Gwen
"Iyan na iyong pang-enroll mo. Kung may kailangan ka pa, magsabi ka lang." Mom handed me the money for my enrollment.
Yes! Kausap ko ngayon si Mama. Actually, ilang weeks na rin naman akong nandito and we are talking. It may not be as warm as the way she communicates to Cindy and Kyle but for me, that is more than enough. I am more than happy with it. Besides, nothing changed with how we talk to each other. I could clearly remember that we are like this even when I was younger. I don't exactly know why we ended up being like this. Hindi ko na rin maalala.
I may not remember the reason but I can clearly reminisce the days where I longed to be loved by my own mother.
"Oh Gwen, mag-eenroll ka na ba? Ihatid na kita. I-eenroll ko din kasi sila Kyle at Cindy." Papa Andy said.
"'Wag na po pero thank you po, Pa. Kasabay ko po kasi si Hail. Tsaka medyo malayo yung university sa school nila Kyle." I smiled.
"Sigurado ka?"
"Opo. Thank you nalang po." I said.
"Okay sige. Basta mag-iingat ka ha."
Nagpaalam na sa akin si Papa Andy at ganun din yung dalawa kong kapatid. I was dressed normally today by my pink off-shoulders top and a black skinny jean partnered with my white shoes. I only laid my hair down because it only makes me more comfortable and stylish.
Hayley's house was not really far from us. It's just three doors away so I could literally walk up to their residence. Maaga palang at normal lang daw ito kapag enrollment sabi ni Hail. It's just 6:07 in the morning at sabi niya baka tanghali na daw kami matatapos. I wondered tuloy kung bakit hindi pa nauso dito yung online enrollment? But, wala namang masama kung dadaan kami sa traditional way. It's better for me also because this enrollment will serve as my school tour for my future university.
It's a great experience for me.
"Hay naku! Akala ko naman hindi ka na darating. Alam mo bang malapit na kitang iwanan!" Hayley rolled her eyes.
"Natanghalian lang naman ng gising pero maaga palang naman ah."
"Maaga?! Maaga? Magang-maga na 'yung mata ko kakaantay sayo." She was exaggerating again.
"Ang OA mo talaga kahit kailan!"
Binatukan ko siya at marahas siyang napa-aray. Hindi ko naman nilakasan 'yon eh. 'Yung sakto lang na magigising siya mula sa pagda-drama niya. It's been weeks since Hayley and I are together and we are both enjoying each other's company. Na-meet na rin niya sina Erin through video call. They all get along. I missed my squad pero mabuti nalang at okay sila doon. Mariel also arrived from Candon last night and I am more excited to see her now.
Sabay-sabay na din kasi kaming mag-eenroll.
Akala ko nakalimutan ko na yung bahay nila Mariel but I suddenly remembered na malapit nga pala yun sa dulo. So basically, that is just few steps away from the Alfonso residence. Naaalala ko pa na wala naman talagang Rancho dati. Basically, itinayo ang Rancho noong taong umalis din ako.Bukirin lang iyon dati and we used to play in those fields. We have lots of memories there for sure. Kayo ba? Para sa akin kasi, childhood memories would always be golden and would always be the sweetest.
"Oh, my gulay! Totoo nga ang balita! Tep-tep, you're back! OMG!"
Sinalubong ako ng tumatakbong si Mariel nang napaka-higpit na yakap. Hindi ako makapaniwalang ganyan siya ka-excited na makita ako. Ako din naman eh, I am so excited to meet her and to spend days with her again.
BINABASA MO ANG
A Music In My Heart (VA Series 3)
Genç KurguVESTIBULUM ARCU SERIES no. 3 Gwen Cortez, a beautiful, fierce and talented college student stopped believing in the power of love after her heartbreak with the person whom she admires the most, Liam Bautista. After their friendship encountered a ver...