"K-kamusta Texana." Nauutal na saad ni Fifth.....Psh bakit naman nautal itong makulit na ito."Gosh. Bakit Kasama mo yan.
Edi same na kayo loser HAHAHA." Tawang tawang saad ni Texana, ha ha ha anong nakakatawa?."May kailangan k-kaba Texana?."utal na sabi ni Fifth..wag mong sabihin na takot siya sa babaeng ito.
"Yeah...Leave this table dito kami kakain nila Theron." Mataray na saad. Nino ni Turon? Andaming upuan makikisali pa.
"Ha...g-ganun? S-sige." Usal ni Fifth eh hindi pa nga siya tapos ubusin pagkain niya. "Sha...t-tara na." Aya niya pero tinitigan ko lang siya.
"Hey, Loser alis na. Wala ako sa mood makipaglaban sayo dahil may date kame." Mataray na saad ni Texana...bruh men 10 silang lahat pang paapatan na tao lang ito.
"Date kajan." Usal ni Singkit na kasama ni Turon ata? Andon sila medyo malayo ang puwesto dahil tanging si Texana lang ang nasa puwesto namin.
"Hindi mo pa ubos. Ubosin mo muna ang pagkain mo." Bored na sabi ko. At sumandal ako habang pinagkrus ang braso nagulat nanaman si Texana sa pagsasalita ko habang si Fifth ay nagaalinlangan na tumingin sakin.
"Sha..." bulong ni Fifth.
"Hah! I said I don't want a
fight pero kung mapilit ka,
Pwede naman." Maarteng sabi ni Texana at akmang bubuhusan ako ng pigilan siya ni Fifth."Wag na. Aalis nalang kami. Sha, tara na busog nanaman ako." Mahinang saad ni Fifth. Bumuntong hininga ako at umuna ng tumayo alam kong sumunod si fifth at alam kong sinundan kami ng tingin ng 10.
"Dapat..... nako talaga." Hindi matukoy ni Fifth ang sasabihin niya. Napaka kulit kaya nanakit ang ulo ko.
"Bakit nanaman ba?" Anang ko sakanya. "Eh kung mabuhos yun sayo. Nako talaga, mahilig panaman mang trip yun lalo na ung mga lower levels." Naiistress na atang saad ni Fifth. Ano bang pake ko?.
"Psh..." saad ko. "Bakit ba magkakasama si Texana at si Turon." Tamad kong saad.
"Turon?" Takang tanong ni Fifth.
"Sino si Turon?"tanong niya sakin."Yung tinutukoy ni Texana
na "kadate" niya daw." Saad ko. At tumawa ng tumawa si Fiftg na lalong nagpakunot sa noo ko."Ano ba yan. Theron yun Turon kajan." Natatawang saad niya. "Wag mong mabangit bangit yan. Parusahan ka non." Biglang seryosong saad niya.
"Parusa? Bakit teacher ba siya?" Tanong ko. "Hindi...pero ano eh." Parang nagaalinlangan siya kung sasabihin niya ba. Tutal wala naman akong pake ay hindi ko na siya tinanong.
"Bye." Tipid kong saad at lumakad na nagpaalam nadin siya. Sana hindi ko na siya makita bukas....ang kulit.
********
"Kamusta?"nakangiting saad ni Ms. Capistrano. Lah makikita ko papala uli ito. "Kamusta naman...gustong gusto mo na ba dito manirahan?" Nakangiti parin na sabi niya.
"Hindi." Tamad kong saad. At napangiwi ang ginang.
Bumuntong hininga ito at nagpilit ng ngiti ngunit nauwi parin sa pagngiwi. "Bakit naman? May nambubully ba sayo?" Anang nito. Kalokohan magsumbong HAHAHA lugar ito sa mga batang sakit sa ulo.
"Pshhhh anong tanong yan." Sabi ko sakanya at lalo siyang napangiwi.
"Nako...may naririnig ako ha. Si Texana pinagtritripan ka." Seryosong saad nito. "Ang batang iyon, napaka hilig. Hindi ko naman maparusahan dahil...ay jusko." Sabi niya.
BINABASA MO ANG
Rebellious Victorians (Elvira Academy)
БоєвикиThey are kids that is "salot" daw ika ng iba, para sakanila mga kriminal sila. Masasamang tao, puros kamalasam ang dala at walang mga magawang tama. Kaya hinihiling ng iba na mawala nalang sila para matahimik na ang mga buhay nila. Lahat ng iyon ay...