Chapter Twenty (Short Update)

891 13 0
                                    

Lauren Smith



I threw the key at the edge of my bed.

"Shit!" sigaw ko habang sinasabunutan ang sarili.

I don't know how to interact with Calli's anger dahil ngayon ko lang ito nakitang magalit ng ganoon kaya kinakabahan ako sa maari nitong maging desisyon.

I attempted to call her a couple of times but her phone was off. Tinawagan ko rin si Celine pero hindi nito sinasagot.

"Urgh!" Binato ko ang telepono. "Mababaliw na yata ako!"

Bakit ko pa kasi sinabing pinsan ko si Cheska. Ayan tuloy, nabuko pa ako dahil hindi ko rin naman alam na magkakilala silang dalawa.

I dialed Maggie's number at mabilis naman nitong sinagot.

"Hey Lauren."

"Maggie I'm in trouble."

Tumawa ito sa kabilang linya kaya napamura ako.

"You're always in trouble Lauren." she paused when she laugh. "Is it about Calli?"

I sighed."Yes!"

"Papunta na ako. Susunduin kita dyan sa inyo."

After a couple of minute ay dumating na si Maggie.

Pinaharurot nito ang sasakyan at alam ko na kung saan ito dideretso.

"So tell me." saad nito habang inaabot ang bote ng beer.

"Remember Cheska?"

"Hmm.... your ex?" saad nito habang tumatawa.

Binato ko ito ng takip ng bote pero nakaiwas ito. "She is not my ex Maggie."

"Okay. So what about her?"

I sighed before jumping into the topic.

"Calli caught us hu--"

"Oh God Laur! You mean yo-"

"Will you please listen?" sigaw ko.

Itinaas naman nito ang dalawang kamay bilang pagsuko."Okay so what happened?"

"Nahuli ako ni Calli na kayakap si Cheska. Nagalit sya sa akin kaya naisip kong mag-sinungaling. Sinabi ko na pinsan natin si Cheska."

"Then?"

"I didn't expect that they know each other."

"Oh fuck?" tumayo ito at pabalik-balik na naglakad na wari'y nag iimbestiga. "So nabuking ka?Fuck! Where the hell is Lauren? Nangangalawang kana yata sa mga palusot ngayon." she said then burst out laughing.

"What's funny Mags? Namomroblema na nga ako tapos tatawanan mo pa ako."

Mukha naman itong nakonsensya sa sinabi ko kaya lumapit ito at niyakap ako.

"Umuwi na tayo. Matulog ka at bukas na bukas tutulungan kita para magkaayos na kayo ni Calli."

"Thanks Maggie. I owe you one."

Hindi talaga ako nito natitiis.

***

I parked the car near the lobby. Maggie and I put up a plan para mapatawad na ako ni Calli.

I rented this private resort dahil dito ko ginawa ang sorpresa for her.

Kinausap ko si Maggie na paniwalain si Calli na nasa ibang bansa ako at kaya sya isasama ni Maggie ay dahil hinihintay sya ni Ate Cynthia rito.Nag-initiate pa nga si Celine na sumama kay Maggie but she doesn't know about our relationship so we have to hide it from her.

Into You ( gxg tagalog )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon