"Ah, oo. Pumunta din no'n dito si Martha ak-."
Magkukwento na sana si Mama kay Ate Kate ngunit biglang lumabas ang Tita Milly ko at iniba na nila ang usapan nila. Hanggang sa umalis na sila at uuwi na ulit sa Bulacan.
Naging abala naman ako sa vlog na ginagawa ko dahil kailangan sa school. Performance task namin 'yon sa dalawang subjects.
Naedit ko na 'yon kaso hindi masave, hindi ko naman alam kung bakit dahil may sapat na storage naman ako. I was checking the files on my phone para tignan at nang bumalik ako sa gallery ko, wala na 'yung mga clips na nashoot ko.
I also checked the other photos and the album of the pictures of Billy. Hindi sila nawala sa album pero nabawasan sila. Naiinis ako dahil uulit na naman ako sa vlog ko. I decided to delete all the pictures of Billy dahil I promised to my self no'ng last time na inaayos ko sila, kapag nagulo ulit, buburahin ko na lahat.
I cried hindi lang dahil nabura ang mga clips sa vlog ko, kung hindi dahil nabura na ang mga pictures na sinend ni Billy sa akin. I can always save them again dahil nasa conversation naman namin lahat 'yon pero I chose not to save them again.
Weeks passed and napasa ko na ang vlog na inulit ko. Nasave 'yon dahil madaming pictures na nawala sa gallery ko. Maybe it helped me a lot to move on.
Wala na akong maramdaman na sakit ngayon. I already know na may bago na si Billy but this time hindi na ako nasaktan. Pangatlo na 'yon sa mga pinalit niya sa akin. While me, wala pa rin naman akong bago pero hindi na siya.
Billy is sweet to her new girl. I always stalk the facebook timeline of the girl and nakikita kong masaya naman si Billy. I have moved on but I still have the thought na ganito kami kung hindi nangyari 'yon. Ako sana ang nakakaranas ng gano'n kung hindi ganoon ang naging sitwasyon between sa amin ni Billy.
Papalapit na ang birthday ni Billy and nagdadalawang isip ako kung babatiin ko ba siya. Sabi naman ng mga kaibigan ko, wala naman daw masama kung babatiin ko siya. Naging parte rin naman daw siya ng buhay ko.
From: Kitty
Ate, dyan po ako matutulog. May problema na naman po rito sa bahay.Nag chat sa akin si Kitty the night before Billy's birthday. Pumayag naman ako dahil kung pwede lang nga dito na siya tumira.
"Hello!" Sinalubong ko siya ng mahigpit na yakap. Pinapunta ko kaagad siya sa kwarto. Inaya ko siyang kumain pero ayaw niya, busog pa raw siya.
Umakyat na lang kami sa second floor at lumabas kami sa terrace. Umupo kami doon at nagkwentuhan. "Birthday na ni Kuya Billy mamayang 12am, anong balak mo?"
"Pwede ko ba siyang batiin mamayang 12am?" Tanong ko sa kanya. "Sure! Hintayin natin, ha? Tutulungan kita, Ate!"
Masiglang sabi niya.Sumandal ako sa balikat niya. "Kitty, aren't you mad at Billy? Sa lahat ng ginawa niya sa akin, why you still treat na parang walang nangyari?" Alam kong minsan nang nagalit si Kitty kay Billy. Lalo na do'n sa part na pinagpalit kaagad ako kay Brenda. "Set aside haha. Galit ako sa kanya pero para sayo, hinahayaan ko lang 'yon. Alam ko naman na masaya ka kapag nakakausap mo siya. I am trying na ibalik ko lahat. Gusto kong ibalik kayo mula sa umpisa niyong pag uusap pero, malabo na, e." I am so speechless sa sinabi ni Kitty. I appreciate all her efforts.
"Thank you, Kitty. Mula sa umpisa hanggang ngayon kahit hindi na kami nag uusap, suportado ka pa rin sa amin ni Billy." I hugged her and bumaba na kami dahil maliligo na raw siya.
While I was waiting for her, I am thinking kung anong sasabihin ko kay Billy mamaya. Naalala ko 'yung sinulat ko dati na birthday message kay Billy back when we are still okay.
To my one and only love, happiest birthday! I am so thankful for being part of your life. Never mong ipinaramdam sa akin na boring akong kausap. Thank you for your time and efforts, it was all appreciated! <3 Hindi ko alam kung ano ako ngayon kung hindi kita nakilala. Nagbago lahat ng pananaw ko sa buhay simula nung nakilala kita. Thank you for making me feel special and for being consistent since day one. Hindi ako nakabili ng gift para sayo, love HAHAHA. Hindi ako pinayagan ni Mama na pumunta sa mall, e. Hindi rin naman ako papayag wala akong maibigay sayo ngayong birthday mo, gift den kaso hindi siya bagay na nasusuot o nagagamit. From now on, our relationship is official. Sinasagot na kita, love. Thank you for waiting for me. Next year nyan, icecelebrate natin ang birthday mo and ang anniversary natin. I hope you like my special gift, love.
Again, happy birthday, love! I wish you happiness and success. I love you so much! See you later, love! Mwuah <3I still remember na noong sinulat ko 'yung message na 'yon. I am so inlove with him and now while reading it, I felt sad because I won't able to send it to him anymore. Hindi na rin ako ang kasama niya sa birthday niya.
Pumasok na si Kitty sa kwarto nang matapos na siyang maligo. We wait for 12am para mabati ko si Billy. "Kinakabahan ako, bwisit." Sabi ko kay Kitty dahil nilalamig ako.
To: Billy
Happy birthday! Sana matupad lahat ng pangarap mo and sana maging masaya ka palagi. Take care!From: Billy
Naks, ikaw ang unang bumati. Hindi mo pa pala nakakalimutan. Thank you! Ikaw rin sana matupad mo lahat ng mga pangarap mo. Always pray and mag iingat ka palagi!Ang ikli na lang ng nasabi ko. Hindi mo man lang alam kung anong itatawag sa kanya e. Ang sakit pala na 'yung mga plano ko dati, walang natupad kahit isa but I still feel happy dahil ako ang unang nakabati sa kanya. Natulog na kami ni Kitty nang matapos ko siyang binati.
Paggising ko wala na ulit si Kitty sa tabi ko at nang iwan siya ng sulat sa tabi ko. Late na kasi akong nagising dahil napuyat ako kagabi. This day is the birthday of Billy and maybe makakasama niya ngayon 'yung bago niya.
I was listening to sad songs and I am crying again because of what happened to me and Billy. Hanggang gabi iniisip ko na sana ako pa rin 'yung kasama niyang magcelebrate. No one knows that I am crying now. Ayokong nang sabihin sa mga kaibigan ko dahil baka mag alala na naman sila.
After few months, iniyakan ko na naman si Billy. Ang sakit lang na tanggapin na hindi ako 'yung nakasama niya ngayong special day niya. I was looking at our convo and biglang kinuha ni Mama ang phone ko. Nakita niya ang conversation namin ni Billy.
"Elle!? Bakit ba ang kulit mo!? Ang sabi ko sayo na masyado ka pang bata para sa pag ibig na 'yan! Ito na 'yung last mong kakausapin si Billy!"
BINABASA MO ANG
Maybe in a Parallel Universe
أدب المراهقينIn life, there's a person who will come and will let you feel the best. Like what happened to Adrielle, she felt the love and happiness that she's dreaming for her whole life because she met Billy. Happiness has a boundary. You can never be always h...