PROLOGUE

17 0 0
                                    

Nagdrive ako pauwi sa bahay ng abutan ako ng traffic.tiningnan ko ang clock at 7:30 na.lagot nanaman ako dahil dapat 8:00 nasa bahay na ko but nastuck ako sa traffic.

calling
•Mom•

Napatawag ka mom?

[Where are you?are you going home today?]

Im stuck in traffic mom,i think i can't make it

[We have family dinner with my bestfriends family.]

But mom it's 7:40 na.8:00 ang dinner?

[8:30 is our dinner.Be here]

Malalate ako my,bye

Call ended

Unti-Unti ng umandar ang mga sasakyan kaya nagdrive na ko ilang minuto pa ang kailangan ko para makarating.dumaan muna ko sa bakery and buy some pasalubong dahil ngayon lang ako uuwi sa bahay.Ilang years din akong nagstay sa dorm ko.kaya bumili ako ng cake.5 box of pizza with different flavor.I look at the clock and it's 8:00 kaya may 30 minutes pa ko kaya nagdrive na ko pero sa kamalasan may aksidente pang nangyari kaya nagdiretso ako sa private way at nagpark sa garage at kinuha ang mga binili ko,pagpasok ko ay lumapit saakin si yaya melisa.

Mabuti't napabisita ka?-sabi niya at kinuha ang mga dala ko.

Ako na yaya,padala na lang po nito sa aking Kwarto-sabi ko sabay abot ng Bag ko.nagdiretso ako sa dining room and natigilan sa nakita.my bestfeiends family is here.nakita ko ni manang selya kaya naglakad ako papalapit kila dad at i kiss their cheeks.

Mabuti't nakarating ka,Veina-sabi ni Dad kaya napasimangot ako.

Ang kulit ni mom kaya nagpunta na ko rito-sabi ko at nagiwas ng tingin kay dad.thanks god nakalugay ang mahaba kung buhok kaya di niya makikita na may cut yung cheeks ko but nagkasalubong kami ng tingin ni Xylex na nakatitig saakin.

Tsk.San ka ba galing at nasa byahe ka pa rin?-tanung ni dad kaya napalingon ako sa kanya at ngumisi.

As Always-i say and sit beside my twins.I look at the dish na tinitingnan nila kuya Yves, Yvan and kuya Yan.napangiwi ako dahil sa andito.

It's that adobong Duck?-tanung ni kuya Yves na naunang magsalita saamin kaya napalingon sila sa kanya.

Who cooked that?-dad ask while scanning the table.

Why is tgere something happen?-tita claudette ask.

The quadroplets is allergic-sabi ni mom kaya napatango siya.i scan the table and stand.

How bout that.it smell like duck too-i say and look around.

Ehem.im so sorry young master,akala ko po kasi gusto niyo-sabi nung babae sa pabebe tone kaya napataas ang kilay ko.inalis niya yung mga bibe dish.

Yung kilay mo,hime mas mataas pa sa mt.apo-sabi ni dad kaya nilingon ko siya at naupo na,at ini scan ang pagkain sa lanesa

May kulang-mahinang sabi ko na mukhang narinig nila at nilingon ang pagkain.pwera kay dad na nakatingin saakin at nakasmirk.at alam ko na may hihilingin siya.

What do you need,dad-sabi ko habang iniinom yung chocolayt na nasa tabi ko.

You knew me to well.-nakangising sabi niya

Straight to the point,father-i say in bored tone.

You need to marry xylex-sabi niya dahilan ng pagkaubo ng mga kapatid ko at pagkatigil ko.nag sink in saakin yung sinabi niya kaya napasmirk ako.

Sure-sabi ko na lalong nakapagpagulat sa kanila habang si mom at dad at xylex parents smile.i look at xylex,i saw happy,scared on his eyes.halo-halong emosyon.

That's g---i cut what's dad words when i look at manang selya

Manang,labas mo na yung salads and bring some fresh grapes and strawberries with milk here-i say na sinunod niya i look at my father and smile.

In one condition,i'll do what i want to do-nakangising sabi ko,na ikinasimangot nila dad at kuyas at ikinatawa nila mom

ARRANGE MARRIAGE TO A MAFIA BOSSWhere stories live. Discover now