CHAPTER 01

0 0 0
                                    

Chapter 01

I gave birth on my first baby successfully,I named him Donver Jameson Gonzaga.I gave my baby my last name.On his first birthday we threw a simple party.Ang party naiyon ang nagsilbing mini reunion namin ng mga kaibigan ko.They never ask who's the father of my baby.
Tinuloy ko din ang pagaaral ko at ng makagraduate ay agad akong nagtayo ng Small Shop For Clothes.

Mainit na umaga iyon kakahatid kolang sa anak ko sa bahay ni Mama,Pagtapos ko siyang ihatid ay dumiretso nako sa Shop ko.I'm planning on having a branch in Manila,pero natatakot ako,After what happened on me and Dondrick I never been on Manila again.

I'm checking on our stocks in storage room when one of my staff called me.

"Ma'am may naghahanap po sainyo."
Tumango ako sakanya at binilin ang gagawin sa Storage room.
Nang makalabas ako sa Storage tinuro saakin ni Ryle ang naghahanap saakin.And i was shocked when I saw who it is.
It was my old best friend.

"Hi" bati nya saakin.I tried to give him a welcoming smile.

"Upo ka"

Saglit na katahimikan ang namayani saamin bago sya magsalita muli.

"kamusta kana?Are you doing good?"
I smiled and nod to him.

"I'm doing great,ikaw?Balita ko Architect kana.Congrats"

Tinitigan nya ako bago yumuko at pag angat nya ng muka ay puno na ito ng luha.I bit my lip.

"I-m s-sorry.Sorry Janessa.Sorry if I lea-

I hug him after hearing those words.And the time I hug him memories start to have a flashback.On the day I met Dondrick,the day we fell Inlove,the day my best friend left me,the day I get pregnant.

--

Nakakabingi ang lakas ng music sa loob ng bar na pinagganapan ng birthday ng kaibigan ni Franco.Ayoko talaga sumama bukod sa di ako pala inom ng alak,Di din ako sanay sa bar,At nakakahiya dahil si Franco talaga ang inimbitahan ,gusto nya lang na sumama ako.

" Janessa,Shot!"binigay saakin ni Rosalie ang shot. At dahil birthday nya tinanggap ko ito.Nang mainom lo ang kaunti dito agad gumuhit ang mapait at matapang na lasa sa lalamunan ko.

"Hoy,last shot nya na yan!bawal malasing yan!" Inakbayan ako ni Franco at nilayo saakin ang binigay na shot ni Rosalie.

"Argh!Ano ba Franco! Hayaan mo nga si Janessa!Over Protective!"
Singhal ni Chandria Kay Franco.Tinawanan nila iyon.
As time pass by Unti unti nakong nasu-suffocate sa loob ng bar.

"Franco." Kinalabit ko ang Kaibigan ko na tumatawa sa mga kaibigan nyang sumasayaw sa gitna.

"Bakit?Antok kana?"

"Hindi pa naman.May rooftop ba dito?"

Kumunot ang noo nya bago tinanong ang katabi nyang lalaki na si Royce.
Pagtapos magtanong ay bumaling saakin si Franco at bumuntong hininga.

"May rooftop dito,pero saglit kalang ah?"

Tumango ako sakanya,tinuro nya saakin ang daan sa rooftop ng bar.Nang makapasok ako ay kapansin pansin ang katahimikan doon,malamang dahil magisa lang ako.Gusto Kong matakot sa dilim at katahimikan ng rooftop pero ayaw Kong bumalik sa loob.

Sumandal ako sa railing ng rooftop tinanaw ko ang parking lot na kita mula rito.Nagpapatugtog ako ng magulat ako sa pagtunog ng pintuan ng rooftop.Napatigil sa paglalakad ang lalaking kakapasok lang,mula sa dilim ay nagkatitigan kami.Narinig ko syang huminga ng malalalim bago dumiretso sa paglalakad sa halos katabi Kong railing.Ng matamaan sya ng liwanag ay nakita ko ang gilid ng muka nya.He had a perfect nose and long eye lashes. Gwapo.
Napalunok ako ng nakalapit na sya sa railing,sumandal din sya at tumingala.

"Bat moko tinitignan?" Iritado nyang tanong,nanlaki ang mata ko.Bobo!bat ko kase sya tinitignan!Nahuli nya paako!Kahiya!

Di ako sumagot at pinagpatuloy konalang ang pagtingin sa parking lot.
It feels so awkward.

"You like K-pop?" Tanong niya na di ko  inaasahan.Hininaan ko tuloy yung volume ng tugtog.

"Ahm.Oo" sagot ko,nag scroll ako sa phone ko binabalewala ang panititig nya.

"EXO yan diba?" Nakuha nya ang atensyon ko dahil doon.I smile at him.

"You know them?" May saya sa tono ng Boses ko.

"I'm not a fan, but I know them.Lagi yan pinapatugtog ng Kapatid ko ang mga kanta nila." Sagot nya at ngumiti.

"Anong pangalan mo?" Tanong nya ng di nako sumagot sakanya kanina.

"Bat mo tinatanong?"

"Masama ba?"

"Hindi naman."

He raise his kilay.

"Name lang eh.Tss"

Di ko sya sinagot at nagpatuloy nalang sa pag cellphone.
He chuckled.

"Hulaan ko name mo" bigla nyang sabi .Tinaasan ko sya ng kilay.

"Pag nahulaan ko,ililibre moko."

"As if naman magkikita pa tayo"
Sya naman ang nagtaas ng kilay.Ngumisi sya saakin at binigay ang buo nyang atensyon saakin.

"Edi pag nagkita nalang tayo ULIT"
Ngumiwi ako.

"Di mo kaya hulaan pangalan ko."

"Let's see"

Tumango ako sakanya.Sasabayan konalang ang trip nito.

"Cassandra?"
Umiling ako.

"Rose? Karina?Louise?Samantha?
Umiling ako sa lahat ng sinabi nya.
Alam ko na Hindi nya mahuhulaan ang pangalan ko.

" Tss.Hirap naman."nagreklamo sya pagtapos ng ilang beses na pagiling ko sa lahat ng sinabi nya.

"Sabi ko sayo ,Hindi mo mahuhulaan." Ngumiti ako para asarin sya.

"Dondrick"

Tumingin ako sakanya.

"Pangalan ba iyon ng babae?"

"Hindi" Nakangisi nyang sagot

"Oh Hindi pala eh."

"Oo nga Hindi." Sasagot sana ako ng maunahan nya ako sa pagsasalita

"Hindi iyon pangalan ng babae,pangalan ko yon"

Nawalan ako ng isasagot sakanya.This stranger give his name on me.And This stranger doesn't give me any worries and Hindi ako natatakot sakanya.

"Diko naman tinanong"

Tumawa sya sa sagot ko.Natabunan ng tunog ng phone ko ang tawa nya.
Chineck ko ang phone ko at tumatawag si Franco.

"Franco" sagot ko sa tawag nya.Napatigil sa pagtawa si Dondrick.Napansin ko ang pagiwas nya ng tingin nawala ang ngiti sa muka nya.

"Nasa CR ako.Aakyat nako dyan ,Uwi na tayo"
Tumango ako na para bang nakikita nya.

"Sige.Antayin kita" binaba ko ang tawag pagtapos ko sabihin iyon.
Bumaling ako sa lalaki sa gilid ko.

"Uuwi kana?" Tanong nya.
Tumango ako sakanya.

"Ikaw?Uuwi kanadin?" Its not bad to ask him right?

Ngumiti sya saakin.Bago umiling.So he will stay here pa.

Bumukas ang pinto ng rooftop nakatayo doon si Franco.

"Uwi nako,nice to meet you Dondrick" I gave him a small smile.He nodded.

"Ingat" akala ko iyon lang ang sasabihin nya kaya tinalikuran kona sya,kaya lang Napatigil ako ng magsalita ulit sya.

"Ilibre moko next time na magkita tayo,Ingat Janessa."

I taught he didn't know my name.

Inunahan nyako sa paglalakad he nodded on Franco.

"Tara na ,lalamigin kana dito" naglakad ako palapit Kay Franco but there's something running on my mind,that Dondrick.

How did he know my name?

A Night On the RooftopTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon