CHAPTER SEVEN

0 0 0
                                    

' Apo kahit anong mangyari , lagi mong  tatandaan na Mahal na Mahal kita at ikaw Lang ang nag-iisa kong apo.'

Di ko alam pero pakiramdam ko iiwan na ako ni Lola sa sandaling binitawan niya ang mga katagang yon. Para bang sinusuko Niya na ako .

Alas Dose na ngunit hanggang ngayon di parin ako makatulog , iniisip ko parin ang mga yon.anu ba kase ang pinapahiwatig mo la? Hayst yaan mo nga baka nagiging emosyonal Lang iyon lalo na ngayon labing walong taon na ako.ganun pa man di ko lubos maisip na iwan siya kahit ako'y nasa wastong gulang na. Siya na lamang ang pamilya ko wala ng iba --Siya lang.

----------------

' Oras na... Apo... Patawad Kung kailangan na kitang ibigay sa kanila'

Napakasakit lang isipin na ang sanggol na  inalagaan ko mahigit sampung taon ay mawawalay na sa akin .Ang kaiisang Apo ko Kay Amira na anak kong walang awang pinaslang ng  mga  nilalang sa mundong kinatatakutan ko.

Hindi ko kailanman hiniling maging Isa sa kanila at kinasusuklaman ko iyon ng labis ngunit Wala na akong magagawa

Pinanganak akong kagaya nila ngunit di ko hahayaan na mawala pa Ang kaisa Isa Kong Apo. Siya nalang Ang mayroon ako. Kaya kahit kunin man nila Ang aking Apo siya'y aking poprotektahan laban sa masasamang nilalang na tulad nila.

Bigla nalang umilaw ang kandila sa aking tapat hudyat na sila'y paparating na para sunduin ang aking Apo.

Ngunit iba ang naramdaman ko.bakit Tila napakalamig ng paligid? Sinong nilalang ito at bakit siya naririto?

-----------

' We can handle this brother go on mind your own business'

Seriously what is really up to this young man?  He can't just ask me what to do.

'kuya we said get out of here and get her!'

Oh fvck! My mate! I can't let that bastard get what is mine. No one would take her but me. Only Me

I only nodded at Lauracia as a response.

'Go and get what is yours , Son'

The last thing I heard before I disappeared.

Is this where she lived? A sacred mansion whereabout   miles away from the people of this town. So secretive place.

As I enter the house I noticed the candles are now lights on maybe they know I am coming.

'Sino ka? Anong sadya mo? ' i smirked.

I turn to this old lady and face her

' Prince ......'

-------------------

Naalimpungatan ako sa lamig ng paligid. Isang pakiramdam na naramdaman ko na noon nung isang araw .

Bumangon ako sa pagkakahiga at nagulat nalamang ako bukas ang kandila sa labas .kitang kita rin mula rito ang dalawang anino na nasa labas ng aking kwarto.

Mukhang may nanloob sa aming bahay. Tsk napaka walang modo ng mga taong ito at sa araw pa mismo ng aking kaarawan nila balak kami looban.

'lolaa.... ' tawag ko sa aking Lola habang ako papalapit sa aking pintuan.

Pagkabukas ko ay Wala namang Tao maliban sa aking Lola na nakatayo sa gilid ng aming lamesa.

'lola anong ginagawa mo diyan at nakatayo ka lamang ? Alas dose na ho'

Pagkausap ko sa aking Lola ngunit Tila walang naririnig Ang aking Lola Kaya
Nilapitan ko na lamang ito upang ayain na magpahinga na.

Unti unti namang nanlamig Ang paligid habang ako'y papalapit sa kanyang kinaroroonan , parang uulan ng nyebe dahil sa lamig na bumabalot sa paligid

Habang papalapit ako unti-unti nagbabago Ang kanyang bulto--- bultong panlalaki teka--- bakit naging lalaki ang Lola ko? Anong nangyari?

'sino ka..... At nasaan Ang Lola ko??'
Tanong ko ng malapit na ako sa kanya ngunit di parin siya nakalingun sa akin .

'Alleja.....'

Tinig na minsan ko ng naririnig sa aking tainga pati narin sa aking panaginip Ang lalaking hinihingi ang aking tulong sa pagkakulong sa selda.ang tinig na minsan ko ng narinig Nung isang araw
Hindi ako pwedeng magkamali.siya ito

Tuluyan na nga Niya akong hinarap at  Sana pala ay di na Niya ginawa.

'Sleep now ... My princess'

Princess? 

Unti unti Naman akong nawalan ng malay pagkatapos Niya iyon sambitin.

 MATED TO A VAMPIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon