Chapter 22 (Home)

7 2 2
                                    

Home


Mablis lumipas ang panahon naka-pag exam na kami. Thankfully we all passed. Nakasali din kami sa honor society. Nangyari lahat ng iyon ngunit I still have no idea where Jazzone is. Wala akong naririnig sa kanya. Iniiwasan din ng mga kaibigan ko ang topic na 'yon.

"Hello ma?"  Sagot ko nang tumawag si mama.

["What time are you going home?"] Tanong n'ya.

"I think I'll be there at 6 in the morning po"

["Bakit ba kasi ayaw mong ipaalam sa iba na rito ka mag babakasyon?"] tanong n'ya. Nabakasan ito ng pagaalala.

"Psh. I know na kapag bumalik si Jazzone hahanapin n'ya ako kila Drianna" Hindi nila alam na uuwi ako sa Laguna. Ang tanging alam lang nila ay may kailangan akong asikasuhin kung saan. "Sige na ma. I'm going to sleep na. Matulog na din po kayo. Iloveyou" nagpaalam na ako dahil alam kong mangungulit pa ito.

"Mhm. Sige goodnight baby ate. Iloveyou." Iyon nalang ang sinabi ni mama bago ibinaba ang linya.

Christmas break na kasi ngayon. Sa Laguna ko binalak mag pasko walang ni isang nakakaalam nito kundi ang aking pamilya.

Nagsimula na ako mag impake. Onting gamit nalang ang dadalhin ko dahil madami pa din naman akong gamit do'n.

Nang matapos ako sumubok akong magulog but it's almost 3 hours I'm still awake, kaya tumayo ako para uminom ng gatas. I took the fresh milk out of the refrigerator saka ako nag salin sa baso ko. Umupo muna ako sa living room at binuksan ang tv.

"Nahuli na ang driver ng truck na naka takas matapos maka araro ng isang kotse sa Tagaytay City noong nakaraang buwan. Ang isang lalaking nada---" hindi ko na pinatapos ang balita dahil dinalaw na ako ng antok.

"Baby ate!" Salubong sa akin ni mama nang pumasok ako sa bahay.

"Ate ate!" Sigaw naman ni Natasha at Nathan saka yumakap sa akin.

"Imissedyou bb's" hinalikan ko sila sa pisngi at pinang -gigilan.

"How are you baby ate?" Napalingon ako kay mama ng magtanong.

"Hmm... I'm fine na naman na ma. How about you ma? Uh si papa po?" Lumapit ako sa kanya at hinalkan din s'ya sa pisngi.

"Ayos naman ako baby ate mejo sumasakit lang ang kasukasuan alam mo na tumatanda na. Ang papa mo nakila Tatay mamaya uuwi na din iyon" mahabang sagot n'ya.

"Aysus hahaha maganda ka pa din naman ma kahit na tumanda ka." Pag-puri ko.

"Haynako baby ate. Just put your things to your room nalang." Iiling-iling nito na sagot.


"Anak kamusta na? Na miss ka namin! Lalo kang gumanda ah" pang uuto ni papa pag dating n'ya.

Humalik muna ako sa pisngi n'ya saka sumagot.

"Psh hahaha. Ayos naman ako. Ikaw po ba pa?" Tanong ko pabalik dito.

"Ayos lang din baby ate. Nasaan na iyang si Jazzone? Pag yan nakita ko nako nako!" Hindi ko alam kung galit ba si papa o nagbibiro lamang.

I'll be back my baby Where stories live. Discover now