"Gunter, we are sorry for tricking you into this kind of mess. We found out na ikaw ang habol ng mga taong 'yon para patayin after nilang malaman mula kay dad na ikaw ang isusunod niyang heir para sa organization ng pamilya natin." kuya Caliber sighed before he held my hands and squeeze it. "Before we can make a plan, they are already one stepped ahead of us at-- napatay na nila si dad. Dad was already aware na mangyayari 'yon sa kanya kaya naman agad niya kaming sinabihan at ibinilin niya kayo ni mommy sa amin ni Trigger."
Napakunot ang noo ko. Anong organization? At saka sino?
"Nalaman ng mga Salazar ang nangyari kay Dad. Specially Cade, Dad already spoke with him and entrusted you to him." Napatingin ako kay Cade at tahimik lang siyang nakatingin sa akin at nakikinig.
"He insisted na palabasin na ang pamilya niya ang nagpasimuno ng lahat dahil mukhang ganon ang gustong mangyari ng mga taomg gutsomg pumatay sayo. We don't want it at first, alam namin kung gaano mo siya kamahal at ayaw din namin na makita kang nasasaktan but we don't have any other options kaya tinaggap namin ang suggestion ni Cade." ani kuya Trigger.
"We're sorry Gun. I hope ypou forgive us." ani kuya Caliber at agad ko naman silang niyakap. All those sacrifces just for me. Humiwalay ako sa kanila at hindi na napigilan pa ang pag-agos ng luha ko. Agad naman nila akong pinatahan at inalo. "T-Thank you mga kuya, all those things just to save me."
"Not just us babe.."
Agad namang tumayo sila kuya papalayo sa akin at tumango ang mga 'to kay Cade. Tumayo naman si Cade at dahan-dahang lumapit sa akin.
He sighed before he held my hands and looked up to me with such worried and guilty eyes. "I know you really hate me for all those things na nalaman mo. I am truly sorry for making you cry and for hurting you badly. Baby I don't want to hurt you that's why I did all that para sa kapakanan mo."
He sat beside me. "Nakausap ko ang Dad mo, weeks before the incident. He asked for my parents help and mine, matagal na niyang alam na may namamagitan sa atin and well, hindi naman tago because even my parents knows it already." Napatingin ako sa kanya na gulat na gulat. "It is not a secret at all baby. I have no plans of hiding you at all. When your father told me about those things na may gustong pumata sayo, gusto ko na agad silang sugudin para mataps na but your father insisted on doing things slowly. He entrusted you to me, to protect you and be with you until I die."
Napahikbi ako. Dad did this all? Napahagulgol ako sa iyak at hindi ko na napigilan ang sunod-sunod na pagbuhos ng iyak ko.
"B-But why?" naguguluhang tanong ko.
"The Empire. The organization that Dad build, the backbone of our company. Ikaw ang napili ni Dad na papalit sa kanya. Pareho naming tinanggihan ni Trigger ang position dahil alam namin na mas nararapat ka para doon pero hindi namin inaasahan na ganito pala sila kasama para agad ka nilang gawan ng hakbang para patayin. Lahat ng yaman at assets ni Dad ay nandon at naghihintay lamang sayo Gunter." ani kuya Caliber.
Empire?
"What? Di ba na-bankrupt nga tayo? Baon tayo sa utang. At saka anong empire?" naguguluhang tanong ko dito.
Umayos ng upo si Cade at tinitigan ako. "The Empire. Isa yung grupo ng mga assassin pumapatay ng patago. Hawak ng daddy niyo ang pinakamalaking grupo ng mga assassin sa buong mundo. Magaling ang daddy mo na dumating na sa point na marami na ang gustong magpatumba at kumalaban sa kanya. At ngayon nga na wala na siya marami ang gustong umagaw at pumalit sayo sa pwesto."
"Also, pilit naming itinatago ang identity mo sa kahit na sino. Kaya naman ng malaman namin na may relasyon kayo ni Cade. Agad na sinabi ni daddy na itago ka at wag na wag ipapakilala sa kahit na sino. It's just our family and his ang nakakakila sayo. All this time, kilala ang pamilya natin na may dalawang anak na lalaki lamang." ani kuya Caliber.
Agad kong nilingon si Cade. "Kaya ba tinago mo ako?"
He looked at me and then he nod. Napaiyak na lang ako at nilapitan siya. Naiinis na hinampas hampas ko ito. Hindi niya ako pinigilan at sadyang nagpahampas lang siya. Napahagulgol na lang ako.
"Bakit? Bakit hindi mo na lang sinabi sa akin?" Nanghihinang tanong ko sa kanya.
Yumuko siya at natatawang tumingin sa akin. He was laughing pero kitang-kita sa mata nito ang sakit at lungkot. "Ayokong mawala ka sa akin. I want to spend the rest day of my life with you. Kaya kahit masakit sakin na kailangan kong ipaniwala sayo na ako ang may gawa ng lahat ay mas pinili ko 'yon dahil ayun lang din ang naiisip kong paraan para maging ligtas ka. I'm sorry for all of this baby, I'm heartless, yes but it's for your own safety."
He squeezed my hands and kissed my forehead. "I'm sorry baby."
Naramdaman ko ang yakap niya sa akin. Isiniksik ko ang mukha ko sa dibdib niya at doon ako umiyak. He brushed my hair. He is whispering something but then it was too late for me to hear because I'm already sleepy that I went to sleep.
"I love you baby I'd rather die than seeing you hurting."
BINABASA MO ANG
His Secret Lover (His Series #1)
RomanceHIS Series #1 (COMPLETED) Do I really need to continue like this? Being ...his secret lover? Gunter Hermosa and Cade Salazar Photo not mine credits to the rightful owner. [ WARNING ] IF YOU ARE NOT A BL/BOYSLOVE LOVER DON'T READ THIS SHIT?!