Tine's Pov
Sa kakatakbo ko, hindi ko na alam na masasagasaan na pala ako, buti nalang at biglang sumigaw yung isang kaibigan ni Sarawat.
"Tine!" Sigaw niya kaya napatigil ako sa pagtakbo, kasabay naman ng pag hinto ng sasakyang muntik na sanang makasagasa sa'kin at biglang bumusina.
Hindi ko nalang iyon pinansin at nagpatuloy sa pagtakbo, nilagpasan ko nalang si Boss.
Walang tigil yung pagtakbo ko hangag sa makaabot ako sa building nila, agad akong umakyat papunta sa rooftop. Pagod na pagod na ako pero kailangan ko siyang maabutan.
Nang makaabot ako pinakahuling floor ng building ay agad kong binuksan ang pintuan at bumungad sa'kin ang malamig na hangin. Dala narin siguro ng mga pawis kong nahanginan kaya mas lalong lumamig, agad na inilibot ko ang aking mga mata.
But no signs of him is seen, inikot ko ang buong rooftop pero wala.
"Sarawat!!!" Sigaw ko
"Nasaan kaaa?!" Sigaw ko ulit, tumutulo na yung mga luhang kanina ko pa pinipigilan.
Narinig kong biglang bumukas yung pinto ng rooftop, agad akong lumingon...
"Sarawa- Boss?!" Tanong ko ng naging malinaw ang aking paningin.
"Tine, naka salubong mo lang kanina yung hinahanap mo" sabi niya sa'kin, habang ako nama'y naguguluhan.
"Anong ibig mong sabihin? Hindi ko nga nakita yung mukha niya ngayong araw eh" sabi ko, habang pinupunasan yung mga luhang tumutulo galing sa mga mata ko.
"Tine, yung sasakyang muntik maka-bangga sayo. Sina Sarawat yun Tine, pina sundo siya ng Mommy niya" mahinahong sabi niya.
For fuck's sake, bakit ganito yung mga nangyayari sa'ming dalawa? Am I being punished for what I did to him? Then if yes, then Karma's really a bitch.
---
----
---I was just crying when I lay down on my bed, it's already 9pm. And ang sakit lang isipin na nasa malayong lugar na siya, hindi ko na siya agad mapuntahan kung may kailangan ako.
I was hurting so much that an idea came up to mind, I wore my sweater and walked towards the door. Yes I'm going to his unit.
Nang makalabas ako ng unit ko ay tahimik akong naglakad papunta sa unit niya, I stopped nung nasa harapan na ako ng pintuan ng unit niya.
I slowly opened the door and his familiar scent welcomed me, which made my heart ache.
I was looking around his old unit, hoping that he's still here and his friends was just pranking me, but no. He isn't here.
I sat down at the unit's bed, it still smells like him. My eyes was just wondering around the unit when something caught my eye.
I saw a picture frame on top of a night stand just beside the bed, picture naming dalawa. Si Boss kumuha nito noong sinasamahan pa ako ni Sarawat palagi,
I smiled as I reminisce those moments, kinuha ko sya sa picture frame at hinimas ko yung photo paper.
"I miss you... I'm sorry for hurting your feelings" I said as a tear dropped from my eyes again.
Binaliktad ko yung pic kasi nagbabakasakali akong may isinulat sya don, and I'm right. He wrote something, that gave me a 100% hope.
Dear Expe,
Remember the day where I promised you something? Ah siguro hindi mo alam yun tulog ka nun eh HAHAHAH. Pero pag naaalala mo yun edi congrats, ang galing mo mag memorya. Alam kong hindi mo mababasa to kasi hindi ko naman talaga ipapabasa sayo to HAHAHA, pero kung sakaling mag-iba man yung mga plano ko at mabasa mo 'to. I want you to remember that you'll always be my 'expe', at san man ako mapadpad o mapunta...
Ikaw parin ang uuwian ko.
Sincerely Yours,
SarawatAfter I read that, I felt mixed emotions. Masaya ako na malungkot na nasasaktan nangungulila.
I kept the photo on my pocket at bumalik na ako sa unit ko, as I lay down my bed, naalala ko yung sinulat niya don sa likod ng photo
'Remember the day where I promised you something?'
And yes I remember that day, it was that day when I rode his motorbike. When I slept in his shoulders and I woke up when he stopped the motorbike to fix my position, I pretended to sleep.
"Kapit kalang, wag kang mag alala. Ligtas ka palagi basta nasa tabi moko, hinding-hindi kita iiwan. Pangako yan"
And that was the promise he was talking about.
:(
@StudentAndrea
BINABASA MO ANG
Stare (2gether The Series Fanfic) [Tagalog] {Completed}
FanfictionThe guitar is for you to play and Sarawat is for you to love. -Sarawat