Tinawagan kona si Kaelyn para mahanap sila nila Leanne. Nasa loob na kasi ako ng tinutuluyan nilang hotel."Asan kayo?Nasa loob nako ng hotel."Pagtatanong ko kay Kaelyn tru phone call.
"Teka wait pababa nako."
Umupo na muna ako sa couch habang hinihintay si Kaelyn.Lumabas na sya galing sa elevator at tumakbo pa punta sakin.
"Wahhhhh Rean babee miss you so much huhu."
"Miss you too mwuaa.Asan ba sina Leannee at Sophia?"
"Tulog pa sila cyst!Ang aga mo naman kase dumating!"
"9:30 na kaya Kaelyn huhu."
"Tara na gisingin nalang nating ang mga gaga."
Sumakay na kami sa elevator.Pag dating namin sa kwarto, ginising na namin sila Leanne at Sophia.Hinampas ni Kaelyn ng unan ang dalawa.
Boghszzzz*
"Gising na,Andito na si Rean!"
"Wahhh Rean miss you na cyst!"pag sasabi ni Leanne.
"Miss kananamin kaya kami pumunta dito. HAHAHHAHA"sabi naman ni Sophia.
"Miss you too mga cyst, buti pinayagan kayo na sumama kay Kaelyn."
"Pinayagan naman ako ni papa mag stay nalang daw basta ako kala tita.Mag stastay nga kami ni Sophia sa bahay nila tita,hindi ngalang namin mahanap kagabi kaya nag hotel namuna kami."
"May relative kayo dito sa Bicol?"pag tatanong ni Kaelyn."
"Oo sa fatherside kapatid ni Tita Elena ang papa ko at papa ni Sophia.
Magpinsan kasi sila ni Sophia.
"So pupunta tayo sa bahay nila tita nyo?"pagtatanong ko kay Leanne."
"Yes.Maliligo na muna kami tapos punta na tayo don para may oras pa tayo makapag gala. HAHAHHAHA"
Naligo na sila at nag ayos na ng mga gamit.Bumaba na kami sa hotel at tinulungan na ni kuya Bogart sila Kaelyn sa mga bags nila.Sumakay na kaming apat sa backseat at binigay na ni Sophia ang address ng bahay ng tita nila kay kuya Bogart.
"Owsims di kaya nakakahiya kala tita nyo na maki stay?"Pagtatanong ni Kaelyn.
"Nakapag paalam nako kay papa at nakausap konaman si tita sa phone ayos lang naman daw."
"Nahiya kapa walang hiya ka remember?"Pag bibiro ni Sophia.
"Ezzz grabe kanaman sa walang hiya pero totoo naman. HAHAHHAHA"
Nag usap at tawanan pa kami hangang sa nakarating nakami sa bahay ng tita nila Leanne at Sophia.
Nag doorbell na si Leanne at agad naman binuksan yung pintuan ng gate.Pumasok na kaming apat at binuksan naman ng isang manang ang pintuan papasok sa loob ng bahay.
"Leanne,Sophia dalaga na kayo! Kamusta naman sina Edwin at Eric ?"pagtatanong ni Tita Elena.
"Gusto nga pong pumanta sana dito nina papa kaso busy po sa work." Sabi ni Leanne.
"Pupunta po ng states si papa ngayong sabado para sa work." Pag sasalita naman ni Sophia.
"Busy sa work ang mga papa nyo."
"Oo nga po eh."Pagtango ni Leanne.
"Kayong dalawa iha anong pangalan nyo?"pag tatanong naman samin ni Kaelyn.
"Kaelyn Baltar po."
"Rean Rivero po."
"Anak ba kayo ni Kaesy Baltar at Martin Rivero?"
Napatingin kaming dalawa ni Kaelyn sa isat isa na parang nag tataka.
"Opo." Sabay naming pag salita ni Kaelyn.
"Highschool friend ko ang mama mo Kaelyn habang business partner konaman Rean ang papa mo.Pabati nalang ako sakanila hihi."
"Makakarating po tita."Nakangiting sabi ni Kaelyn.
"Sige po sabihan ko po"pag sasalita ko.
"Tawagin ko na si Manang Flor nyo para masamahan nakayo sa kwarto nyo."
Dumating na si manang Flor kaya sumama nakaming apat papuntang taas at ng maihatid na kami sa kwarto nag paalam na ito saamin.
"Mga Iha alis na ako, bumaba nalang kayo nag luto ako ng pagkain."
"Sige po manang flor, bababa nalang kami."pagsabi ni Sophia.
Nilagay na nila Kaelyn ang mga damit nila sa kabinet at mga gamit nila sa vanity mirror.Habang ako nakaupo lang sa kama hinihintay silang matapos.
"Hoy kakain tayo dito?"Pag sasalita ko.
"Oo dito nalang tayo kumain nakakahiya kay tita Elena."Pag sasalita ni Leanne habang tinutupi ang mga damit nitong nagulo sa maleta.
"Gutom narin naman ako kaya dito nalang ."sabi naman ni Sophia.
Natapos narin sila sa pag aayos kaya bumaba nakaming apat.Pababa nakami ng maiwan ko selpon ko sa kwarto.
"Cyst babalik ako kunin ko lang selpon ko."
"Samahan na kita."pag sabi ni Kaelyn.
"Tara."
Umukyat na kami ni Kaelyn sa hagdan tapos ng makuha nanamin phone ko nag lakad na kami pabalik sa dining area.
Nasa kalagitnaan kami sa paglalakad ni Kaelyn ng bumukas yung pinto sa harap namin.
"Rean babe anong ginagawa mo dito?"
"Ikaw anong ginagawa mo dito?!"
"Dito ata ako nakatira. HAHAHHAHA "
"So Mama mo si tita Elena?"
"Owwyess.Ikaw nakaabot ka dito? HAHAHHAHA"
"Sinamahan ko dalawa mong pinsan papunta dito."
"Akala ko na miss moko kaya nakaabot ka papunta saken.Char HAHAHHAHA"
Tinalikuran kona si Aya sa sobrang hiya.Omayghad ang demonyo talaga ni satanas!Sobrang liit na ba ng mundo para ipagtagpo pa kami!?
"Hoy cyst ang gwapo non ha! Ang bilis monaman makahanap ng papabels dito sa Bicol. HAHAHHAHA"
"Shut up Kaelyn ang pangit nya kaya! Mag salamin ka nga!
"Ikaw ang mag salamin kelangan mo yon muntikan kanang madapa kanina." Pag sasalita ni Aya sa likod namin ni Kaelyn.
"Odi wow."naiines kong sabi.
"Odi wow sayo HAHAHHAHA. Aalis nako Rean babe may praktis kami ngayon see you around nalang ulet tutal lagi naman tayo pinag tatagpo. HAHAHHAHA"
Bwisit na Angelo na yan kahit san ako mag punta ng dyan!Isa pa tong si Kaelyn imbis na kampihan ako tili pa ng tili ang gaga.Nauna na si Aya na bumaba sa hagdan at umalis na sa bahay nila. Umupo narin kaming dalawa ni Kaelyn sa tabi nila Leanne at Sophia.
"Ang tagal nyo naman!"pagsasalita ni Leanne.
"Hala si Rean kase may something sila ng pinsan nyoo Leanne. HAHAHHAHA "
"Halaa si Angelo ba?Omayghad seryoso bato? Pagtatanong ni Sophia.
"Aw88t lumalovelife kana kapatid. HAHAHHAHA"
"Ayeiiiii sanaol may lovelife."
"Lovelife nyo mukha nyo."
"Hala pinsan namin yon so magiging pinsan kanarin ba namin?"pagtatanong ni Sophia.
"Meganon? Bobo monaman Sophia Aero Aral kamuna ng mabuti ha bago landi. HAHAHHAHA."Tawa ng tawa na sabi ni Kaelyn.
"Choosy kapa Rean! Napakaganda kaya ng lahi namin. Kay Angelo kanalang pinsan naman namin yon ni Sophia HAHAHHAHA"
"Naririnig moba sinasabi mo, rinireto mo ba sya saken??? Wtf Leanne."
"Oo reto kona sya sayo. HAHAHHAHA"
Nag tawanan pa silang tatlo habang ako naman naiinis. Kainis na tadhana lagi kaming pinag tatagpo.
:>