chapter 1
Background (must read para di mailto sa susunod, just a brief background lang naman)
For each castle may empress and emperor ; queen and king. Sila rin ay may iba't ibang kapangyarihang taglay. Bawat castle ay may designated na symbol at kulay. All is well, not until nagging greedy ang count ng BLUEs. Gusto niya maging makapangyarihan sa lahat at pabagksakin ang namumuno sa buong isla, ang mga GREENs and PURPLEs, dahil sila ang naiiba sa lahat. Siya ay kumapi sa masamang bathala na si BANG.
Si BANG ay ang pinakabata sa apat na bathala, at may kakahayahan na maging dragon, she is the protector of the volcano, ito na rin ang nagsilbing tirahan niya nung umalis at humiwalay sa mga kapatid nito. Si HAJA, ang siyang pinakamatanda at makapangyarihan sa apat sa bathala. Siya ay may antler ng deer, siya ang namuno sa buong isla. Si WEA ay may kakayanan na gumaya ng anyo at pag ito ay nasa karagatan ay nagiging pating, kaya naman binigay sakanya ang karagatan para alagaan nito. Si RIEN ay may kakayahang lumipad at maging agila, siya ang mata ng buong isla. Pakiramdam ni BANG ay hindi siya napapahalagahan ng mga tao dahil panay ang puri sa mga kapatid niya. Dahil sa inggit ay humiwalay na siya ng tuluyan at tuwing ito ay nagagalit, nagwawala ang bulkan. Dati silang mga empress and emperor ng isla, pero dahil sa galit ni bang ay minabuti nilang maghiwalay-hiwalay upang mapangalagaan ang isla. Si haja ay nanatili sa green castle sa itaas (nakalutang/ langit kumbaga), si wea ang nasa southwest, si rien ay ang norte. Pinaubaya na nila ang east kay bang dahil naroon ang bulkang inaalagan nito at nagsilbing tahanan.
Ilang taon na ang nakakalipas wala pa rin pumapalit sa pwesto ng apat na reyna ng bawat castle, at sa nakaupo bilang empress ng buong isla. Ang mga royal na nakaupo ay hindi tumatanda sa itsura, di rin sila naapektuhan ng kung anong sakit, pwera lang pag ito ay sinumpa o ginayuma. Ang apat na reyna ay magkakaibiigan, nakaupo sila dahil nanalo sila sa competition. Ayun ang systema para mapalitan ang mga nakaupo, sa pamamagitan ng kompetisyon. Maari nila patanggalin sa pwesto ang nakaupong 'crown prince and crown princess', pag natalo nila ito sa competition, pero hanggat di nila ito matalo di sila makakaangat ng rank. Every 5 years nagpapalit ng ranggo, nagkakaroon ng competition para sa rito. Bago makapasok sa competition ay kailanganin muna sila hasain sa tinatawag na training ground.
Ang mga na sa nobility ay tagapagtanggol sa mga nakaupong royal, maari rin tumaas ang ranggo nila at mapalitan tuwing nasa kopetisyon. At the end of the competition ang mas maraming star ay siyang tatanghalin nobility, at tatanghalin crown prince at crown princess ay nagdedepende sa ina at ama kung tawagin nila. Sila ang empress at emperor ng buong isla, sila ang namumuno at nagdidikta kung sino ang dapat maupo bilang crown prince and crown princess ; reyna at hari ; empress at emperor ng bawat kastilyo.
Ang mga pwede sumali lamang rito ay may kapangharihan, magaling humawak ng kung anong sandata at malakas. Dahil wala nakaupo bilang empress sa yellow castle, dahil mas pinili niya ang mamuhay ng normal, kaya nagdesisyon si tifanny na siya ang mamuno rito at ibinigay ang dating pwesto/ trono kay dara na siyang nakatalo rito nung huling competition. Si tifanny ay pangalawa na nakapasok sa competition mula sa green castle sa loob ng training ground at naging empress, samantalang si dara ay galing sa purple castle.
Present time
"ina" magalang na sinabi ni kei kay dara na siyang nakaupo bilang empress ng buong isla. Ang mga empress at emperor ay tinuturing ina at ama ng isla at bawat kastilyo. Si kei ang pinakahuli nakabilang sa green castle sa training ground. "bakit aking prinsesa?" tanong ni dara. Nakatanaw ito sa mahiwagang salamin kung saan nila nakikita ang mga kaganapan sa isla. "magaganap na ba ang propesiya? Siya ba ang binatilyong aakyat rito?" tanong nito at tumingin sa ina ng inosente. "maari" maikling tugon nito. Tinignan ni kei ang binatilyong sa salamin at ngumiti.
YOU ARE READING
One
FantasyFan-fantasy story that i've been plotting and drafting. the story is out of this world, like OUT OF THIS WORLD dahil na sa isla sila kung saan namumuhay ay salitang 'kapangyarihan at mga maharlikang tao'. happy reading, stay safe, spread the good...