PRINCESS 32: Match Are Made

44 8 0
                                    

KIMORA

The carriage is moving closer to the cathedral. My sisters squeal in excitement then started to rack our transportation.

Nasuway pa sila ni Prinston dahil mapapahamak kaming lahat sa ginagawa nila. Itinawa naman nila ang suway nito tapos tumili sa kilig. I feel those emotions too. Floating from cloud nine, happiness, contentment, joy—almost every positive word that is found in encyclopedias.

"We're almost there!" Paalala sa amin ni Prinston. Again, my sisters squeal.

Pagkarating namin sa cathedral pinagbuksan kami ng pinto sa carriage namin. Nagulintang kami dahil si Khana pa ang tutulong sa amin na bumaba rito, pero may humatak sa beywang niya at nilayo sa amin. Halos dumugo na ang tainga ko nang magsimula na awayin ni Khana si Codhille. Tumawa naman sa tabi ng pinto ang iba pa naming kabalyero kaya natuwa rin ako.

A prince walk towards our carriage, too, and called Kheilanie. Napatingin naman kami sa babaeng ito at namula siya. Tumingin ito sa amin at tinulak siya ni Viera. Dali naman siyang sinalo ng prinsipe at dahan-dahan nitong tinulungan ang kapatid ko na bumaba at ginawaran kami ng ngiti.

Pumito si Viera, "Isang Prince Kohlen nga! Wala ba diyan?!" Walang hiya nitong sinabi.

"Viera!" Suway ko sa kaniya.

"Oh, bakit na naman? Nagtatanong lang ako."

Napailing ako sa kaniya at nagkibit-balikat ito. "Ate, bababa na po ako," paalam naman nitong si Khally kaya hinayaan ko. Gusto na rin ata siguro nitong bumaba. Bago pa siya makalabas ay may humarang sa pinto at isang Arizs Jervey ang bumati sa aming lahat.

"Magandang umaga, mga prinsesa. At maligayang kasal sa'yo, Prinsesa Kimora," lumipat naman ang tingin namin kay Khally. "Prinsesa Khally?" Tawag pa nito sa kapatid namin.

"Arizs, ang pangit mo raw. Alis ka diyan at iba ang hinihintay niya para kunin ang kamay niya." Pagtataboy ni Viera sa kabalyero pero sinamaan nito ng tingin."Totoo sinasabi ko, Arizs. Mukha ba ako yung tipong magbibiro?"

"Maaari po," sumbat nitong kabalyero at natawa ako. Buti na lang at may mga taong nakapagtitimpi sa aming kapatid na ito at nasasagot siya. Kahit minsan leksyunan din nila ng pambabara ito.

Hindi naman nagbibiro si Viera nang may lumapit na prinsipe sa aming karwahe. He curtsy and smile back at us all. "Congratulations, Princess Kimora. I wish you longevity and prosperity to your family." Inabot nito ang kamay niya tapos tinitigan iyon ng kapatid namin. "Hello, Khally! May I?" Gulat ako nang tanggap ni Khally ang kamay ng prinsipe at bumaba na ito sa sinasakyan namin.

Dumusog si Arizs at humalukipkip. I can sense that he hates the young prince. Lumipad ang tingin ko sa kamay ng prinsipe sa pag-alalay nito sa kapatid ko, kanang kamay ay nakahawak sa kanang palad ng kapatid ko habang ang kaliwang kamay niya ay halos ipulupot na sa beywang ni Khally para suportahan ang pagbaba niya. I watched that hand on the back and it immediately retrieve when Khally landed on the ground. I heard Arizs grumble and his eyes are intensely digging the prince's face.

Oh my! Is Arizs jealous?

"Tabi! Bababa rin ako! Bwisit! Edi kayo na may partner!" Bitter na aniya ni Viera. "Hoy, Killio! Kung ako rin kaya tulungan mong bumaba, 'no? Kasi may kasal pang ganap. Tapos hindi pa nakakababa ang bride kasi andito pa ako," pagtataray nito at nataranta naman si Killio.

Nang matulungan siyang bumaba ay kumapit siya sa braso ni Killio at humarap ito kay Arizs. Umismid pa siya rito, "Too slow, Arizs. Talagang mawawala ang prinsesa mo."

I watch Arizs's body tremble, head down and fists balled. He turn away and walk the same direction as my sisters went. I don't know what's happening between them. Simula pa noong nakabalik ako may ganito na sa kanila. Hot blood. Endless banter and mockery. I may have missed something important during my leave and they weren't telling me anything.

The Princess-Queen [Wainwright Series 3] [R-18]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon