Spencer's POV
Pagpasok ko sa room ay agad akong naglakad ng mabilis at sinuntok ulit ang gagong iyon at napasalpak siya sa sahid. Nakatali siya sa silya.
"HAWKINS" sigaw ni Captain at tinulak ako. Dinuro niya ako.
"DISTANSYA" bulyaw niya. Nakayukom ng sobra ang mga kamao ko. Nakatingin lang ako ng masama sa gago. Inayos niya ito at mabangis na nakatingin si Captain sa akin.
"Talk to him" sabi ni Captain.
"No need. I just want to kill that shit" susugurin ko na sana ang gago ng humarang si Captain.
"Sige patayin mo yan pero kahit kaibigan at kapatid na kita. Kahit mayaman ka. Ipapakulong parin kita. You think makakatulong ka kay Raven kung nasa kulungan ka?" Iniwasan ko ng tingin si Captain at nilabayan siya. Tumayo ako sa harap ng gago. Kinuwelyuhan ko ito.
"Isang tanong, isang sagot? Bat mo muntikan ng gahasain ang ASAWA KO?" Nanghihina siya.
"SAGOT!"
"Gu-gusto-ong gust-oo ko s-siya" nauutal na sabi niya dahil narin sa nahihirapan dahil nanghihina na ang katawan niya sa suntok ko at duguan na ang mukha niya.
"Captain. Paisa lang" sabi ko at sinuntok ko siya ulit ng namakalakas. Bumagsak siya ulit sa sahig at wala nang malay.
Tumingin ako kay Captain nakapamulsa siya. "Ipasundo mo nalang ako sa mga pulis kung di pa yan magigising." Sabi ko at tumalikod na at naglakad.
"Kung di man ikaw ang makukulong. Ito ang makukulong" sabi ni Captain. Tinaas ko lang ang kamay ko. Sign of agree.
Paglabas ko ng room ay nasipaglapitan ang mga Lions sa akin.
"Ano na?" Tanong ni Lawrence.
"Napatay mo ba?" Tanong ni Scherzinger.
"Sana nga. Puntahan ko lang si Raven." Sabi ko.
"Inuwi na ni Dan si Raven sa inyo" sabi ni Samson. Tumango lang ako.
"Pre sama na ako sa iyo" sabi ni Samson. Tumango lang ako.
"Hawkins. Bibisitahin namin si Raven paminsan minsan ha? Pwede ba?" Tanong ni Anderson.
"Sige" sabi ko at naglakad na. Nakasunod naman si Samson sa akin.
--------
Nakapasok na kami sa bahay. Nakasalubong namin si Manang.
"Si Raven?" Tanong ko kay Manang.
"Nasa kuwarto na Sir Spencer. Binabantayan siya ni Ma'am Danielle" sabi ni Manang. Tumango ako at umakyat sa taas. Nakasunod parin si Samson sa akin.
Nakabukas na ang pinto. Pagpasok ko nakita ko na kinumutan ng maayos ni Dan si Raven. Napatingin si Dan sa agawi namin. Tumayo siya at lumapit sa akin.
"Nakatulog narin ng mahimbing. Kanina ka pa hinahanap." Sabi ni Dan.
"Salamat Dan ha" sabi ko kay Dan. Tumango siya at ngumiti.
"Sabi ng Doctor. Normal lang daw ang matulala siya because she traumatize what happen. Pero mamiminusan rin naman daw pag kinakausap mo siya at kinokomport. Also, she needs you Spencer. Wag mo siyang iwan."
"Ako na bahala sa kanya. Salamat ulit" sabi ko.
"Sige pre. Alis na kami" paalam ni Samson.