" Are you okay?"
Tanong niya kay Czesta nang paglabas niya ng banyo ay makita ang dalaga na umiiyak.
" Me problema ba?"
Ulit niyang tanong sa dalaga nang hindi ito sumagot.
" I missed you, Sebastian."
Sabi nito na me mga luha sa mga mata. Paano niya sasabihin na ganun din siya?
" Come here!"
Ibinuka niya ang mga braso at agad naman itong lumapit at nagpakulong sa kanyang mga bisig.
" Akala ko naman me nanloko sa iyo. Kumusta ka na ba?"
Tanong niya habang hinihimas ang likod nito.
" Why i feel comfort in your arm? I'm not okay na hindi na tayo lagi nagkakasama. Masyado na akong nasanay sa iyo, Sean."
" Kaya nga dalawang taon akong lalayo, Czesta."
" Bakit? Dahil ba sa akin?"
Tumingin ito sa kanyang mga mata. At tumango siya, hindi niya kayang itanggi dito ang takot na kanyang nararamdaman.
" Maybe we need space, Czesta."
" But i feel empty without you."
Dahil namumula ang pisngi nito at tenga alam niya na lasing na ito kaya wala itong inhibisyon na magsalita.
Hinawakan niya at pinaupo sa dining chair ang pinsan.Lumapit siya sa coffe maker at ginawan ito nang kape.
" Here, take this. Mukhang nalasing ka na."
Hinawakan nito ang kamay niya.
" I'm sorry Sean, I know it's wrong. But you're here."
Bahagya nitong tinapik ang dibdib. At muling napaiyak.
" Czesta, please don't cry, Alam mong ayaw kong umiiyak ka."
Umangat ang palad niya para pahidin ang mga luha ng dalaga.
" Ang tagal mong iniwasan ako ganun din ako. Pero ang hirap. Pwede bang maging tulad na lang tayo nang dati?"
Tanong nito na nagsusumamo ang mga mata.Paano niya sasabihin na hindi sila pwedeng maging tulad nang dati? Na sobra siyang natatakot sa sariling nararamdaman.
" We're best friend, Sean and I missed being with you."
Tumiim ang kanyang mga labi sa sinabi nito.
" I admit Czesta. I missed you too. But we will both in trouble, if we will be continue like this."
Tumahimik si Czesta. Sandaling hinamig ang sarili.
" Yeah! Your right Sean. We can never be like before."
Sandali silang nagtitigan, at tumayo na ito. Lumapit sa kanya at yumakap.
" Goodluck on your masteral, Sean. Take care."
Gumanti siya nang yakap dito. Pilit pinipigilan ang sarili na hindi maiyak. She missed her so much.
" You too, Czesta. Take of yourself. Be careful sa manliligaw, wag basta basta maniwala sa kanila. Always follow your heart."
BINABASA MO ANG
Boss Series 8: The boss hidden desire
RomanceSebastian Cervantes Buenavista - boss of real state empire. Young and handsome billionaire. Hindi niya dapat nararamdaman ang ganito kay Czesta Marie. He is being possessive of her. He wants her for himself! It's forbidden, they are cousins. But he...