"Padaan!!! Alis!!"
Sigaw ko habang tumatakbo papalayo sa bahay namin habang dala-dala ang basket na pinaglalamanan ng damit ko.
"Yung sunog! Lumiliyab na!"
"Umabot na ata sa kabilang baryo"
Napatigil ako sa pagtakbo nang marinig ko ang sinabi ng mga tao na nasa paligid ko.
'Kabilang baryo? ... Zach!! '
bulong ko sa sarili ko nang bigla kong naalala na malapit din pala yung bahay ni Zach sa may sunog.Nang di kalayuan ay nakita ko ang ate ko na mukhang babalik pa sa bahay para kukuha ng mga gamit.
"Ate, pakilagay nito dun! May pupuntahan lang ako"
Wika ko at agad kong binigay ang basket kay ate at agad na ding tumakbo."Zoe?! San ka pupunta?! Zoe!!"
Dinig ko ang sigaw ni Ate kahit nasa kalayuan na ako.
But I just ignored it.Habang papalapit ako sa sunog ay nadatnan ko ang mga tao na umiiyak habang papalayo sa lugar na pinapatunguhan ko.
Some of them we're carrying stuff from their homes.
But some just left empty handed.
Nasa kabilang baryo na ako nang makita ko ang lumiliyab na apoy malapit sa bahay ni Zach.
Pumasok ako sa bahay ni Zach and I was surprised.
Lahat ng gamit nya ay nandun paden.
Wala pa 'syang inimpake."Zach! May sunog na! Na'san kana!!"
Sigaw ko habang kinuha ang mga sinampay nya na damit sa labas at nilagay sa isang balde.
"I'm here"
BINABASA MO ANG
The Fiery Blaze
Short Story"He wants to die before his death and hug his special someone during his last breath" Written by: @Hanam All rights reserved. COMPLETED.