CHAPTER 1

217 20 10
                                    

Young hearts.

Mahimbing na natutulog ng padapa ang kapatid ko habang nakadagan naman ang isang paa ko sa kanya.

Maaga akong nagising dahil nasasakal ako sa bigat ng braso niyang nakadagan sa leeg ko.

I checked at the clock and realize na five A.M. pa pala, nahihirapan akong makatulog ulit kapag nagising ako.

I stare at Zeki and I can't stop myself from complimenting how pointed his nose were and gaano rin ka perfect ang shape ng face niya.

Siguro napansin niyang may nakatitig sa kanya kaya dahan-dahan niyang dinilat ang mga mata niya.

When he realize t'was me just me agad niya akong tinapunan ng unan at niyakap bago muling natulog.

"Zeki, bantayan mo yang kapatid mo okay? and don't skip snacks," paalala ni mommy habang nagd'drive papunta sa elementary school namin.

"Opo, ako ang bahala sa kanya," he slightly look at me and wink.

Tss. mukha napuwing na koala.

Tahimik akong nakikinig sa backseat habang tinitignan ang kapatid kong nakaupo sa harapan.

I wasn't in good terms with my mother ever since I was a kid.

I'm sure Zeki knew that, that's why madalas ay mas kinakausap niya si Mommy pag magkakasama kaming tatlo so that, Mom would stop complimenting my mistakes.

"PENNYWISEEEE! why so maaga naman todayyy?" The ever kikay Rebecca walk towards my direction habang tinaas bahagya ang eyeglass niyang color pink.

"Ingay mo, upo ka dito," I pointed the chair next to me.

Rebecca pouted at nilagay niya ang kanyang violet bag na may feather key chain at nilabas ang Dior J'Adore na pabango bago umupo. 

"This is for youuuuu," I smile and thanked her for it.

The last time she talked to me on the phone tinanong niya ako kung ano ang gusto ko na pasalubong niya from Paris.

I just told her na siya nalang ang bahala.

"And here's for Zeki," nilabas niya ang Jean Paul Gaultier Le Male na pabango.

Napasimangot ako at tinignan ang kakambal kong nasa likuran lang habang nakamasid sa aming dalawa. 

binalingan ko muli ng tingin si Rebecca.

"Why don't you give it directly sa kanya? I'm not your owl you know," she pouted at dahan-dahang tumayo.

The nerdy Rebecca Salazar is filthy rich. Her older brother is my brother's best friend.

She's a bit chinita but morena, straight short hair, petite and tall but mas matangkad ako ng konti sa kanya.

Hindi lang ito mahahalata dahil kapag titignan mo kami habang magkatabi ay halos magka'height lang.

She's tahimik but intelligent, nerd but never been bullied. SUPER kikay rin, even MORE kikay than me.

Sa class madalas kami ang nagpapalitan sa top place but we're best friends kaya normal lang yon while Zeki's always on top 3.

Nang makalapit na siya, dahan-dahang inabot ni Rebecca ang box ng perfume sa kapatid ko.

Zeki stared at it for a couple of minutes at supladong tinignan si Rebecca bago nagsalita.

"Para saan naman to?"

Oh this brute! 

Rebecca nervously glance at me bago tinignan muli si Zeki.

"T-this is m-my pasalubong f-from Paris.."

The Kismet of Penelope (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon