#8: Ông lão đánh cá và con cá vàng

86 6 6
                                    

I – NỘI DUNG

– Đây là truyện cổ tích có tác giả.

– Nguyên văn bằng thơ.

– Ý nghĩa: Phê phán thói tham lam, độc ác, bội bạc.

– Nghệ thuật; Lặp tăng tiến

II – Kể sáng tạo truyện "Ông lão đánh cá và con cá vàng":

Dàn ý

1. Mở bài

- Tôi làm nghề đánh cá còn vợ tôi ở nhà kéo sợi.

- Vợ chồng tôi không có con.

- Hai vợ chồng già sống trong một túp lều rách nát trên bờ biển.

2. Thân bài

a. Bắt được cá vàng

- Ngày ngày, tôi kiếm ăn bằng nghề đánh cá.

- Một hôm, tôi ra biển đánh cá. Lần đầu kéo lưới lên tôi chỉ thấy toàn bùn. Lần thứ hai kéo lưới lên, tôi chỉ thấy toàn rong biển. Lần thứ ba kéo lưới thì tôi bắt được một con cá vàng.

- Con cá vàng cất tiếng van xin tôi: "Ông lão ơi! Ông sinh phúc thả tôi về biển, tôi sẽ xin đền ơn ông, ông muốn gì củng được".

- Tôi vô cùng ngạc nhiên nhưng rồi cũng thả con cá xuống nước.

b. Lòng tham của mụ vợ tôi

* Đòi cá vàng đền cho một cái máng lợn mới

- Về nhà, tôi đem câu chuyện kể lại cho mụ vợ tôi nghe. Nghe xong, mụ mắng tôi: "Đồ ngốc! Sao lại không bảo con cá đền cái gì? Đền mội cái máng cho lợn ăn không được à? Cái máng nhà đã gần vỡ rồi!"

Thế là tôi đi ra biển. Biến gợn sóng êm ả. Tôi gọi con cá vàng. Cá vàng bơi lên và hỏi tôi: "Ông lão ơi! Ông cần gì thế?"

- Tôi nói với cá: "Cá ơi! Giúp tôi với! Mụ vợ tôi nó mắng tôi và càu nhàu mãi làm tôi không ở yên được. Mụ ấy đòi một cái máng lợn ăn mới. Máng nhà tôi đã sứt mẻ rồi".

- Cá vàng bảo tôi cứ về đi, cá sẽ giúp.

- Tôi về đến nhà thì đúng là mụ vợ tôi có một cái máng mới.

* Đòi cá vàng đền một cái nhà rộng

- Được cái máng mới, mụ vợ tôi chưa vừa lòng. Mụ quát tôi: "Dồ ngu! Dòi mội cái máng thật à? Một cái máng thì thấm vào đâu! Đi tìm lại con cá vàng và đòi một cái nhà rộng."

- Tôi lại đi ra biển. Biển xanh đã nổi sóng. Tôi gọi cá vàng và nói với cá là mụ vợ tôi muốn có một tòa nhà đẹp.

- Cá bảo tôi đừng băn khoăn cứ về nhà đi. Tôi ra về và chẳng thấy túp lều đâu nữa, chi thấy trước mặt một ngôi nhà đẹp, có cỗng lớn bằng gỗ lim, trong ngoài sáng sủa, có lò sưởi, quét vôi trắng xóa. Còn mụ vợ tôi đang ngồi bên cửa sổ.

* Đòi cá vàng cho làm một bà nhất phẩm phu nhân

- Có một cái nhà to và đẹp, lòng tham của mụ vợ tôi lại nổi lên. Mụ quát mắng tôi: "Đồ ngu! Ngốc sao ngốc thế! Đòi một cái nhà thôi à? Trời! Đi tìm ngay con cá và bảo nó rằng tao không muốn làm một mụ nông dân quèn, tao muốn làm một bà nhất phẩm phu nhân kia".

Học tốt văn bản SGK Ngữ Văn: Lớp 6Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ