Liwanag II

49 2 1
                                    

Sa isang napakadilim at halos wala nang makita at halos walang kabuhaybuhay na lugar akoy nagtataka na kung bakit ako nandirito at bakit sobrang tahimik ang lugar na ito ....

"Dito nalang ba ako habang buhay?...." Ang bigla kong natanong sa aking sarili ng biglang may narinig akong ingay na hindi ko nalang bastabastang hindi pansinin.....

Akoy tumingin tungin sa napakadilim na lugar na iyon akoy nakasagap ng kaunting liwanag ....at sa liwanag na iyon nangagaling ang ingay na nakakairita at parabang pamilyar ito sa aking pandinig....

Hangang sa ang maliit na liwanag na Ito ay bigla nalang lumalaki....at papalaki ng papalaki pa Ito.....isang sandali akoy biglang nagkaroon ng malay at akoy nagkaroon ng pandinig,pandama at kakayahan upang makita ang isang napakaliwanag na Ilaw na iyon ..... Hanggang sa biglang luminaw ang aking Mga Mata ...isang puting bumbilya na umiilaw ang biglang bumungad sa aking pagkamulat.... At nadoon parin ang maingay na tunog na kanina kopa naririnig ...

" Ano ba yung ingay naiyon??....alarm clock ba ito?..nakakairita na .." Ang sabi ko saaking sarili at hinanap ko kung saan nakalagay ang napakaingay na alarm clock na iyon pero diko mahanap .... Iginalaw ko ang aking ulo para tignan ang aking kapaligiran para mahanap kung saan nanggagaling ang ingay na iyon.. Pero akoy nahihirapang igalaw ito at para bang napakabigat ng aking ulo...

( aheem...ulo sa taas...hindi sa baba.....sinabi ko lang ito...baka mali iniisip niyo....pero ano nga ba naisip mo kaibigan?? Halika at pagusapan natin ito....Haaliiiikaaaa sabiiiiii- aheeem tuloy sa kwento)

Kayay naisipan kong hawakan kung meron bang nagpapabigat nito? O kung bakit nabibigatan ako....nang iniangat ko ang aking kaliwang kamay nakita kong may kung anong nakalagay sa aking kamay ...

" ano to???....bakit may hose na nakalagay saaking kamay??.."

Sinubukan ko itong tangalin pero biglang sumakit sa may banda kung saan nakalagay ang hose na iyon ....hangang sa nagkaroon na ako ng tamang pagiisip....

" Bakit may dextrose ako???!!!!......anong??!! Sinong??!!!.....asan???!!!!"

Pilit kong umalis sa aking kinakaroonan pero hindi ko maigalaw ang aking kaliwang paa at kanang kamay.....pilit kong iniangat ang aking ulo para makita kung bakit nga ba hindi ko ito maigalaw at nakita ko na may kung anong napakakapal na nakabalot dito at tilabay itoy napakatigas na para bang simento.....

Kung ano-ano na ang biglang pumasok sa aking isipan ..at akoy litong lito na kung ano nga ba ang nangyare sa akin ...pilit ko itong inalala pero hindi ko ito maalala ......at higit pa sa lahat nagtataka ako kung bakit hindi ko maalala ang sarili kong pangalan at kung sino ngaba ako.....

Pilit ko pading iginalaw ang aking buong katawan para makalis sa aking kinaroroonan ...hangang sa nagsimula na akong sumigaw dahil sa litong lito na ako sa kung ano nga ba ang nangyayare saakin at kung saan nga ba ako naroroon...

Nang biglang bumukas ang pintuan sa aking kinaroroonan...isang babae na nakakulay asul ang buong pananamit anv biglang pumasok sa aking kinaroroonan ....

Babaemg nakaasul: Sir!!....kalma lang po tayo ha?....sir??! Naririnig noyo ba ako??....sir??!!

Naririnig ko ang kanyang mga pinagsasabi pero tuloy padin ako sa pagpupumiglas at pagsisigaw ....dahil litong lito parin ako sa nangyayare saakin...

Biglang lumabas ang babaeng nakaasul at mayamayay may kasama na siyang lalakeng nakaputi at may kung anong daladala ito...lumapit ito bigla saakin..

Lalakeng nakaputi: Iho...kalma lang tayo ha…..kumalma kalang iho...

mayamayay may kung anong tumusok saaking kaliwang kamay at akoy biglang nanghihina at inaantok....hangang sa ang aking mga talukap sa aking mga mata ay nahuhulog na.....

Muli akong nagising at nagkaroon ako ng taglay na kakayahan upang maimulat ang aking mga mata ..... Pagkamulat ko ay nadoroon parin ang lalakeng nakaputi...

Lalakeng nakaputi: Oh ...gising kana pala iho...kumalma ka lang muna ha...dahandahan lang dahil hindi pa gumagaling ang mga bali na buto mo sa iyong katawan....

Ako: A-asan.....a-ako??...anong lugar na ito??..s-sino kayo?....sino...A-ako??

Lalakeng nakaputi: Nasa ospital ka iho....dito sa ospital linulunas at pinapagaling ang may sakit.....ako nga pala si Doc. Hulyo..isa akong doctor dito sa ospital na ito.......ikaw naman ay ang pasyente ko....at ang pangalan mo ay

Naputol bigla ang kanyang sinasabi dahil may isang babeng pumasok sa aming kinaroroonan at tila bay itoy nagmamadali ay alalang-alala na sa aking sitwasyon...

???: Doc!!...kamusta na po ang pamangkin ko???!!....ok lang po ba siya???!!!

Doc. Hulyo: Ma'am kalma po lang tayo ha....ok naman po ang iyong pamangkin....pero....may mga bitong bali sa kanyang katawan at.....siyay kasalukuyang nagkakaranas ng ...Post-traumatic amnesia....

???: amnesia??....bakit po ito nangyare sakanya doc????!!!!

Doc. Hulyo: nagkaroon siya ng amnesia dahil sa nangyareng aksidente ......

???: makakaalala paba ang pamangkin ko doc??!....

Doc. Hulyo: wag po kayong mag-alala .....post-traumatic amnesia ang kanyanng nararanasang sakit ngayon...itoy pansamantalang amnesia lang dulot ng matinding trauma sa nangyareng aksidente......ang kaylangan niya lang ay pahinga at dahandahang pagpapaalala kung sino nga ba siya.....

???: ...mabuti naman kung ganon doc...salamat po.....

Doc. Hulyo: Hayaan na muna natin siyang magpahinga .....balik nalang po kayo bukas...

???: sige po doc....salamat pk uli...

Lumabas ang dalawa sa aking kinakaroonan...pero biglang bumalik ang doctor...

Doc. Hulyo: iho pahinga kana muna ha....wag kang magalala ....masasagot din ang mga katanungna mo bukas...kaya magpahinga kana muna...

At muling lumabas ang lalakeng nakaputi.... Akoy biglang inantok at mayamyay akoy nakatulog...

( Hindi ko na maalala kung ano ba talaga ang pinagusapan ng dalawa sa aking kinaroroonan dahil medyo lutang pa ako noon..at hindi kona rin maalala ang pinagusapan nila...pero yan palang ang aking naa-alala ....tuloy sa kwento)

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 04, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The One II ( My amnesia Love story)Where stories live. Discover now