Chapter one

0 0 0
                                    

O n e w e e k na Mula nang magsimula Ang klase namin .

Isa akong sopomore , My name is E l l i  s e / ellise . Ellise Alonzo ..

General cleaning namin kahit   Monday na Monday  ... Nasa banyo ako na assign .. Hindi Naman ako masilan pero mas mabuti narin kaysa maarawan ako Sa labas at mag aamoy pawis Sa loob NG klasrom ...

Malapit na akong matapos ng mY biglang bumungad Sa harap ko ..

Nag aalangan akong kausapin sya kase , di ko pa sya masyadong kilala pero dahil nandito narin sya Sa harap ko  ...

" A- anong kelangan mo ?"- tanong ko ..

Ngumiti Naman sya Sa akin at pinakita Ang dala nyang maliit na batya na may lamang tubig ...

" Tutulungan Kita "- Sabi nya ..

Pero patapos na ako at bakit Naman sya tutulong ..

" Wag na , Kaya ko Naman to eh "- sagot ko

Pero nag pumilit sya at  humakbang pa sya palapit Sa akin para makapasok Sa loob  Kaya Naman tinulak ko sya para pigilan .. at sya Naman dahilan na tumalsik Ang dala niyang tubig Sa uniform ko at may konting talsik din Sa slacks nya ...

" Anoba kase Sabi ko wag na , tapos na Mana ako eh "- inis Kong Sabi ..

Pero tiningnan nya Lang ako ... At itinabi Ang dala nyang batya bago nagsalita ..

" Okay Sabi mo eh !"- Sabi nya bago umalis ..

Siraulo Yun ... Baka Kung anong pang sabihin ng iba naming kaklase Kung hinayaan ko syang samahan ako Sa loob ng banyo ...

Kainis buti   konti Lang ang talsik Sa uniform ko ...

Nagsimula na Ang pangalawang subject ..

Medyo na bobored na ako Sa upuan ko .. malayo kase ako Sa kaibigan ko ... Wala akong makausap .. Kaya kinuha ko Ang isang diary note ko at nag iisip ng maisulat  ...

Ewan ko bat Ang boring talaga para Sa akin nAng  Math ...

Nag iisip ako nang biglang may tumamang scratch paper Sa noo ko ..

Kaya nang tiningnan ko Kung Sino ...

Sya pala ...

Lumapit sya Sa akin at kinuha Ang scratch paper na NASA gilid ng chair ko ...

"Sorry ... Akala ko ... "

" Ayos Lang " - putol ko Sa sasabihin nya ...

Tiningnan na Naman nya ako na parang na we weirduhan Sa sya Sa akin ..

Kaya hinarap ko sya

" May problema ka ba Sa akin ?"- tanong ko
.

Pero nag smirk Lang sya  bago nag salita ...

" Makikiraan Lang po "- Sabi nya bago umalis Sa harap ko at bumalik Sa kinauupoan nya ...

** Napaisip ako Sa sinabi nya ... Makikiraan ? Ano ba yon??**  Sira nga yata sya ..

Around The Corner- Yet So Far Where stories live. Discover now