas na tinig ni Jackson. Bakit parang ang ganda ng boses niya ngayon? Muntik ko na sana siyang hilahin at halikan kaso naalala kong siya nga pala si Jackson.
"350 po sa adults and 230 sa kids. Including life jacket na rin po para safe." I arched my brow sa babae at mukhang nakita niya 'yon kaya para siyang natataeng ngumiti. "Hello po, maam... Anak niyo po?" Sabay tingin niya kay Spiro. Mas lalong tumaas ang kilay ko at hindi siya sinagot. Are we close?
"Mama Raine..."
"Yes?"
"I want to put on sunscreen."
"Sure. You have sunscreen?"
"None."
"I have."
"K."
"Oorder din ako ng tatlong shake and yung cottage na madalas kong kinukuha." Madalas? Lagi siyang pumupunta dito?
"Wala yung pinsan mo, sir?" Kilala niya si Dereck? Gaano ba sila ka-close? Tsk. "Nga pala, madalas pong pumupunta dito si Miss Anya, hinahanap ka po."
"Anya?" Takang tanong ni Jackson.
"Opo. Yung kasama niyo po rito noong May." Jackson gulped. So may kasama siya dito months ago at hindi niya maalala? Gano'n ba kadami ang babae niya?
"Ah, I don't remember Anya." I rolled my eyes at tumikhim. We're not here to freaking chitchat.
"Matagal pa ba? We're not here to have some chitchat." Inirapan ko ang babae kaya napayuko ito. Inabot niya kay Jackson ang life jacket at number ng cottage. Umirap muli ako sa babae bago tuluyang umalis doon.
Inunahan ko si Jackson sa paglalakad dahil alam ko naman kung anong number ng cottage namin. I stilled. Ngayon ko lang narealized na wala pala kaming pagkain. Well, we can order. Kinuha ko ang bag ni Spiro at kinuha ang swimwear niya. Spiderman ito kaya napangisi ako.
"I'll go with Spiro. Sasamahan ko magbihis." Ngumuso ako. Pwede namang dito magbihis si Spiro dahil bata pa pero tumango ako.
Kinuha ko ang pang ipit sa buhok at inipit ang buhok ko. May dumaan na staff nitong beach.
"Excuse me." Tawag ko dito.
"Yes, ma'am?"
"Uhm, can I order some food?" I asked. Mabilis siyang tumango at binigyan ako ng menu. I ordered chicken and shrimps. Malakas ang alon at ang ganda ng bawat pag hampas no'n. Ang tagal naman nila.
"Mama Raine!" Agad akong lumingon sa gawi nila. I tried my best para hindi malaglag ang panga ko. Holy shit! Jackson is half-naked. Although I saw him fully naked, pero lasing ako no'n at duling na duling. I saw his body din naman dati, pero mas gumada ang katawan niya ngayon. "Mama?"
"O-oh, take off your top, baby." Umupo ito sa tabi ko. I helped him na mahubad ang pang itaas bago kunin ang sunscreen ko. I put some sunscreen on his back, chest, arms, and legs. "Don't go too deep, okay?" Sambit ko dito.
"Yes, Mama Raine!" Tumakbo na ito pero hindi naman sa dagat kundi sa buhangin. Naghukay siya doon kaya napangisi ako. Akala ko pa naman ay gusto niya magswimming na.
Hinubad ko ang dress na suot. Rinig ko naman ang pagsinghap ni Jackson at matalim ang tingin sakin. I arched my brow at him. Hindi ko siya pinansin at kinuha ang sunscreen. I put some on my arms and legs. I can't help but smile. Naririnig ko kasi ang bayolenteng paghinga ni Jackson. Nagtama ang mata naming at nginisian ko siya.
"Put some sunscreen on my back?" Mabigat siyang bumuntong hininga at padabog na pumunta sa likod ko. Kinuha niya ang sunscreen.
Napapikit ako nang dumapo ang kamay niya sa likod ko. I miss his touches. Biglang bumalik ang alaala naming noong may nangyari samin sa hotel. Wala siyang pinalagpas at halos lahat ng parte ng katawan ko ay hinahaplos niya noon. I can't help but to moan. Mahina lang 'yon, pero ramdam ko ang paninigas ni Jackson.
"Stop it, Loraine."
"Hmm?"
"Stop moaning."
"Uh-huh."
Napangisi ako. I like teasing him. Mukhang pikon na pikon siya. Umusog ako paatras para mas malapit sakanya. I could hear his mind cussing because of me. Tumayo siya kaya napatingala ako. Damn these abs! Sana lang talaga ay hinawakan ko ang abs niya noon. Masyado akong pre-occupied sa abs niya kaya hindi ko namalayang hinila niya ako patayo.
"What..." Nanlalaki ang mata ko nang inilapit niya ang mukha niya sakin. Halos maduling ako sa lapit no'n. I want to push him so bad o 'di kaya ay sampalin siya dahil sa ginagawa niya ngayon, pero para akong nahipnostismong hindi gumagalaw at nakatulala sakanya.
"Teasing me is your biggest mistake, Loraine, so brace yourself... I might bite you tonight."
LESSURSTORIES
BINABASA MO ANG
Chase Once Again [ Billionaire Series #2 ]
Roman d'amour"Keep chasing your dreams while I keep chasing you." - Jackson Calin Loraine Quenery was chasing her dreams and that's making his father proud and to be the President of Quenery Jewelers plus to find her long lost sister. Jackson Calin was her boyfr...