Book2- Chapter 1

2.2K 33 10
                                    

" Oh God, she's moving! I think she's awake! "

Mabilis na bumangon si Tim mula sa visitor's bed. Halos kasabay ng pagmulat ng mga mata ni Airah.

Iginala ni Airah ang paningin sa paligid, at nang mapansin ang di pamilyar na lugar...

" Where am I? Bakit ako nandito?!" tanong nito kay Tim na may halong pagtataka.

" Airah... Airah... you're alive! ", dahan dahan syang nilapitan nito.

" Alive?!  Honey, what happened to me?"

Napatda si Timothy sa kintatayuan.

Honey?!

Ito ang endearment nilang dalawa.

This is impossible! They've been separated for almost three years and got annulled six months ago.

Baka wala pa sa katinuan ang dating asawa. Ngayon pa lang Ito nagising mula sa pagka comatose ng halos isang buwan matapos ang brain tumor operation.

" Honey what's wrong with me? Naakside ba ko nagkasakit? Ano?"

Magsasalita na sana sya upang magpaliwanag ng bigla itong dumaing.

" Ahhh, Tim nahihilo ko. Masakit ang ulo ko parang binibiyak ano ba talagang nangyayari?"

Agad syang niyakap ni Timothy. Ito man ay natataranta sa sitwasyon.

" Sshhh. It's okay Airah, I'm here.. I won't leave you. Let's talk about that later, you need to relax first "

Tila naging kalmante Ito sa mga yakap ni Tim.

But he almost trembles when he felt Airah's embrace. Kapit na kapit ito sa pagkakayakap sa kanya.

Hindi na sya muling nagsalita. Less talk less mistake.

Nanatili silang magkayakap hanggang muling makatulog si Airah. Lumabas sya ng masigurong himbing na itong natutulog upang kausapin ang doctor na humahawak sa kaso ni Airah.

" This is what I'm talking about. Ito na nga yung kinatatakutan ko", response ng doctor ng ikwento nya ang condition ng dating asawa

" What do you mean doc"

" May nawalang memory sa kanya along the operation. It was successful indeed, but the effect to her memory, hindi ko pa masabi kung hanggang saan ang kayang maretain "

" Do you think this is temporary? Babalik ba ang memory nya Doc, or it's totally gone?"

" Like what I said, hindi ko rin Alam. Pwedeng oo, pwedeng hindi, at permanente na nyang hindi maalala yung current situation nya. But I advise you not to force her to remember everything. Wag muna. Hindi pa nya kaya. Well if she ask something connected to her lost memory, just explain it to her. Hayaan nyong sya ang unti unting makaalala. "

" But things are totally different now doc. We're not together anymore. Yung kasama naming pumunta dito, si Warren, they are engaged"

" Haayyy.. it's complicated Timothy. Kung Hindi sya maalala ng pasyente how can they get married. It's chaos. Talk to him and explain the situation. Ipagpaliban na muna nila ang wedding. And I'm sure he will understand. Tell Warren to give her time"

" Thanks Doc. I'll call you if there's a problem or any improvement with her "

Tulala syang bumalik sa kwarto. Nilapitan nya ang nahihimbing na si Airah, tinitigan ang magandang mukha nito. Tila may nag udyok sa kanya upang hawakan ang mga kamay nito.

Hindi nya namalayan na unti unting pumapatak ang mumunting luha sa mga mata nya.

" I'm insane. I am fool na pinabayaan Kita,  pinakawalan at hinayaang mapunta sa iba"

Biglang bumalik sa kanya ang lahat sa nakaraan nila ni Airah.

They were happy and full of passion. They are so in love that they thought that forever belongs to them. Until he became cold with his wife. He was still young back then. Naghahanap ng adventure. He still wants to be free.. even from the tie of their marriage.

He bacame possessive but Playboy at the same time. She suffered in his hands for almost a year. Airah loves him.. so much na hinding hindi sya nito iiwan kahit paulit ulit itong nasasaktan sa lahat ng ginagawa nya at pikit matang tinatanggap lahat ng kagaguhan nya. For Airah, he is the universe and her world revolves around him.

Until she filed for an annulment. He was shocked at first. But because of his pride, he just allowed things to happened. Walang kahirap hirap naannulled ang kasal nila.

Too late to realize that he still loves her. Too late that her heart belongs to a man who's more than worthy of her love. And whether he admit it or not, kahit saang bagay, Wala syang pwedeng ipanalo kay Warren. He cannot blame her.

Even today, he's still in love with his ex-wife. Walang nagbago sa nararamdaman nya. That's why he tried everything just to save her. And he suceedded. Setting aside the complications, buhay na buhay na si Airah!

Hindi nya napigilan ang sarili na hawakan ang mukha nito habang patuloy syang umiiyak.

" I love you.. and I miss you so much honey..", kusa itong lumabas sa mga bibig nya

Until he kissed her. He miss her soft lips. Ninamnam nya ang mga labi nito ng bigla itong magising.

" Honey? Did you miss me that much?"

" I-Im sorry", nabigla sya at biglang lumayo kay Airah.

Subalit bago pa sya makalayo ay hinawakan nito ang kamay nya.

" Timothy! Bakit ka nagsosorry? Okay ka lang?"

Hindi Ito galit, in fact she was smiling habang hawak pa rin ang kamay ni Tim.

" Dahil ba tulog ako at pinagsasamantalahan ako ng asawa ko? Of course not. I like it you know. "

He can't smile, he almost lost his breathing. Kung Alam lang ng babaeng Ito kung ano ang real score sa kanilang dalawa, kanina pa sya nito ipinagtabuyan.

But he can't do anything. The situation is beyond his control. Kailangan nyang sumabay sa agos.

" Look honey, I don't know what's happening. But I know I'm seriously ill. Hindi ka iiyak ng ganyan kung simple lang ang sakit ko. But I also know that you're here with me, you didn't give up on me. And with that, I'm so happy. Don't cry honey, I'm here.. and I'm back for you.. I love you "

To his shock, Airah kiss her!

They are now kissing each other. Just like the old times.

How many times that he dream about this scene. Matagal nyang pinangarap na muling mayakap ang asawa, na muli nya itong mahalikan. Three years. It's been three years!

At ngayon na pinag-adya ng panahon, hindi nya hahayaang palampasin ang pagkakataon na magkasama silang dalawa.

Warren returned back in the Philippines. Kahapon lang dumating ang balita na inatake at nastroke Ang mommy nito. He need to support her. She needs him. Kaya masakit man sa kanya, ipinagkatiwala nya muna ang girlfriend sa dating asawa nito.. Kay Timothy.

But right now for Timothy, He will bring back the old times.. their memories. Him and his wife alone. Hindi nya sinadya ang pagkakataon but he will take advantage of that. He knows.. he will become selfish.

Habang patuloy nilang nilalasap ni Airah ang labi ng isat Isa. Isang Plano Ang nabuo sa isip ni Tim.

He will take Airah with him.

A place away from Warren.

I'm sorry Warren... I'm sorry...

- Book 2 (Copyright November 9, 2020)







Three Days Two NightsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon