PRINCESS 39: Changes

41 8 0
                                    

KIMORA

I'm too brokenhearted for everything that had have happened. Tinawagan ko pa si Viera para ikumpirma iyong katotohanan sa akin. I can't fully believe that our sister is gone from home.

"Viera, are you sure you are not joking?" Tanong ko kay Viera sa kabilang linya.

"This isn't a joking matter even for a person like me, Ate. May mga sulat nga siyang iniwan e, para sa lahat na nandirito sa palasiyo."

I knew this would happen! Naniwala na lang sana ako kay Caliber! Hindi sana aalis si Khanarie. Nasaan ba siya? Kumakain kaya siya? May tinitirahan ba siya?

"Where is she now? Alam niyo na ba?" Nag-aalala kong tanong sa kaniya.

"Duh! We do not know. What a ridiculous question!"

"Please, stop playing games with me, Viera."

"I am not even playing! NO ONE is playing around! We are all in a frenzy! Tapos may tatlong lalaki pa nga na nawawala, e."

"Tatlong lalaki."

"Yeah, tatlong mga bobo. Si Prinston, Killio, at Paris. I assume na kasama nila si Ate Khana ngayon," Viera concluded.

Her assumptions may be right. Baka magkakasama sila ngayon. And as I narrow down the possibilities I thought about Prinston. Him staying alongside my sister is not a problem, I believe in him taking care of her. Pero may mga bagay bagay din na hindi ko maipagkaila na kapag magkasama ang dalawa ay mapahamak sila.

"Prinston sasabunutan kita kapag may mangyari sa kapatid ko!" I hissed under my breath. May narinig akong nahulog sa aking silid at napatingin ako roon.

"Ate Mora, ano 'yon?" Pinulot ko ang nahulog na picture frame. Bumilis ang tibok ng puso ko sa kaba at takot. "Ate Mora?"

"Excuse me, Viera. May pupuntahan lang ako."

"Ate—" Binabaan ko siya ng tawag at tinignan muli ang litrato. It was a photo of me and Khana when we were taking Etiquette Lessons. Hindi naman nasira ang frame, pero natatakot ako sa maaaring mangyari.

"Oh, Khana. Mag-iingat ka." My door burst open revealing my husband. "Caliber, may kailangan ka ba?"

"May balita na ba sila kay Narie? Ngayon lang kasi ako nakatanggap ng sulat sa iyong Papá. Nagpapatulong siya sa akin na hanapin ang kapatid mo."

Ibinalik ko ang litrato sa side table ko at lumapit kay Caliber. "Kung nasaan man si Khana, sigurado akong gagabayan siya nila Mamá. Uuwi siya ng ligtas sa aming palasiyo." Yumakap ako sa kaniya at niyakap niya rin ako.

"Don't get stress, Kimora. Ako na bahala sa paghahanap sa kapatid mo. News will come that Narie is safe and sound."

Tumango ako sa kaniyang tabi at hinalikan siya sa pisngi. "Please do, Caliber."

"Of course, Your Highness," he kisses my cheeks as well and left the room.

"Alora, Mamá, look after her." I prayed.

PRINSTON

Nagpapahinga kami ngayon sa malayong parte ng Town Suie dito sa Southwest. Nakatulog na sina Killio at Paris, habang kami ni Khana ang nagmamando ng barko namin.

"Baby Khana!" I called her. She glared and shrugged away from me. "Ang cold naman ng baby ko."

"That is cringe, Prinston!"

"Ang lamig na nga ng gabi tapos manlalamig ka pa sa akin." I tease her and poke her cheeks.

"You are very impossible to deal with," she stare back at the waves again.

The Princess-Queen [Wainwright Series 3] [R-18]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon