Meriedeth Salazar
I just sighed. All of the memories of the accident came back. Ang bigat sa pakiramdam. Naririnig ko pa rin ang sigaw ni Uncle Mario sa akin.
Blaming me for the accident.
Dahil hindi ko na rescue pinsan ko.
Hindi naaalala ni Marjorie ang aksidente. I don't know kung bakit, sabi nila na traumatize raw. Pero, may pakiramdam ako na she's faking it.
I distanced myself. Ayokong mapalapit sa mga pinsan ko because they blamed me too. Sinasabi nila na niyaya ko raw si Marjorie sa bangin.
I wasn't given a chance to speak up. I told them that it wasn't me, it was Marjorie who went there alone. Pero, walang naniniwala sa akin except Aunty Rebecca.
She did not blame me, dahil bata rin ako. Being a swimmer in a pool and in the ocean is different. Sa pool, wala kang dapat ikatakot because there are no wild animals.
Sa dagat? May mga hayop, and it is their home. Hindi rin masasabi kung ilang feet ang dagat dahil sa high tide at low tide. It's too open, and it is part of nature.
Napabuntong-hininga ako sa mga nangyari kanina.
Bakit ba ako tumalon? Fuck.
Shit.
Ayokong maulit yung nangyari kay Marjorie. I want to prevent it. And bullshit yung mga kaklase namin na 'yon. Patawa-tawa lang habang nalulunod na kaibigan nila.
Bullshit. Paano kung namatay 'yon? Sino pagbibintangan? Tss.
"Salazar," napatayo ako.
Nandito ako sa cubicle ng banyo ng swimming club. Sana umuwi nalang ako, pero the heck, basang-basa ako!
Paano ako makakauwi? Tss.
"Kailan ka pa lalabas diyan, Salazar?"
Inis kong binuksan ang pinto ng cubicle. I saw Eryx, kakagaling niya lang maligo at may inabot siyang towel. Tinanggap ko 'yon, I'm still wet because of the water.
"Cancelled ang klase dahil sa nangyari, dry yourself up."
Hindi ako umimik, nakatitig lang siya sa akin habang pinupunasan ko ang buhok ko. Tinaasan ko siya ng kilay, he shooked his head.
"Sorry. Ano, Shelanie and Rovic went to the clinic. Baka pabalik na 'yon. Kumuha sila ng extra uniform para sa'yo. May dryer kami dito sa swimming club. Nandoon sa stockroom area."
"Okay."
"Sa labas ako maghihintay."
Hindi na ako umimik, lumabas na si Eryx sa banyo habang ako ay nagpatuloy sa pagpunas sa sarili ko. Dumating na rin si Shelanie at nagpalit ako ng uniform. Medyo maikli yung palda but its still okay. She also gave me my phone. Nasa kanya pala 'yon ng tumalon ako sa pool kanina.
Tinulungan ako ni Shelanie sa pagpapatuyo ng damit ko. Babalikan nalang namin 'yon mamaya dahil may klase pa kami. Last two subjects sa hapon.
"Swimmer ka pala, Shark?" tanong ni Rovic pagdating namin sa lounge area ni Shelanie.
Nakaupo sila sa couch, Eryx looked at us. Tumayo na siya at inayos ang polo niya. Habang si Rovic naman ay nakatitig sa akin, hindi ko siya pinansin at nilagpasan ko lang.
"Hoy Shark girl," sabi pa ni Rovic.
Nagsasapatos na kami ni Shelanie.
"Anong Shark girl? Umayos ka nga diyan, Rovic," saway ni Shelanie.
BINABASA MO ANG
Dive #Wattys2021
Teen FictionMeriedeth Salazar, a teenage girl who believes that it's better to distance herself from everyone and does not want to get involve with the water ever again since an accident that happened in the past. She swears that she'll never swim again. But...