Chapter 2

24 10 1
                                    

Promises

Ysabella's Pov

It feels so good to sit on the sand watching the sunset with the person you love. Kakatapos lang namin kumain ni ely at niyaya ko siyang mamasyal sa tabing dagat. Tanging ingay ng alon at huni ng mga ibon ang namamayani sa paligid, kasabay din ng haplos ng preskong hangin.

I laid my head on his shoulder.

"Love"

"Hmmm?" Ely

"What if one day you suddenly get tired of me?" I asked.

"huh? what kind of question is that. It won't happen okay? Never." He said.

"You sure? Aren't you annoyed at me?"

"And why should I be annoyed with you kung ang pagiging makulit mo ay kasiyahan ko?"

I can feel the heat on my face, medyo yumuko ako para hindi niya mapansin at baka pagtawanan niya ako at sabihing kinilig nanaman ako sa mga salitang binibitawan niya.

Ely is a naughty type of person, lagi niya akong inaasar. Pero hinahayaan ko lang kung dun siya masaya, sa pag tripan ako psh.

"I'm just afraid" me.

"A-afraid of what?" He asked in a serious tone

"Afraid of losing you" I answered.

"Do you trust me?" Ely

"Of course"

"if you believe me then why are you still asking those things" bakas sa mukha niya ang pagiging seryoso

Yumuko ako, bakit ko nga ba tinatanong ang mga ganitong bagay. May tiwala naman ako kay ely, alam kong hindi niya ako iiwan.

"I- i'm sorry for being paranoid again"

"Don't be afraid because it won't happen" he kissed my forehead "Let me be an ocean and let me kiss you as many times as the ocean kisses the shore" his lips formed a smile

"Thank you, love." Sinuklian ko din siya ng ngiti.

he hugged me. In his simple embrace I lost my fear. Sanay ako na laging nandiyan si ely sa tabi ko, naniniwala ako na mahal na mahal niya ako.
Ely helps me remember my past,
Naalala ko din yung sinabi niya sakin na nung bata palang daw kami ay lagi na kaming magkasama at mas nagulat ako na nung bata palang daw kami ay may gusto na talaga kami sa isa't isa hahaha.

He told me that it is not important to know what the past is, what is important is the present. but I still really want to know, so I forced him to help me remember the past. I was lucky because ely was kind and Patient, and he agreed to help me.

But i still don't remember anything. Kahit madami siyang kinukwento wala parin akong maalala. Maybe mom is right, it takes time.

Gumagabi na kaya naisipan naming umuwi, dumaan pa muna kami sa isang store. Naisipan kong bilhan sila mom, dad at kuya ng pag kain kasi sure akong galit nanaman sila pag ka dating ko late na din kasi.

I check my phone

[Mom] 34 missed call | 58 text

[Kuya] 8 missed call | 19 text

[Dad] 3 missed call | 1 text

Kinakabahan ako, una kong binuksan ang text ni daddy. Mabait si dad, i mean hindi siya gaya ni mom na OA hehe.

I Picked The Wrong SideWhere stories live. Discover now