Chapter 1
Nagresign ako sa work ko nang napag pasyahan ko na talaga ang muling bumalik sa pilipinas, isinaayos na naming magkakapatid ang lahat ng gamit namin.
We're finally leaving, I'll be back here soon. Gusto ko lamang muling tumira sa syudad kung saan ako ipinanganak at lumaki.
"Alam ba ni Tita ang pagbalik mo?" tanong ni Ryan sa akin.
Nasa airport na kami, inaantay na lamang namin ang flight namin patungo sa Pilipinas.
Papalapit nang papalapit ay mas lalo akong kinakabahan. Sa ilang taong nawala ako doon, ay sigurado akong marami na ang nagbago, ang muling pag balik sa Pilipinas ay isa sa matagal ko ng pinaplano. Ngayon ko lamang napag desisyunan ang lahat, dahil sinigurado ko na ang puso ko ay healed na sa lahat ng mga sakit na naramdaman ko, bago bumalik sa Pilipinas.
"Hindi nya alam. Huwag mo munang sabihin, gusto ko syang isupresa." nakangiti kong sabi sa kapatid ko.
Pagkalipas ng ilang oras na paghihintay ay sumakay na kami sa eroplano, sa tabi ako ng bintana nakaupo, tanaw na tanaw ko ang paligid.
I never thought I could, I managed to push myself forward on my own. And now I'll return with smiles on my face, I left when I almost forgot how to smile, and now. I'm happy with everything, I'm happy with what I've learned.
I can do it after all, I can do it even if I'm alone, I managed to live without relying on others. And maybe that's one of the things I've learned, that I won't always depend on others for myself.
Nakangiti ako habang natatanaw ko na sa mula sa itaas ang manila. Nasa pilipinas na ako, this is it! I'm finally in the philippines.
Paglapag ng eroplano ay inihanda na namin ang mga gamit namin, bumaba kami ng eroplano at naglakad na papunta sa airport.
Ang hampas ng mainit na simoy ang syang nagpa realize sa akin na nasa pilipinas na talaga ako, pinagmasdan ko ang paligid, ang ingay ng mga tao sa mga lengwaheng pilipino.
Napangiti ako at tiningnan si Ryan, nakatingin ito sa akin at pinagmamasdan ako.
"You look happy." aniya.
Bahagya akong tumawa, hindi ko alam kung anong sasabihin ko, sa ganoon paraan ko lamang ipaparamdam sa kanya na masaya nga talaga ako.
Nagulat ako ng hindi sa kalayuan ay natanaw ko si Eric. May hawak itong maliit na board at nakalagay doon ang "Welcome back Lee siblings"
Nakangiti akong tumungo sa kanya at niyakap sya.
"Hindi mo man lang sinabi na susunduin mo kami." sabi ko dito. "Galing ka pa sa work mo?"
Nakangiti itong tumango, lumapit si Ryan at Rj sa amin. Nag peace bumb lamang sila ni Ryan, si Rj naman ay ginulo nito ang buhok.
I couldn't help but admire Eric's posture now, his confidence seemed to radiate from every angle. With his neatly trimmed hair on the right side, his thick eyebrows that reminded me of his strong-willed nature, and his eyes sparkling with determination. His straight nose and the depth of his lips only added to his captivating appeal, drawing attention wherever he went.
Napapaisip ako kung madami bang babae ang nagkakadarapa sa kanya, gwapo sya at mabait. Sigurado akong swerte ang magiging girlfriend nya.
"Shall we go?" aya nya sa amin.
Nilingon nya ako at kinuha sa akin iyong maleta kong dala, tatanggihan ko sana ngunit nahila nya na iyon.
Sabay silang naglakad palabas ni Ryan, naiwan naman kami ni Rj sa likod. Sumunod na lamang din kami sa dalawa.
BINABASA MO ANG
Forever In Love (Book 2 Of AFIL, Love Back Series 1)
RomanceChanel confronted herself with the frightening truth of her past that unexpectedly resurfaced, grappling with the choice of facing her painful memories or simply surrendering by burying them in oblivion and not looking back. Ngunit paano kung ang al...