Chapter 19: Saving The Lee Family

18 0 0
                                    


Austin's POV

Dahan dahan namulat ang aking mata puting kisame at ilaw ang una kong nakita, naramdaman ko na tila may nakahawak sa aking kamay biglang kumirot ang aking kaliwang balikat.Sinubukan kong sipatin ang tao na nasa gawi ko isang babae at mahimbing siyang natutulog.Saka bigla syang nagising nagulat ako ng magtama ang aming paningin,bigla kong nawika sa aking isip 'pamilyar ang babae na ito' tantsa ko nasa edad kwarenta na sya hindi nga lang halata dahil magaling sya manamit.

"Kamusta ang pakiramdam mo?May masakit parin ba sa iyo?wika nito

"Ayos naman po ako makirot lang po ang kaliwang balikat ko,Matanong ko lang po Sino po kayo?At nasaan po ang Lola ko?

"Hindi mo ba ako natatandaan o nakikilala man lang Austin?

"Hindi po,ngayon ko lang po kayo nakita."

"Ako ang iyong mama Austin."

"Mama??Wag po kayo magbiro ng ganyan natagal na pong patay ang magulang ko."

"Iyan ba ang sinabi nila sayo?

"Naaksidente po ang sinasakyan namin na kotse ng aking mga magulang parehas silang namatay ako lang po ang nakaligtas kaya imposible na ikaw po ang aking ina."

"Nasaan na pala ang pocket watch na ibinigay ko sa iyo na may nakaukit na salitang Givro Eterna Amicizia."

Nagulat ako ng banggitin nya iyon,ako si laide at lola lang ang nakakaalam ng pocket watch na iyon at ang nakaukit sa loob niyon
bigla ulit siyang nagsalita.

"Pasensya kana anak kung natagalan ako sa pagbabalik ko pero hayaan mo babawi ako sa mga taon na wala ako."

"Hindi po ba naaksidente tayo?namatay kayo pareho ni Papa?paanong buhay ka pa po?

"Hindi kami ang kasama mo ng maaksidente ka sabagay hindi kita masisisi kung mali ang naaalala mo anak,magulang ni laide ang kasama mo sa loob ng sasakyan. Pinagpalit namin kayo dahil gusto syang patayin ni astatine ang tita nya dahil kapag nabuhay si laide ibabalik ang imperial family lahat ng yaman nila mapupunta lang Kay laide lahat."

"Nasan po pala si papa?

"Nasa isla ng Sicily sa Italia may inaayos lang sya dahil nabalitaan namin na kasabwat pala sa kaguluhang ito ang----."

"Excuse me."
Sabay kami napalingon ni mama sa gawing iyon,si lola at Carlo.

"Grenadine?!

"MaMa?

Bigla silang nagyakap kita sa mga mata nila ang saya ng kanilang muling pagkikita.

"Buhay ka?Paanong nangyari iyon?

"MaMa hindi po Kami ni cue ang kasama ni Austin sa kotse ng maaksidente kundi ang mga magulang ni Adelaide napagpasyahan namin na pagpalitin sila."

"Bakit nyo ginawa yon!nilagay nyo sa peligro ang buhay ng apo ko."

Hindi ko din maintindihan pero pinipilit ko masakit din sakin na inilagay ako sa peligro ng mga magulang ko dahil sa kagustuhan na mailigtas si laide pero wala akong magagawa dahil tungkulin namin na protektahan ang prinsesa at ang pamilya nila.

"Sana maintindihan mo MaMa."

"Ano pa bang magagawa ko nangyare na buti na Lang at nakaligtas ang anak ninyo pero nakakaawa ang sinapit ng batang si Adelaide at ngayon ang pamilya nya."

"Ma nahanap naba si laide?

"Pasensya na anak pero ni bangkay niya hindi nakita pero pinahahanap ko parin sya kina vasil at janini."

The Lost Princess and the Secret Mafia Boss [OnGoingSlowUpdates]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon