Chapter 28: Intruders
Lumapit si Gray sa kaniya at marahas na hinila ang kaniyang braso. Napadaing ang babae sa sakit.
"A-aray m-masakit" utal niya.
"Watch your mouth, woman. You better know your place in this school" matalim niyang saad.
Magsasalita sana yung babaeng blonde ang buhok kaso sinamaan siya ng tingin ni Gray kaya kaagad niyang tinikom ang bibig.
Pagkasabi non ay kaagad niyang binitawan ang pagkakahawak sa kamay niya. Napaluhod naman ang babae habang hinahaplos ang parte ng kaniyang braso na ngayon ay namumula na.
"B-But Gray! That girl also needs to know her place! She's a manipulative bitc---"
Kaagad na napahinto ang kaniyang sasabihin ng makita niya ang mukha ni Gray. I can't see what his face looks like right now. Nakatalikod siya sa akin.
"One..."
"P-Please n-no--..." humahagulhol na siya.
"Two..."
"H-Have mercy!"
Itinayo siya ng dalawa niya kaibigan na ngayon ay takot na rin sa expressiong ipinapakita ngayon ni Gray. They quickly skeddadle away from us pero bago pa sila tuluyang makaalis ay narinig ko pa ang sinabi niya.
"I don't know why are you all trying to protect that girl! But I know that protecting her will lead you to your own downfall!" singhal niya bago tuluyang umalis kasama ang dalawa.
I just heard Gray 'tsked' before putting his hands in his pockets. Lumakad na siya ng hindi man lang ako binigyan ng isang tingin.
Pero bago pa siya tuluyang makaalis ay tinawag ko siya.
"Gray wait!" tawag ko.
Huminto siya at tamad akong tinignan.
"What now?"
Tumakbo ako papalapit sa kaniya.
"Thank you" aniya ko.
He looked away after hearing what I said.
"Tsked. You should know how to fight for yourself too" yung lang ang sinabi niya bago ako muling talikuran at nawala sa aking paningin.
Ilang segundo muna akong nanatili doon bago naisipang umalis na. I still have 30 minutes left to eat. Nagmadali na akong naglakad patungong cafeteria. Dahil nga late ako ay napuno na ang cafeteria ng mga estudyante.
Tumungo na ako sa counter at nag order na ng pagkain. Habang dala dal ang tray ng pagkain ko ay inilibot ko muna ang aking tingin sa buong cafeteria kung may bakanteng upuan pang natira. But unfortunately, tanging ang mesa lamang nila Shaun ang may bakante pa.
Bihira lang silang kumain dito sa cafeteria since pwede naman na sa HQ nila sila but whatever. Ayaw kong kumaing nakatayo no. That'll be super weird.
Nagbuntong hininga muna ako bago naglakad patungo sa lamesa nila. Humunto ako sa harap nila at nanatili pa ring nakatayo.
"May I sit here? Puno na kasi ang mga upuan" paalam ko.
Tumingala sila para tignan ako.
"Of course! Ba't nagpapaalam ka pa" ani ni Garett at tumawa pa.
Napatingin ako kay Niall na biglang tumayo at lumipat sa kabilang upuang katabi ni Zachary. Kumindat pa siya kay Shaun na tila binigyan niya ito ng pabor. Sinimangutan lamang siya ni Shaun.
Magkatabi na ngayon sina Niall, Zachary, at Garett sa left side ng lamesa habang nag iisa lamang si Shaun aa right side. Nag walang kibo na lamang ako at inilapag na ang pagkain sa mesa bago umupo katabi si Shaun.
YOU ARE READING
Sylvian High: School for Underground Society ✔
AksiAs the reigning top assassin, Keira Donquixote was given the most difficult task she has ever done before-that is to be a spy and seek information to the Darshall's. Ever since her family doubted the Darshall's loyalty to them, she was sent to Sylv...