5. Coincidence

16 1 0
                                    

" We sometimes believe in Coincidence, but later realize that Fate is behind it" - LB 💘

Fierra Zaen

Its been two weeks since last kaming magkita, nung kasal pa nila Erick at Nathalie.
Hindi ko naman binibilang it just came to my senses.

May ipinapaasikaso kasi sa akin dito si Tita, pero nagkataong wala naman dito sa Pilipinas ang kakilala niya na tutulong sa akin. Kaya hihintayin ko na lang na kontakin ako ng naka usap ko para sa appointment.
It was supposedly a few months vacation but I am starting to have second thoughts. I am planning on staying for 1 year, of course kailangan din malaman nila Tita ang plano ko. By the time na makausap ko na ang taong iyon ay saka ko ipapaalam kay tita na dito muna ako for a year.

Kailan lang ay  di inaasahang nagkita kami ni Ms. Gigi sa isang  theater ng maburyong ako sa bahay at napag desisyonang manood ng Theatro. Nang magkita kami ay inalok niya ako kung gusto kong mag mentor nang mga students niya sa acting at dancing at dahil wala naman akong pinagkaka abalahan ay tinanggap ko ang alok niya. I took up my MA in Creative Practice in London, before I applied as a professor, siya ang naging mentor ko noong nag audition ako para sa isang historical Revolution drama, before I graduated from college. I just tried kung kaya ko it was one of my goal when I studied in London to perform in theater.  I was also trained in Dancing, but what I liked best was Contemporary Dancing, naging hobby ko na ang pagsayaw sa london di ko akalaing may talent pala ako bukod sa pangarap kong pag arte. I don't really see myself as an actress, I just felt like this is my path to walk through, para sa gusto kong maging. Who knows baka makapagtayo din ako ng sariling studio ko. 

"This will be your studio Ms. Adam, ako muna po ang pinakisuyuan ni Ms. Gigi na mag tour sa inyo, dahil may importanteng tao lang po siyang kausap sa ngayon."

"It's alright I understand"

"You can call me Karridad or Khaye" iniabot niya ang kamay niya sa akin

"Nice to meet you Ms. Khaye" nakipagkamay ako sa kanya

"Let's go I'll show you around" agad naman akong sumunod sa kanya.

Matapos niya akong itour ay bumalik muna ako sa studio. Hihintayin ko na lang na matapos si Ms. Gigi sa meeting niya. Gusto kong personal na magpasalamat sa kanya bago ako umalis. Sinabi ko rin kay Ms. Khaye na iparating kay Ms. Gigi na naghihintay ako dito sa studio kapag natapos na ang meeting niya. 

Inilibot ko ang paningin ko sa studio, di man ito singlaki ng studio sa london ay sapat na ito para makapag accomodate ng 20 pataas na estudyante. Nadinig kong tumunog ang phone ko kaya agad ko itong kinuha sa bag ko, at nang makita kong unregistered number ito ay ikinancel ko.

Hindi kasi ako yung tipo ng tao na basta na lang sumasagot ng tawag lalo na kapag hindi naka phonebook ang number sa akin. Ilang beses pa itong nagring at ganon pa rin ang ginawa ko. Kunot noong tiningnan ko ang phone ko at nakitang may nagmessage, 

Text

From: Unknown Number

Hey, it's me, Drake you are not answering my calls that's why I decided to text you. I got your number from Nathalie yesterday.

"Drake?" napakunot ang noo ko,
'bakit naman kaya nito kinuha ang number ko?'

May nag pop ulit na text.

From: Unknown Number

 Can we meet?

Napabuntong hininga na lang ako, at pinatay ang phone ko.

"Zenaira" agad akong napalingon sa pintuan ngumiti ako ng makita ko si Ms. Gigi doon.

'Zenaira' is my screen name in London. Si Ms. Gigi din ang pumili ng pangalan na iyon para sa akin. Sabi pa niya sa akin yun daw ang pangalan ng anak niya kung hindi ito nawala. Hindi ko alam ang totoong nangyari sa pagkawala ng anak niya pero base sa mga kwento niya noon ay inisip kong namatay ang anak niya nung ipinagbubuntis pa lamang niya ito. 

The Sweet Girl No MoreWhere stories live. Discover now