Francis POV
Week pass, naging okey naman ang lahat. Katatapos lang ng first subjet namin kay Sir Xavier.
"Best, ano kaya kung sagutin ko na si Joey?"
"Lei,ano ka ba?first week pa lang ng first grading lumalandi ka na."
"Eh kasi naman parang nakakaawa na. Habol ng habol sakin. Ganda ko talaga!"
"Che! takbo ka siguro ng takbo."
"Hmp! ang sabihin mo, magpapaloko ka sa kanya. Bad boy will always be a bad boy. Di mo ba nabalitaan yung nangyari nung second year? Pinaiyak niya si Lucy."
"Duh!Hindi mo ba alam na ako ang kasama ni Joey. Akala niya pinagpalit na siya sakin. Haha. Pero hindi naman nagkakalayo yung mangyayari kasi nga nililigawan na ako ni Joey. Di ko lang sinagot noon baka naman isipin ni Lucy,kontrabida ako. haha."
"Bitch ka talaga."
"Oi..oi. ano naman yan. Di talaga kayo nagsasawa na pag-usapan ang mga lalake. Napapabayaan nyo na ang pag-aaral niyo. Ikaw Cathy, ang tataas naman ng grades mo pero from third to fourth grading,bumababa na. Remember ko nga nung first year tayo,mas matataas pa grades mo. Nung second year lang nagkaganun kasi naa-out of focus ka dahil kay Kenneth. Hay, bad influence talaga ang mga lalake."
"Ayan na naman ang Lola natin. Wow ha. makapagsalita to! Bakit?Hindi ba naging destruction si Oliver sayo?"
"Absolutely no. Naging kami lang naman nung last summer. Nung nagsimula na ang pasukan,I broke up with him."
"Ang sabihin mo, nagselos ka kay Rossie noon kaya ka nakipagbreak ka sa kanya. hahaha."
"Oo na,oo na. nagselos ako. Pero naging tama naman ang decision ko. I got high grades, naging honor-"
"But for your mom, it is still not enough kaya ginagawa mo lahat even if its beyond your limits."
"Oi. Kinaya ko naman ah."
"I know right. Pero ikaw na nga mismo hindi parin contented."
I sigh. Tama nga sila. I still think I didn't do enough to improve my rank.
"Aish. tama na nga yan. Magdadrama na naman ba tayo? Andyan na si Miss Patter oh."
"Goodmorning Ma'am." the crowd said in chorus.
Malapin nang matapos ang class namin kay Miss Patter. For the last minutes, nagbilin siya ng requirement for tomorrow.
"Please bring the following...blah..blah...blah... Before you leave, kindly pick up pieces of paper and plastics. Class dismissed."
"Best, recess na tayo."
"Mauna na kayo ni Cath, Lei. Aayusin ko pa ang mga gamit ko."
"Okey, sunod ka ha."
"Okey.'
Busy ako sa pag-aayos nga mga gamit ko na ipapasok ko sa sa bag. Ganito kasi ako eh. masyadong makalat sa mga notebook ko. Natapos na rin ang paglalagay ko ng notebook sa bag but then I notice, nawawala ang ballpen ko.
"Hala yung ballpen ko."
Hinanap ko yung ballpen ko. 'ai naku. lagi nalang akong nawawalan ng ballpen.' Tiningnan ko ulit sa bag, sa sahig, wala pa din. And worst, hiniram ko lag pala yung ballpen kay Cathy.
"Gaga ko talaga."
"Miss Riomede, alam mo ba ang gaga hindi nagpapanty."
-
-
-
-
-
What do you think will happen?
Share your thoughts through a comment.
Thank you very much.
BINABASA MO ANG
I am the Rain
Teen Fiction"Ang ulan, minsan dumarating., minsan hindi. Kahit gaano ka aliwalas ang panahon, pwedeng umulan. Diba parang love? Hindi natin mape-predict kung kailan dadating. Kailangan handa tayo." Sabi niya habang nakatingin sa langit. Pinamasdan ko lang siya...