Chapter 4

171 20 1
                                    

KASALUKOYAN akong nasa sala habang nakikipaglaro sa mga bata.

"Dada!" turan ni Au na nakakunot ang noo habang nanonood sa TV.

"Yes baby?" tugon ko rito at niapitan ito.

"Dada,I saw kuya lakshmana kanina and kuya Kenneth call him papa,?" Ani ni Au kaya napuno ako ng pagtataka habanf nakatingin rito

"May papa din po ba kami?" turan ni Au na ikinabigla ko.

Wala akong imik habang seryosong nakatingin rito. Hindi sa wala akong alam kung di wala lang talga ako maalala. Nakakabigla rin ang ganitong pagkakataong lalo nat mag dadalawang taong palang sila ay mabilis na silang matoto at normal na magsalita.

"Look baby au, Hindi sa wala akong masabi , Oo may papa kayo" Tugon ko rito dahil wala talaga akong masagot lalo pat isa lang ang nawala kong memorya at yon ang kung sino ang lalaking minahal ko.

"Talaga po, " ani nito at masayang tumayo at pumonta sa kinaroroonan ni Ae.

Nakita ko ang saya sa mukha ni Au, isang saya na makikita mong totoo. Hindi ko tuloyang matakot at kabagan lalo pat hindi ko alam ang isasagot sa mga ganitong sitwasyon. Hindi ko ito napaghandaan lalo pat hindi ko rin alam ang gagawin.

"Ae!, Ae!" tawag ni Au sa kanyang kapatid.

"My papa din tayo sabi na dada" ani nito sa kambal at mas dumoble ang kaba na meron ako ng makita ko ang pareho nilang ngiti na diko lubos maisip na makikita ko. Ang saya nila kaya diko alam ang isasagot ng hindi sila masasaktan.

"Totoo pa dada" masayang turan ni Ae at nasa likod lang din niya si Au na masayang hawak hawak ang kamay ng kapatid.

"Yes baby but for now di niyo pa pweding makita si dada okay" ani ko sa kanilang dalawa dahil wala akong alam na pweding sabihin sa kanila.

"Bakit po" halos sabay na turan ni Ae at Au

"Kasi-

"Kasi si dada niyo ay nagpapakipot pa kay papa niyo" bungad na Turan ni aunt clarise na nakangiti pa itong pumasok sa sala

"Ayy!" tanging nasagut konalamang at masayang pinagmasdan ang dalawang anak na tumakbo papalapit kay aunt hannah

"Miss you baby" ani ni nito at sabay na niyakap ang dalawa na siyang tinugon naman.

Mukhang dinala ng anghel si Aunt hannah ng pagkakataon dahil ang mga bata ay hindi na nagtanong tungkol sa ama nila. Iba din talaga ang dalang karisma ng Jollibee chicken Joy lakas makalimot.

"Nga pala peter sumama ka next week kay axel papuntang manila" ani nito na hindi nag alinlangan sa sinabi. Nakatitig lang ako sa kanya at mukhang nakuha nito ang ibig kung sabihin.

"Don't worry hindi ka namin papaluwasin kung hindi naman alam ang perwisyong maaring madulot sayo kapag bumalik kana ng Manila" dugtong pa nito.

"Paano ang mga bata?" ani ko dahil hindi ko alam ang anu ang madadatnan ko sa oras na bumalik na ako ng manila I know what happened to me at alam ko rin na ang taong gustong pumatay sa akin kapag sa oras na malaman na buhay pa ako ay babalikan ako nito at baka madamay pa ang mga anak ko.

"Sama mo sila, doon kayo titira sa mansiyon doon kasama mo Darkos ang anak kong isa, Hindi mo pa siya nakikilala dahil uuwe palang siya. Kasama mo din don si Axel at Kenneth. Syempre the bodyguard" ani nito habang naka upo sa sofa at nakatingin sa mga bata.

Hindi ko namalayan na nasa harapan ko na siya at naka upo sa sofa dahil sa lalim ng iniisip ko.

"Cge, Siguro oras na din para isa isa ko ng harapin ang pamilya ko sa samar" tugon ko rito at tumayo't nilapitan ang mga batang naglalaro.

Red and Wine V3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon