"Epilogue"

1.4K 28 19
                                    

Jake's Pov.

Isang buwan na ang nakalipas simula nang mabaril si Bryan. At sa araw na iyon iyak lang kami nang iyak habang pauli-ulit na nagdarasal na mailigtas ang kaibigan namin.

At sa isang buwan na 'yon hindi naging madali sa 'min lalo na kay Rhiann ang lahat.

 Nandito kaming lahat ngayon sa menteryo. Nakatayo lang kami sa gilid, habang nakatayo naman si Rhiann sa tapat ng isang puntod.

Nakita kong pumatak ang mga luha niya habang nakatingin sa puntod na kakalibing lang no'ng isang buwan.

Unti-unti siyang umupo saka hinimas himas ang puntod habang patuloy na pumapatak ang mga luha niya.

She really have a good heart after all--I mean, mula noon hanggang ngayon soft hearted pa rin siya at walang pinagbago.

She's weak when it comes to heart.

Nakatingin lang kami sa kaniya habang nakatayo kami rito sa gilid. Magkayakap si Tob at Shane habang nakangiti.

Habang si Si Tom at Aya ay magkahawak kamay na nakatingin kay Rhiann. Si Kevin at Kath naman ayon naghaharutan hahaha.

Nakahawak naman sa braso ko si April habang nakatuon ang tingin kay Rhiann. Alam kong may gusto na sa 'kin si April simula no'ng mag transfer ako rito sa school nila noon.

Pero sadyang si Rhiann ang laman ng puso ko ng mga panahon na 'yon.

Yes!

I love my best friend. Pero, noon 'yon  kasi napagatanto kong si Bryan talaga ang mahal ng kaibigan ko. At alam kong kaibigan lang din at kapatid ang turing niya sa 'kin sa simula pa lang.

Masakit?

Oo. Masakit sobra.

Pero ano naman ang magagawa ko, eh tanging si Bryan ang tinitibok ng puso niya.

Kaya I'd never tried to confess my feelings to my best friend.

Dahil ayaw kong masira ang pagkakaibigan namin. Bukod do'n, alam kong kaibigan at kapatid lang talaga ang turing niya sa 'kin.

Mula nang bumalik kami rito sa pinas. I tried to stop myself from falling in love with her.

Dahil alam kong walang patutunguhan ang feelings ko sa kaniya. Mas gustuhin kong maging masaya siya sa taong mahal niya.

Kaya dumaan ang ilang buwan mula ng makabalik kami rito sa pinas natuto kong mahalin si April.

At gano'n din si April sa 'kin. Napagtanto ko ring hindi mahirap mahalin si April katulad lang din siya ni Rhiann.

Hindi sila mahirap mahalin.

And I'm really handsome to say that, you can't resist her when you already fall to her.

  Minsan may mga bagay ba hindi natin inaasahang mawala at darating. Minsan hindi natin napapansin na unti-unti na pala tayong nahuhulog sa taong malapit sa 'tin.

Minsan hindi natin napapansin na we already fall to someone. Na naiinlove na pala tayo sa taong 'di natin pinapansin.

And that's what I had with April.

Hindi ko namalayang nahulog na ang loob ko sa kaniya.

Until I found that, when she near to me, my heart beats fast.

Na parang kinakabahan ako na iwan tuwing makikita ko siya. At do'n nagsimula ang loves story naming dalawa.

"sweetypie, ang sarap pala 'pag may mahal, 'ano." sabi ni April.

The Ends Of Being Martyr TEOBM (Complete✓)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon