"Ang mamatay nang dahil sa'yo."
Nagulat ako nang biglang may humawak sa aking kanang kamay pagkababa ko neto pagkatapos awitin ang pambansang awit kaya naman tiningnan ko kung sino ito at walang iba kung hindi ang peste sa buhay ko.
"Ano na naman?" Bulong ko sabay alis sa kamay ko na hinahawakan niya. Nakipagpalitan na naman siya ng pwesto sa kaklasi niya para lang matapatan ako sa linya.
"Ang sungit naman ng tangi ko. May nagawa na naman ba ako sa'yo?" Sabay ngisi nito na wari'y nagpapacute kaya naman tinakpan ko ang kanyan mukha gamit ang kamay ko. "Wow! Ang sweet mo talaga 'no?"
"I know right." Sambit ko.
Tumunog na ang bell kaya naman inayos na namin ang aming pila upang bumalik sa classroom ng maayos.
"Date mamaya! After school! Hintayin kita sa labas!" Napatingin lahat sa amin ang mga teacher at estudyante. Bawal kasi ang relationship chuchu ekek dito sa school namin. Ewan, pauso nila. Charot. Priority kasi nila makapagtapos lahat ng mga magaaral dito. Pinanlalakihan ko na ang mata ko para naman makaramdam na ang ingay ingay niya. Sa lahat ng manliligaw, siya nakakabwisit at mapang-asar.
"Mr. Castiel Vecino! For pete's sake, this is a school and not a park!" Patay. Sa lahat ng teacher ba naman na pwede magbawal, si Miss Toress pa ang nakatapat niya. Lagi.
Miss Torres is 48 years old at wala pa ring asawa. Siguro dahil sa sobrang sungit niya at parang araw araw may dalaw. I don't know. Wala akong pake sa life niya pero ramdam ko sobrang tumataas prisyon ni Miss sa tuwing nakikita niya si Cas.
"Thank you for reminding me, Madam! Muntik ko na makalimutan hehe." Siraulo talaga.
"Miss." Ayaw kasi natatawag ni Miss ng ganoon kasi nakakatanda raw tho matanda naman na siya. Sige, isipin n'yo. "And I'll see you in the office. Now!"
Haist. Napa-face palm nalang ako ng wala sa oras. Nako talaga. Nauna na umalis si Miss at bago sumunod si Cas, may sinabi pa ito.
"Galit na galit." Nagtawanan naman ang ibang estudyante sa campus. "Bye, bebe ghorl, huwag mo ako mamimiss ha." Sabay flying kiss niya sa akin. Baliw talaga amp.
By the way, highway. Joke. Ang corny. I would like you all to meet my suitor for almost a year, Castiel Vecino, Grade 12 from STEM B at STEM A naman ako. So hindi kami magkaklase. And yep, tama kayo ng basa. One year na niya akong binobola.
Kidding aside.
He is known as bibo, makulit, mapang-asar sa school at babaero. Dati. Babaero 'dati' pero hindi na raw ngayon. Duda pa ako ano? Hahaha. And as you can feel naman, kavibes niya lahat ng tao sa school. In fact, maraming nagkakagusto sakanya pero well, ako lang hindi. Neknek niya. Kaya ayon, nachallenge raw siya na kunin ako pero na-love at first sight daw sa'kin kaya ganoon. Cringe.
About his physical appearance, he is tall, moreno, and handsome with a very pointed nose. Varsity siya ng school. Yep. Typical guy na mateturn on ka. But what I love most about him is that he handles me so well. He can handle ny attitude so well. He knows how to make me calm. He knows how to make me happy. He respect my decisions. He is there when I am sad. Bibo siya, masungit ako (slight lang naman). Gitarista siya, singer ako. Maingay siya, tahimik ako. Opposite do attract ika nga. But we also have a lot of things that we have in common like we go to church every sunday and then I visit their family, he visits mine. Balanse lang. Give and take ika nga.
Yes, legal kami both sides. Ayaw niya kasi ng patago. Even the whole campus students, they know that we are in a relationship. Hindi nila alam, hindi pa kami. Bakit nga ba hindi pa? It is because Maria Clara ako at gusto ko formal niya akong tanungin, okay? At hindi naman siya nangungulit na sagutin ko siya. So why would I? Good thing that he can handle my so high pride too. Mapagkumbaba. And ginagawang katatawanan lahat. Sabi nga niya masyado na maraming problema sa mundo, bakit dadagdag pa tayo? Kaya smile lang daw.
YOU ARE READING
GALIRAM
FanfictionNaniniwala ka ba sa 'coincidence'? Kasi ako, hindi. Mas naniniwala ako na lahat ng bagay na nangyayari sa atin ay may rason. Tulad nalang ng pagkatagpo ko sa bandang munimuni. May mga tanong na bumabagabag sa aking isipan tulad ng... Bakit ko nga ba...