5

1 1 0
                                    


Tumingin ako sa harap at nakita si head mister nakatayo malapit sa scale at si head mistress suzy ay may hawak na scroll. "magumpisa na tayo" sabi ni head mister soohyun, nagumpisa na magtawag ng pangalan ni head mistress suzy. "juri" babae ang unang tinawag. pumunta ito sa scale, parang bang kinakausap at kinukumbinsi niya ang sarili. i look at myeong, mula rito sa kinakatayuan ko ay nakikita ko siya. ang katawan nito ay nakaharap sa scale pero ang mata ay nasa akin. I slightly smile. "yellow castle!" anynsyo ni head mister soohyun, nagpalakpakan ang mga trainee na roroon. ayun na ang magiging tawag namin sa isa't isa, trainee. patakbo ito pumunta at nakipag kamay roon. "dahyun?" tugon ni head mistress suzy. itong dalawa ata yung nagchichismisan kanina tungkol kay reyna yongsun.. she went to the scale at parang nakailan segundo pa lang siya nakaapak roon ay may kulay na agad ito! " white castle!" ngiting sabi ni head master soohyun.

"xion" parang tumigil ang ikot nung marinig ko ang pangalan ko. i instantly look at myeong reaction, he is expecting at kabado. "xion?" ulit ni head mistress suzy kaya naglakad na ako papunta ng scale. "how cute, step please" sabi nito. halos lahat ng reyna ay inaabangan ang resulta, miski ang bisita at ang head mistress jieun! humakbang ako papunta ng scale at yumuko. i heard gasp, "well, uhm ah" she utters. "for how many training ground, we have again one member in the green castle... xion," sabi ni head mister at ginabayan ako papuntang kaliwa.

"po?" takang tanong ko pero kusang sumusunod ang katawan ko sakanya. "its been a while na may nakakuha ng green sa scale. last trainee is princess kei, but it doesnt mean na makakatutong ka na agad sa trono...pag di mo nasurvive ang training ground na ito, alam mong di ka makakapasok sa competition kahit ikaw lang magisa dito sa kastilyong berde na ito... pagsikapan mo, xion." mahabang eksplenasyon ni head mister sa akin at ang huli ay parang makahulugan. nasa pwesto pala ako ng bisita, itinabi ako roon dahil doon din daw ako magiistay sa buong experience ko rito sa training ground.

"nice pin" she spoke. i look at her and look at my pin. pabalik-balik ang tingin ko sa pin at sakanya, pero nung tumingin ako sakanya sa panghuling beses she smile, na parang pati ang mata ay nakangiti. "princess kei?" patanong kong bulong at halata sa boses ko ang pagtataka and disbelief. nilagay niya ang hintuturo niya sa bibig na parang sinasabing tumahimik na lang ako at kumindat. itinuro rin niya ang stage at binulungan na manood na lang daw ako sa mga nangyayari.

Natapos ang ceremony na di ko na nasubaybayan ang mga nangyari. di ko nga alam kung nasaan na si leedo napunta eh! kung paano ang mangyayari dito. totoo nga ang sinabi nila na ako lang ang napunta sa green castle. nakayuko ako naglalakad habang nasunod sakanila. may sumiko sa akin sa gilid kaya tinignan ko ito. before i utter a word she gesture again na tumahimik ako. "jiyeon ang itawag mo mula ngayon at hindi ang gusto mo itawag sa akin mula kanina pa!" she's a little bit cold than before, parang naiba ito sa pakikitungo.

"ji-jiyeon" ulit ko. Naka asul ito na dress, wavy pa rin ang buhok niya. pero she has a necklace na flower, like a myrtles. "welcome!" masayang bati ni head mistress jieun. "rookie xion," bago pa ulit siya magsalita ay sumungit ako, "uhm xion na lang ho." sabi ko dahil ang awkward pa. she blink and spoke again "xion, ito ang magiging dorm/castle mo hanggat nandito ka sa loob ng training ground" sabi nito. "makakasama mo ako at si prin-, i mean jiyeon" dagdag niya. "he knew anyway," jiyeon scoff at umupo sa sofa.

"paano?!" takang tanong ni head mistress at sinundan ng tingin si jiyeon. "ewan" kibit balikat nitong tugon. "nag disguise pa ako, mabubuko din pala ako." she bitterly says. "sorry" i utter, feeling ko kasi kasalanan ko. "di bale ikaw lang ang nakakaalam, that's very rare.. and my i remind you princess kei, you are in the training ground. baka gusto mong isumbong kita sa ina na hindi ka gumagalang?" seryoso panenermon ni head mistress. "head mistress di pa ba kayo sanay sa akin pananalita?" sarkatiskong tugon ng prinsesa. "prinsesa" sita ng kawal nito, umirap na lang siya at nagpunta sa di ko alam kung saan dahil bigla na lang siya naglaho!

"ganun lang talaga iyon, xion. marami ka dapat malaman" pagbabago nito ng mood at kwinento niya lahat sa akin. ang mga hindi ko nanintindihan kanina ay inulit niya at pinaliwanag nang maigi. sinabi niya ang rules at ang mga ginagawa sa loob ng training ground. mamaya ay pupunta ulit kami sa isang hall para malaman kung anong sandata ang hahasain namin. tapos ang sabi rin niya ay papasukan ko lahat ng klase rito dahil baka raw may ganun akong kapangyarihan. may special class rin ako to discover kung ano pang kakayahan ang pwede kong gawin.

pagkatapos ikwento ni head mistress jieun ay tinuro niya sa akin ang magiging kwarto ko dito sa dorm na ito. malaki at may malaki ring kama sa gitna. may cabinet, walk in closet ito sa gilid pagkapasok mo ng pinto. may teresa rin na kita ang grounds kung saan kami nanggaling kanina. "kamusta?" tumingin ako sa likuran ko kung saan naggaling ang boses, si jiyeon. "paano ka nakapasok?" takang tanong ko habang sinusundan siya ng tingin papunta sa may bed frame. may excess kasi na bed frame na pwede mong upuan, at doon ito naupo. "i teleport" maikli nitong tugon. tumango na lang ako sa sagot nito dahil di ko alam ang sasabihin ko. "you miss your twin?" biglang tanong nito. hinubad ko ang pin sa may shoulder ko at tinignan iyon. "maaga na wala ang magulang namin, kaya simula nun kami dalawa na lang ang tumitingin sa isa't isa." malungkot kong sinabi at ngumiti ng kaunti. matagal ang namuong katahimikan sa pagitan namin ni jiyeon. bigla itong tumayo.

"wag mong ipakita ang kahinaan mo pag nagsimula na ang training, baka ayan ang ipanglaban sayo.. taksil ang mga tao, just trust your guts and instinct." makahulugan nitong tugon at umalis na, she disappear again. nagpaulit-ulit ang sinabi niyang iyon sa ulo ko na parang sirang plaka hanggang sa dumating ang oras kailangan namin umalis muli at magpunta sa hall.

malaki rin ang space. they make a path sa gitna, tapos ang bawat trainee ng bawat kastilyo ay nasa magkabilang gilid. tatlo sa right, tatlo rin sa left. ang mga nasa left ay ang red,purple and blue ; ang nasa right naman ay ang white,yellow at green. ang mga reyna at ang head mistress ay na sa gita ng hall, nakaupo sa trono. may kulay ang trono nito kung saan sila nakadistino, pero ang tatlo head master ay nasa bato ang kulay na nakaukit sa trono, nasa llikuran din nila ang banderang may symbol. nasa pinaka gitna si head mistress jieun, ang right niya si head mistress na katabi si reyna wheein at reyna yongsun ; sa left namann ni head mistress jieun ay si head mister soohyun na katabi sila reyna hwasa at reyna moonbyul.

si jiyeon ay nasa castle ng green, kasama ko pati ang kawal nito. lahat pala ng bisita ay nilalagay nila sa green, kahit isa ito sa magiging trainer o teacher rito sa training ground. "good day again dear trainees and rookies, ang magaganap ngayon ang pagpili ng mga rookie ng kanilang sandata." paninimula nito. she snap at may lumitaw na mga sandata paikot sa gitna. bow and arrow , sword, spear, arnis, may wand, double sword at fist. ayan ang mga lumitaw paikot, they are glowing too! "nakikita mo yan, ayan ang mga sasanayin mo" bulong sa akin ni jiyeon. "been in your shoes, kaya makinig ka sa akin.. pag pinapili ka kung anong gusto mong sanayin, you'll say archery." dagdag nito, tumango ako. "once i call your name again come inside the circle, isa sa mga ito ay mananatiling iilaw at ayun ang sandatang gagamitin mo" sabi ni head mistress jieun.

naupo ito at si head mistress suzy uli ang nagaanunsyo ng pangalan. "leedo" ang unang tinawag. luminga ako at hinanap siiya kung saan siya lalabas. "red" bulong ko nung nakita ito doon lumabas at pumasok sa bilog. inikot niya ang mga sandata at tumigil sa gitna. unang nawalan ng ilaw ang bow and arrow. "fist" bulong ni jiyeon at tama nga ito. ayun na lang ang naiwang umiilaw. "leedo ang sasanayin mo ay makipagaway gamit ang iyong kamay." tumango si leedo at lumanding ang mata niya sa akin. i try to smile at him pero umiwas at umalis na ito agad. "huening kai," anunsyo ni head mistress suzy, lumas ito sa yellow. tulad ng ginawa ni leedo ay inikot niya ang buong bilog bago tumigil sa gitna. "arnis.." head mistress gasp.

"xion?" sabi niya at tumingin sa akin. tumingin ako kay jiyeon at binigyan niya ako ng tingin na dapat kong sundin ang sinabi nito. tumingin ako sa yellow castle na katabi lamang namin at tinanaw ko ang kambal ko naka abang rin sa kung anong makukuha ko. huminga ako ng malalim bago pumunta sa bilog. inikot ko rin iyon tulad ng ginawa nila at huminto sa gitna. lumipas ang limang segundo walang sandata nawalan ng ilaw. "anong gusto mong sanayin?" tanong ni head mister soohyun. tinignan ko muli ang mga sandata at si jiyeon. "pana ho" magalang kong tugon, and by that lahat ng sandata ay nawalan ng ilaw pwera lang sa pana.

umalis na ako sa bilog pagkatapos at pumwesto ulit sa tabi ni jiyeon. "ju?" rinig kong bulong, tumingin ako sa left ko at nandoon na si myeong. "bakit hindi ka nagarnis?" seryoso ang boses nito. napakamot ako sa likod ng tainga. "magiingat ka.." huling bulong niya tsaka umuwisa ng tingin sa akin. naglabas ako ng buntong hininga.
~~~~~~~~~~~~~~

OneWhere stories live. Discover now