2

1 0 0
                                    

"so san ka pupunta ngayon?" tanong sakin ni sei, kapatid ko.

"school, kailangan ko pang ipasa 'yung documents na kailangan ni sir, baka ma tripan n'ya pang ibagsak ako, s'yempre di ako papayag, gaga kaba, 3 years nalang makakapah board exam nako tapos ibabagsak n'ya pa ako? hell no!" natatawa kong kwento habang nililigpit ang papeles ko.

tumawa lang 'din s'ya at nag paalam na ako, hindi ko alam pero pag tapos nito ay hindi muna ako uuwi sa condo, baka pumunta muna ako sa hospital.

MABILIS ang mga naging oras, pumasok ako at half class lang ang ng yari dahil may meeting pa 'daw, syempre nag highlights muna ako ng mga important parts para naman ma rereview ko nalang ng mabilis.

im not that soo nerd, pero ayon ang tingin ng pamilya ko, hindi naman kasi ako ganon ka talino kaya nag aaral ako ng mabuti. oo mabuti.

at gaya nga ng sabi ko ay pupunta ako sa hospital ngayon, Tycho's hospital.

tinawagan ko si sei at sinabing pupuntahan ko muna ang soon hospital ko, rinig ko naman ang pag simangot n'ya.

"pag binigay na sakin 'yung company who you ka sakin gaga" tawa nalang ang sinabi ko at binalik na ang phone sa bulsa ko.

naka punta agad ako sa hospital, hindi ko na kailangan mag palit ng uniform dahil kilala naman na ako dito, kinuha ko ang white coat sa opisina ko at nag lakad lakad, i'll just look for nurses who do their duties.

habang nag lalakad ay napansin 'ko ang isang batang umiiyak, nilapitan ko ito at nginitian, lumuhod ako para makapantay ko s'ya.

"why are you crying? what's wrong?" tanong ko dito at tinignan n'ya lang ako ng parang hindi n'ya naintindihan, timigil s'ya sa pag iyak at nag iwas ng tingin.

hinawakan ko ang kamay n'ya "bakit ka umiiyak? anong problema?" tanong ko ulit sa kanya.

"s-si kuya po k-kasi hindi makahinga" sabi n'ya habang humihikbi, tumingin ako sa pinto na nasa tabi n'ya, dito sigurong facilities naka assign ang kuya n'ya.

"sandali baby ha? titignan ni ate si kuya mo" sabi ko at pumasok, nakita ko si nurse syd na pinapainom ng gamot ang pasyente.

nginitian n'ya ako at lumabas ng matapos ang ginagawa n'ya.

"hi, im kenleigh" sabi ko at nginitian s'ya, nahagip ng mga mata ko ang pag ikot ng mata n'ya hindi ko nalang ito pinansin at tinignan ang clipart n'ya.

"are you a doctor?" tanong n'ya at dahan dahang umupo.

"uhm, soon, pag naka pasa ako sa board exam, but this hospital is mine" sabi 'ko at ngumiti "so mauna na ako, sir?"

"caleb" sabi n'ya at nginitian din ako, napasinghap ako sa ngiti n'ya, pucha gwapo!

"mauna na ako, sasabihin ko nalang sa nurse ang dapat mong laging kinakain at ang di mo dapat ginagawa" sabi ko at lumabas na.

katulad nga ng sabi ko, pumunta ako sa nurseat pinalista ang dapat nyang kainin at di dapat gawin.

umuwi nako at nag kabisa, malayo pa ang exam but kinakabahan na ako, sana naman maka pasa ako, baka batukan ko sila.

at kung hindi man ako makakapasa, sakin naman na ang ospital, BWAHAHAHA. insert evil laugh.

friday ngayon at nag yaya si sei na mag mall kami, kaya ayon hindi naman ako maka hindi dahil hindi 'din naman ako mananalo, s'ya pa? baka si sei 'yan!

"gaga ka, ano ba kasing bibilin mo?" tanong ko habang nag papa hatak sa kanya.

"syempre gown!" tatawa tawa nyang sagot at tuloy padin sa pag hitak sakin kung saan.

"para saan naman 'yon?" huminto kami sa tapat ng dressing store "birthday ng de guzman son! dimo ba alam?" sabi n'ya habang nag titingin tingin.

"duh, of course i know hano?" sarcastic na sabi ko. alam naman nyang 'di ako pala kaibigan, kabaligtaran kami ni sei 'e, s'ya sobrang friendly and me? hoi bahalaka wala akong pake, ganern. tawa nalang ang iginanti n'ya at nag hanap na.

"sasama ba ako?" tanong ko habang naka sunod lang sa kanya na parang aso, ang dami naman kasing pasikot sikot nito, inipon lang n'ya ang damit sa braso n'ya at isusukat daw nya mamaya.

"if gusto mo" patuloy padin s'ya sa pag lakad.

"may inom ba don?"

"oo, after celebration ay may midnight  party"

"okay! im in!" masiglang sabi ko, wala naman kasi akong gagawin, isa pa wala namang masamang mag saya kahit minsan.

nag hanap nalang din ako ng susuutin ko, habang nag lilibot at nag titingin ng damit ay nakita ko ang pulang high heels with glitters pa s'ya dzai! ang ganda!

kukunin ko na sana ito ng may nauna saking dumampot.

at hindi babae! hindk bakla! hindi tomboy!
butiki! este si

"caleb?" napatingin s'ya sakin at nginitian ako

"hi, nice to meet you" sabi n'ya at tinignan ang high heels, tinawag n'ya ang sale's lady at mukang kinikilig pa, hindot.

"uhm kasi ano, ma'am may stock pa 'ho ba kayo n'yan?" singit ko, umaasang meron pa.

"uhm, wala na po ma'am, nag iisa nalang po 'yan" awts gege.

"gusto mo ba nito?" tanong ni caleb habang naka tingin sakin.

"sana, kaso mukang gusto mo 'din, di mo naman sinabi saking bekshie ka hehe" ang kisig n'ya kasi, gwapos, singkit, maputi, matangos ilong, kissable, walang mag aakalang bakla s'ya.

"what?! no this is not for me, it's for my baby" sabi n'ya at medyo namula HAHAHAHA.

"ahh so you have girlfriend?" i asked and nag tingin ng ibang sapatos

"no I don't have, baby is my lil'sis, birthday day n'ya bukas, i think this shoes will fit in her gown dress." sabi n'ya at hinuha na ito.

"i have to go, nag aantay pa kasi si sei sa labas" nag paalam na ako at ganon din s'ya, nag bayad s'ya at ako naman ay nag hanap na ng susuotin bukas.

_____

yow.

chase your dream, even without meWhere stories live. Discover now