Chapter One

7 3 0
                                    



Masaya akong lumakad palabas ng bahay habang dala-dala ang aking mga maleta, sa wakas makikita konarin ang totoo kong lola sa father side. Sumakay nakami sa kotse saka nag byahe.
"Papa gutom ako!"Sigaw ng kapatid kong si Rian.

"Rean bumili ka ng pagkain jan."

"Opo papa!"

Pinark ni pa yung kotse saka bumaba ako para bumili na ng mga pagkain para sa byahe.Kumuha ako ng piatos,nova,tortillas saka iba pang mga chitchirya kumuha narin ako ng coke saka tubig chaka ng mga biscuit at chocolate. At pumila narin ako sa wakas sa counter at saka nag bayad.
Pagpasok ko sa kotse agad na kinuha ni Rian yung mga chichirya at kumain habang ako naman binuksan ko yung selpon ko at nag sountrip nalang sa buong byahe. Hindi ko namalayan naka tulog napala ako, pag bukas ko ng aking mga mata gabi na pero hangang ngayon bumabyahe parin kami, kinuha ko yung natitirang biscuit saka kumain haystt tagal naman buti nalang talaga hindi ako na suka sa haba ng byahe.Kinuha konalang phone ko para mag fb.Lumipas ang oras nandito na kami sa Bicol, Albay bumaba na sina mama para kunin yung mga bagahe, sa wakas nandito nakami omgg new environment kinuha ko na yung maleta ko at tinulungan ko na sina mama para ibaba yung iba pang mga bags at nag doorbell si papa omgg?

"Papa??? Dito nakatira si lola?"

"Oo anak."

Napatingin ako sa kabuohan ng mansyon oo mansyon sya ghorll apaka laki ng gate tapos wow langs may guard.

"Good evening po ser kayo po ba si Martin Rivero?" Tumango si papa saka kinuha na ng mga maids yung mga bags saka maleta namin omg ano ba to si lola nag tataka naren ako kala koba pina ampon niya si papa pero ang yaman niya!!?!? Parang ewan lang kahit na galet parin ako sakanya dahil sa mga ginawa niya kay papa pero marunong naman ako mag patawad baka may explanation yung pag iwan niya kay papa. Nagpasikot sikot ng tingin ang mata ko sa mansyon apaka laki tapos ang ganda talaga lakas maka sosyal.Pinapasok nakami sa bahay at may nakita kaming matandang babae na umiiyak na papalapit saamin, yinakap niya si papa tapos napatingin siya samin ni Rian saka yinakap at bineso kami habang umiiyak, ito ata si lola. May lumabas pang isang lalaki na parang kaedad ren ni papa tapos babaeng tulad rin ni mama pinakilala ni lola ito kay papa, half brother niya ito si tito Riguel tapos ang asawa nito si tita Marie yung babaeng ka edad rin ata ni mama tiningan ako ni tita tapos nginitian.

"Kamukhang kamukha mo si Mari."napatango na lang ako tapos nag usap usap na silang lima.

Pinasamahan kami ni Rian ni lola kay aling terisita kase may pag uusapan daw silang mga matatanda.Sinunod na namin ni Rian si aling terisita papunta sa kwarto tapos nag patulong nako kay aling Terisita na mag ayos ng mga gamit namin ni Rian. Napaka raming checheburetche sa mukha si Rian grade six palang naman tong babaeng to grabe na mag paganda samantalang ako puro pokemon tska text inaatupag ko dati. Pag katapos namin ayusin ni aling terisita nag pasalamat nako sakanya, umalis na sya kaya yinaya ko si rian na mag tambay sa may sala ni lola. Pero habang nag lalakad kami pa baba nitong si Rian may humawak sa kamay ko sabay yakap saken napatingin ako kung sino.

"Hiii sis!"Omgg kamukhang kamukha kotong nasaharapan ko.

"Helloo!"Ito ba yung binangit sakin ni tita Marie kanina so totoo nga magkamukhang magkamukha kami.

"Halaaa you're my cousinn!" Sabi ni mamita pupunta raw dito ang half brother ni papa tapos may anak raw na dalawang babae.

"So pinsan kita?"

"Oo, I'm Mari you?"

"Rean Anne Rivero."

"Nice meeting youuu Rean !"

So ikaw anong name mo tanong niya sa kapatid kong si Rian.

"Rianna Rivero pero u can call me Rian."Tumakbo na si Rian don papunta kana lola habang ako kasama ko si Mari.

Crazy InloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon