Red's POV
"Tangina mo Blake!"
Napalingon kaming lahat sa sumigaw at nakitang may tumatakbo(at galit na galit) na babae papunta sa table namin. Natahimik kaming lahat at napatingin kay Blake na sobrang laki ng mata kulang nalang lumuwa na ito sa eye sockets niya. Kung hindi nga lang ako gulat ngayon baka kanina pa ako tumatawa sa tilapia face ni Blake.
"Tangina mo!" Sigaw nung babae sabay pinalo palo si Blake ng sapatos niyang stiletto nang makarating na siya sa table namin. Wow! Stiletto! Aba, masakit yan! "Tangina mo talaga Blake! Ano ba?! Pano mo nagawa yun?!"
"Clary, wait!" Awat ni Blake na pilit tinatakpan ang mukha niya. Kahit kelan talaga tong playboy na to talaga inuuna ang mukha eh.
"Pakyu! Anong Clary?! Claire ang pangalan ko! Punyeta ka talaga!" At saka niya hinampas hampas ulit si Blake. Kawawa nga si Blake eh. Nasugatan na sa may arm. Hindi na ata tama to.
"Hoy. Teka nga Miss." Hinila ni Cyrus si Claire palayo kay Blake. Nagpumiglas si Claire pero mukhang sobrang mahigpit ang hawak niya kasi napangiwi ito. "Aba, nabuntis ka ba ni Blake at OA kang magreact diyan?"
"Hindi! Pero iniwan niya ako sa ibang babae matapos ang isang hot na gabi namin!" Inalis ni Claire ang pagkakahawak ni Cyrus sakanya.
"Kayo ba?" I asked with my eyebrow raised.
Claire huffed. "Hindi pero-"
"E tangina mo rin pala miss." Clyde butted in. "Kung mamura mura mo 'tong kaibigan namin akala mo nabuntis ka niya at iniwan para sa ibang babae."
Claire crossed her arms and glared at Clyde. "Duh parang ganun narin yun!"
"Tanga!" Sigaw sakanya ni Verena. "OA mo ha. Ginusto mo rin yung nangyari kaya wag mong akusahan nalang si Blake. Tsaka duh, hindi ka rin naman virgin."
"But-"
"Walk away now. Or I will make you." Blue muttered quietly but dangerously.
Mukha namang nadala si Claire kasi kinabahan ito saka kumaripas na ng takbo palayo sa table namin. Napailing nalang ako at napatingin sa paligid. Hay. Nasa graden kasi kami ulit. Ang dami nanaman tuloy nakatingin.
"Blake kasi! Kung sinu-sino nalang dinadampot mong babae! Pwede yung may class naman?" Binato siya ni Clude ng crumpled paper.
"Aba hoy! Malay ko bang ganun yun? E siya kaya ang unang lumapit sakin sa bar!" Blake defended himself.
"Eh kung hindi ka naman kasi tanga." Denver laughed na kinainis naman lalo ni Blake.
Inasar asar lang namin si Blake hanggang sa natuluyan nang mamula ang mukha niya sa sobrang inis. Ang kyut nga niya eh! Sarap sipain. Joke.
Tinatawanan namin si Cyrus na nabubulunan nang maramdaman kong kinalabit ako ni Blue. I faced him with a questioning look plastered on my face.
"Do you still have classes?" He asked.
"A-ano. M-meron p-pa." I stuttered. Tae. Iba talaga dating ng lalaking to sakin. Nautal pa ako.
He laughed. "Lakas talaga ng tama mo sakin ha."
I playfully glared at him and pushed his shoulder. "Kapal mo naman!"
"Ayyiiie! Iba na yan!" Sigaw ng barkada pero nangibabaw yung kay Blake. Sinapak ko nga. May nalalman pa siyang pa kindat kindat effect. Tusukin ko mata niya eh. Sorry. Medyo bad trip ako ngayon. Si Kuya Storm kasi eh. Hindi umuwi kagabi tapos kaninang umaga dumating siya nag-away sila ni Kuya Winter. Matindi. Para nga silang mag-asawa eh.
"Guys. Una nako. May pasok pako eh." Tumayo nako at nagpaalam sa kanila.
Lumapit ako kay Blue and I hugged him. He stiffened habang ang barkada naman ay naghiyawan. "Bye."
"Hey. Hindi pa tayo. Bawal yan." He whispered but Ican feel his arms encircling my waist.
I laughed. "Sus. Arte mo. Friendly lang yan!"
**
I yawned and looked around the room. Hay. Nakakaloka! Sa wakas tapos narin ang klase ko! Swerte nga ng barkada bakante na sila eh. Ako lang ata ang may pasok samin ngayong araw na to ng 7-8 PM. Kakaloka pramis!
Tinignan ko ang mga kaklase kong antok na antok na sa mga upuan nila. Yung iba nga hindi na muna umaalis eh. Pinili na munang matulog kesa umuwi na. Napailing nalang ako.
I stood up and headed for the door. Oh. Si Kuya Storm pala ang susundo saakin ngayon. I checked my phone to see Kuya Storm's missed calls and messages saying that he's waiting for me in the parking lot. But one particular message got me to drop my phone.
Clyde:
Pinsan, naaksidente si Blue.-
BINABASA MO ANG
Voice of my heart (ON-HOLD)
Ficção AdolescenteFire and Ice. Red and Blue. Hot and cold. Yes, we're different but I fell for him. When will you hear the voice of my heart, Blue Marco Salvatore?