CHAPTER 19

2.4K 101 3
                                    

CHAPTER 19

FELICIA AMORA POV.

Matapos ang gabing magsakama kami ni kuya Akiro,mabait na sya saakin at hindi na kami tulad ng dati ngunit palihim lamang kaming nagkikita at nagkakasama kapag nandyan sila Kuya Angelo at Demon ay nagkukunyariang masunget sya at galit.

Kaya pigil tawa ako.

FLASHBACK.

nandito ako sa kusina dahil akoy nagluluto ng umagahan nila kuya , nagluto ako ng adobo at bacon , matapos kong iluto ang dalawang iyon ay hinain kona ito! Ng makita kong baba na sila kuya Demon at Angelo ay napatungo ako.

"Sir Demon a-at Sir angelo handa n-na po ako pag k-ain" nauutal na ani ko kaya lalo sumama ang muka nila , sana lang ay magustuhan nila dahil hindi ako marunong magluto ng adobo.

Ng makita kong pababa si Kuya Akiro ay napatingen ito saakin lihim ako nitong kinindatan na ikinapula ng aking muka.

"M-masarap p-po ba?" Nauutal na ani ko hindi ko alam kung saan ako kumuha ng lakas ng loob upang masabe yon , huhu paktay.

Nagutla ako ng biglang ihagis ni kuya Demon ang niluto kong adobo at sumama ang mukanya, paktay '-'

"Tsk , hindi masarap bakit ang alat? Nakakawalang gana kumain sana bacon nalang  niluto mo" pagalit na ani nya at nilayasan ako napatungo nalamang ako at nakita kong umupo si kuya Akiro ng tahimik at sinimulang kumain

"Pwe ang panget ng lasa tsk sa cafeteria nalang ako kakain sa susunod hwag kana magluto nag sasayang kalang ng mga rekado" madiin na ani ni Kuya angelo batid ko ang  diin at galirt sa tono ng panabalita nya.

"Oo nga hindi masarap" kunyari na galit na ani ni Kuya akiro akala nya hindi ko halata na nakikisabay sya.

Kaagad tumayo si kuya Angelo at umalis pigil na pigil naman ang tawa ko.

"Oh shut up! Tumawa kana baka mautot kapa" nakangising ani ni kuya Akiro kaya hindi ako nakapag pigil! Halos mamula ako at hindi makahinga sa kakatawa.

"Bwahahahahahahahahaha" dagdag na tawa kopa kaya sumama lalo ang kanyang muka HAHAHAHA

"oh shut up baby! I will go na dont mind nalang ung mga sinabe nila ha ? Take care" nakangiting ani nya at hinalikan ako sa noo.

Namutla naman ako at hindi nakapagsalita , first time nya akong halikan sa noo , huhu tinawag nanaman nya akong baby ie.!

"Kuya naman ie di na ako baby! Look di ako maliit" i said with pout in my face he pinch my cheeks and chuckles

"Psh! I'll go ahead okey?" He said nginitian konalang sya at umalis na sya akmang aalis na sana ako ng nalimutan kong imisin ang pinagkainan nila akmang pupuluten kona ang mga ulam na tinapon ni kuya demon ay.

Ganoom nalamang ang pagkataka taka ko ng kanin lang ang nasa ibaba at walang ulam pinulot ko na ito at nitapon sa basurahan.

Nakaramdam naman ako ng gutom kaya dali-dali ako pumunta sa lamesa upang makain ganoon nalamang ang panlalaki ng mata ko ng makita kong ubos ang adobo at ang bacon ang natira.

Tiningnan ko ang plato ni kuya angelo ngunit ganoon din walang kalaman laman at tanging tira tirang buto! Sinubukan ko itaktak ang lalagyan ng adobo ngunit wala na talaga.

Hindi daw masarap pero naubos? Halos pang 5 tao ung adobo na niluto ko naubos nilang tatlo? Bakit ansabe nila panget ang lasa? Kaya napangite nalang ako , panget pala hu? Pero naubos Hahaha ngiting ngiti ako ng kumain ako at nakita kong kakagising lang ni manang

"Oo ija asan ang mga kapatid mo?"saad nya kaya umiling nalamang ako! ayos natong bacon busog na ako niligpit ko muna ang mga pinagkainan namin at sinimpan.

Akmang aalis na ako ng hawakan ni manang ang braso ko kaya napatingen ako sa kanya

"Bakit po manang?" Nakangiting ani ko ngunir kaagad nawala ang ngiti ko dahil sa pagiging seryosos ng muka ni manang.

"Hanggang kelan mo itatago? at mag titiis ija? Sinasaktan kanila , tiningnan mo ung tinutulugan mo tulugan ba yon ng isang dalagang katulad mo? Halos ikulong ka nila , at hindi pakainen , ija sana tumakas kanalang o magsumbong sa mama mo , sabihin mo na ang totoong nangyari handa ako sabihin lahat ng nakita ko , ija hindi mo dapat nararanasan to , sya ang may kasalanan pero bakit ikaw ang umaalo?" Ramdam ko ang lungkot at pagpapalakas ng loob ni manang sa kanyang mga binibigkas.

Ngumite ako kay manang at hinawakan ang kamay nya "hanggang kaya ko manang , haggang mahalin nila ako , hindi ko kaya sikmurain na makasira silang buong angkan ng dahil sa sasabihin ko ang totoo , "nakangiting ani ko kaya napabuntong hininga si manang.

END OF FLASHBACK.

MARK DEMON POV.

Nandito ako ngayon sa labas ng bintana at tinatanaw ang mga bituin! Hindi ko alam kung bat ko ginawa kay felicia un nung isang araw basta ang alam ko masarap sya magluto at ginawa ko lang ang dahilan na un upang masaktan sya , pigil ang ngiti ko nung kinain ko iyon dahil , favorite ko ang adobo lalot pag sya nagluto.

Ngunit kapag-naaalala ko ang ginawa nya kay sabrina ay napapalitan ito ng galit , meron lang bumabagabag sa kalooban ko ang mga linyahan nila manang.

FLASHBACK.

Ng matapos ko mag walkout ay bumalik ako dahil nakalimutan ko ung Cellphone at bag ko! Nauna na sila akiro at Demon sa paaralan.

Akmang papasok ako sa pinto ay narinig ko ang sinasabe ni manang

"Hanggang kelan mo itatago? at mag titiis ija? Sinasaktan kanila , tiningnan mo ung tinutulugan mo tulugan ba yon ng isang dalagang katulad mo? Halos ikulong ka nila , at hindi pakainen , ija sana tumakas kanalang o magsumbong sa mama mo , sabihin mo na ang totoong nangyari handa ako sabihin lahat ng nakita ko , ija hindi mo dapat nararanasan to , sya ang may kasalanan pero bakit ikaw ang umaalo?" Batid ko ang diin sa bawat salita ni manang at lungkot.

Anong ibig sabihin? may alam si manang sa nangyayari? Tumigil muna ako at hindi pumasok. akmang aalis na sana ako ngunit nagsalita si felicia

"hanggang kaya ko manang , haggang mahalin nila ako , hindi ko kaya sikmurain na makasira silang buong angkan ng dahil sa sasabihin ko ang totoo , " tanging sambit nya hindi ko akalain na umaasa paren sya hindi namana natanggal ang pagmamagal ko sa kanya sadyang napalitan lamang ito ng galit.

Kelangan ko mag imbistiga at siguraduhin ang nangyari kay sabrina , hindi dapat ako maniwala agad sa kanya.

END OF FLASHBACK

To be continued....

---------

Kamsaaa!💜🥀

My Four Brother's Hate Me [COMPLETED]Where stories live. Discover now