chapter 19

249 10 0
                                    

Chapter 19📖

Damon Pov

Naka upo ako sa sofa sa loob nang kwarto ko iniisip kong ano ang mangyari bukas.. Wala kasi kaming nalaman na secreto ni ellise...

Ang iba ko pang kaibigan ay nag aalala lalo na si sean dahil kapatid niya iyon. At pakiramdam ko parang may maling mangyayari bukas parang may mawawala at may magbabalik...

Tskkkk... Kung ano ano ang napakiramdaman ko. Pagod lang siguro ito...

Lumabas ako sa silid ko kaharap ko ang kwarto ni Ellise kaya pwede kaming magkasabay bumaba pag nagkataon..

Bumaba na ako papuntang sala nakita ko doon ang mga kaibigan ko tumingin naman sila sakin... Ngumiti pa ang mga ito pero tiningnan ko lang sila nang walang emosyon. Sanay naman sila sa ugali ko...

Lumapit naman sakin si pixie sakin at kumapit sa mga braso ko... Tskk kong hindi ko lang kailangan ang peki na ito papatayin ko nato kaso kailangan ko pa siya para mapabagsak ang ama niya... Ang ama niyang gustong maghari sa buong magical world...

Hindi ko nga alam kong bakit hanggang ngayon hindi nagbubukas ang libro nang propesiya labing walong taon na itong hindi nagbubukas simula kasi nang unang digmaan sabi ni ama ay hindi na ito nag bukas muli kaya yan ang pinagtataka namin... Para kasing may hinihintay ang libro nang propesiya...

Hindi ko pala namalayan na nakapasok si ellise sa pinto narinig ko lang ang boses niya kaya nabalik ako sa ulirat...

Nakatingin ito sa amin na malapad ang ngiti pero nang makita niya si pixie nag iba ang expression nito.. Inirapan naman siya ni pixie pero nginisihan lang si ni ellise..

"Guyss gusto niyo bang magluto ako nang ulam na hindi niyo pa natikman.?" Nakngiting tanong ni ellise tumango naman kami.

"Ellise dapat lutoin mo yung itim na pagkain ha." Childish na sabi ni Winuna. Napakunot naman ang noo namin...

Nang biglang tumawa si ellise napatingin naman ako sa kanya ang cute niya ay mali para siyang pusa oo tama para siyang pusa...


"Haha you mean yung adobong niluto ko." Sabi ni ellise tumango naman si winuna at nag pout.

"Adobo pala yun akala ko itim na pagkain." Kamot batok na sabi nito tinawanan naman siya nang mga kaibigan naman...

"Yes and ang lulutoin ko naman ay sinigang, tinola, and ang adobong gusto mo winuna.", sabi ni ellise nag ningning naman ang mata nila... Kaso biglang sumabat si pixie...

"Baka lasonin mo pa kami wag na " sabi nito ngumisi naman si ellise..


Ellise Pov

"Baka lasonin mo pa kami wag na." Biglang sabi ni pixie napangisi naman ako...

"Tsk tsk sorry darling kong may gusto man akong lasonin ikaw yun ikaw kasi unang nakalista sa utak ko eh." Innocenting sabi ko. Nagalita naman ito.

"You wa-" pinutol ko ang sasabihin niya... Paki ko sa kanya.

"Paki ko sasabihin mo tara na nga pati hininga niya nakaabot pa dito ang baho." Maarting sabi ko natawa naman sila pati si kuya inakbayan naman ako ni kuya at sabay sabay kaming pumunta sa kusina..

Gaya nang sabi ko nagluto ako nang sinigang, Tinola at adobo.. Nang matapos ako ay tinulongan nila akong mag maghanda...

Nang maka upo na kami ay kukuha sana si pixie pero tinampal ko ang kamay niya..

"Oh kakain ka may lason yan basta ikaw kakain magluto ka nang sayo hindi ka tumulong wag kang feeling reyna hindi bagay." Sarcastic na sabi ko at tumatango tango pa ano sya seniswerte hindi nga siya tumulong eh...

"What." Galit na sigaw niya.

"What whatin mo mukha mo." Sabi ko kata padabog na umalis ito sa inuupoan niya..

Mabuti naman at umalis sya (evil smirk)

Reincarnated  As bit*h  PrincessWhere stories live. Discover now