Francis POV
"Oi best. BAkit di ka nakasunod kanina?"
"Teka, Umiyak ka ba?"
"Haaa! Sinong nagpaiyak sayo? Grr! Sabihin mo! Sino?! Uupakan natin dali!!!!"
"Ano ka ba Lei, ang OA mo. Ano ba talaga ang nangyari Frans?"
"Ni-rape ka ba nila dito, ha? Sinong may gawa nito sayo! waaaahh! Sabihin mo sakin kung sino---(batok)aray!"
"Gaga, ano ba yang naiisip mo jan? Hintayin mo nga si Francis na magsalita."
"Sumusobra na kasi sila."
"Sinong sila?"
"Si Rayco tsaka yung transferee."
"Ha? Bakit?"
"Mahabang kwento Cath. Wag na nating pag-usapan."
"Pero mali pa rin yun diba?"
"Oo, maling mali siya ng kinalaban. Hindi na pa ako kilala. Kung umasta siya akala niya close na kami. Ang bago bago pa lang niya dito. Di dapat siya umasta ng ganun."
"Oh.. Sabi mo sila.Tapos ngayon siya lang?"
"Ang lupit-lupit ng mundo sayo best! Ajujuju.. Im so hurt for you---(batok)Aray! pangalawa na yun ha."
"Ang ingay mo kasi."
"Eh kasi inaapi nila bestfriend natin. Ipaglaban natin siya. Resbakan na natin daliii!"
"Hindi muna sa ngayon Lei. Nag-iisip pa ako ng plano."
"Anong plano naman?"
"Eroplano siguro--oh oh.. subukan mo pa ulit!"
"Ano ka ba Lei, seryoso to!"
"Pinapagaan ko lang ang pakiramdam ni Francis eh."
"Pero naman to biro eh. seryoso nga diba?"
"Okay."
"Basta best, kapag ka nakaisip ka na ng plano mo. Nandito lang kami para tumulong."
"Oo best. Reresbak kaagad kami,"
"Ang brutal mo talaga Lei. Basta Francis. Andito lang kami."
"Salamat bestfriend."
After lunch, pumasok na ng room si sir Metri para sa Math subject and his discussing arc. Lahat kami nakinig dahil isa sa mahirap na subject ang Math. Pero di ako makapagconcentrate, knowing nasa likuran ko yung kinaiinisan ko. After nung discussion, Sir Metri told us to prepare 1/2 sheet of paper.
'Patay! Magqu-quiz si sir. Anong isasagot ko?'
"Okey number one...." 'Oh damn! Ano to.?"
Pagkatapos ng quiz, checking of papers agad. And as the result..
"Mr, Vilarde, congratulations, great job, you perfect the quiz. And for Mr. Morris, One mistake.... Miss Riomeda?"
I close my eyes when I was called. Getting ready for the comments.
" Oi best, Bat ka nakapikit?"
"Miss Riomeda, bakit zero ka sa quiz. Dati naman your one of the highest. Don't you understand the lessons?"
"Sir, Im sorry. Na-out of focus po kasi ako---"
"Its okay. Kung hindi mo man maintindihan yung lesson, I suggest ipapatutor nalang kita......."
'Tutor?Ahh.. Baka sa fourth year? They set it on our school. If you fail to a subject or cannot understand the lesson, you'll be referred to any fourth year students.'
"............Is it okay with you Miss Riomeda?"
"Yes sir.'
"Alright. then it is settled already. Mr. Vilarde will teach you---"
"What?? Sir? Seriously?"
"Is there any problem Francis?"
"But Sir--"
"You heard it right? I was asking you if its okay with you na si Mr. Vilarde ang magtu-tutor sayo for a while. then every Math classes,magtatabi kayong dalawa to assess you. You agree then."
"I- I--" Kring!!!!!!!!!! BULL****!
"Okay. Its time to go now. Goodbye Class.'
"Goodbye Sir!"
"Sir--"
"Its settled already Miss Riomeda. I'll see you guys tomorrow."
'F*CK!'
-
-
-
-
-
What do you think of this chapter? Share your thoughts through a comment. I would love it.
Thank you!
:)
BINABASA MO ANG
I am the Rain
Teen Fiction"Ang ulan, minsan dumarating., minsan hindi. Kahit gaano ka aliwalas ang panahon, pwedeng umulan. Diba parang love? Hindi natin mape-predict kung kailan dadating. Kailangan handa tayo." Sabi niya habang nakatingin sa langit. Pinamasdan ko lang siya...