YRRAH'S POV
Makahawak ang kamay namin ni Xian habang palabas kami ng building nito. Gulat at namamangha ang ekspresyon ng mga empleyadong nakakakita sa amin.
"Are you sure you want this?" Bulong na tanong ni Xian habang hawak pa din ang kamay ko, kasalukuyan kaming nasa elevator pababa. I told him that I don't care about any issue as long as na sa kanya ako ma issue. Gusto kong iparandam sa kanya na handa kong ding ipagsigawan sa mundo na sa kanya lang ako, that I am Xian Laxamana's girlfriend and I'm not ashamed to be his girl.
Nakasalubong pa namin si Lance sa baba na halatang gulat din ng makita kaming dalawa ni Xian na magkasama.
"Woah! Am I dreaming right now?" Hindi nito makapaniwalang tanong habang nakatingin sa aming dalawa ni Xian at sa magkahawak naming kamay.
"You are not" ngising sambit ni Xian at nilagpasan namin si Lance na nakasunod lang sa amin ng tingin.
"Saan tayo pupunta?" Tanong ko ng pagbuksan niya ako ng pinto ng kotse nito.
"Sa bahay"
"Sa bahay niyo?"
"Yes," he said proudly.
Kinabahan ako, makikita ko ba ulit ang parents niya? Paano kung ayaw na nila sa akin? Nakarandam ako bigla ng pag-aalala. Tinignan ko si Xian at binigyan ito ng alanganing tingin, mukhang nakuha naman kaagad ni Xian ang naiisip ko dahil kaagad itong ngumiti, "They like you Yrrah, they will always like you as long that I'm in love with you" he asserted with assurance.
Their maids greeted us with a smile on their faces as we entered the house. I still remember the first time I came into this place. The first time I met his parents. But unlike before ay mas randam ko ang init ng pagtanggap nila sa akin ngayon. The feeling was overwhelming.
Xian's parent's hugs and their warm smiles make my worries away. I envy Xian for having very supportive parents. I wish I could also make Xian meet my parents if only I can do that.
"Call ma Mama from now on iha" Tita Alice said with a smile on her face. I am teary-eyed as I nod at her. It feels like I will have finally get new parents. My heart was pounding on my chest not because I am worried but because of the happiness that I am feeling right now.
I spend hours talking with them. We eat dinner together with Xian on my side. Sa buong oras ata na kausap ko ang mga magulang nito ay hindi man lang nawala ang ngiti sa labi ko, hindi pilit na ngiti kung hindi totoong mga ngiti, I am beyond happy.
It was already past 8 PM when I decided to leave their house. It is not a good impression to spend the night there, although I wanted to be with Xian.
Sa tinutuluyan ni Kyle ako nagpahatid kay Xian. I'm still in the car while holding his hand, I don't want to let him go yet.
"Your parents were so nice Xian, I love to spend more time with them in the future" I smiled.
"I told you Yrrah, they like you. They were pushing me to marry you already" tumatawang wika nito, and I know he's serious. Ngumiti ako at hindi sumagot dahil hindi pa ako sigurado sa bagay na iyon. Handa na ba talaga ako?
Pagdating ko sa loob ng condo ni Kyle ay kaagad ko itong hinanap at pinagpapalo sa braso dahil sa ginawa nitong pag spoil kay Xian sa surprise ko dapat.
"Sorry na" anito pero tumatawa naman. Bwisit talaga.
Kinabukasan ay nagising ako dahil sa pamilyar na boses sa labas ng kwarto kung nasaan ako. I think it is Adrian's voice.
Tamad akong lumabas sa kwarto at tama nga ang hinala ko, nandito nga si Adrian.
"Good morning" bati ko dito. Malapad ang ngiti ni Adrian habang si Kyle naman ay masama ang tingin sa katabi. Ano na naman ang problema nitong si Kyle?
"Yrrah, do you know that Kyle has a girlfriend? He is dating Eunice Mercado! One of the LEU's royalties before" ani Kyle na nagpanganga sa akin. Seriously? Tinignan ko si Kyle na parang konti na lang ay susuntukin na si Adrian.
"Shut up Adrian. You also dated Irish Roa before" anas ni Kyle. What? Bakit ngayon ko lang ito nalaman?
"That is before" ani Adrian na biglang nawala ang ngiti.
Hindi tumigil sa bangayan ang dalawa kaya parehas nilang hindi narinig ang doorbell sa labas kaya ako na ang nagbukas ng pinto at nakangiting si Xian ang nakita ko. He is holding a paper bag from a famous restaurant.
"Good morning" he smiled and gave me a swift but sweet kiss on my lips.
"Morning" I can feel my heart pounding out of my chest. Ang gandang salubong ng umaga kapag ganito ka gwapo ang makikita. Xian is not wearing his usual corporate attire, baka hindi ito mag trabaho ngayon.
Pinapasok ko si Xian sa loob at nadatnan nito sina Kyle at Adrian na nagtatalo pa din. Nagulat pa ang mga ito ng makita si Xian na nakatayo sa tabi ko at nakatingin sa kanila.
"Let's have a breakfast" ani Xian sabay taas sa paper bag na hawak nito.
"Akala ko nagbibiro lang si Kyle ng sinabi niya na kayo na ulit. I'm happy to see you two together again" ngiting wika ni Adrian habang kumakain kami.
"Thanks" Xian replied with a smile.
"Kayo ni Irish Roa, kailan ang comeback niyo?" Singit na tanong ni Kyle na nagpakunot sa ulo ni Adrian.
"Shut up!" Adrian grunted in annoyance. Kanina ay si Adrian ang nang aasar, it turns out na si Adrian pa ang naaasar ngayon habang si Kyle ay pangisi ngisi na lang.
After naming makakain ay iniwan na namin ni Xian ang mag bestfriend na nagbabangayan ulit. They are like cats and dogs sometimes.
Pinuntahan namin ni Xian si Briana na abala sa boutique nito dahil sa unti-unting pagiging maingay ng pangalan nito dahil na rin sa tulong ni Kyrie Alonzo na siyang naging main model nito. Mukhang hindi naman napinsala ang botique nito dahil sa issue tungkol kay Kyrie.
Pagpasok namin sa office ni Briana ay may poster na naka display si Kyrie sa loob, maging ako ay mayroon din na kuha noong sapilitan niya akong kinuha ng walang bayad.
"Oh my God, Xian and Yrrah!" Bulalas ni Briana na gulat ng makita kami sa office nito. Lumapit siya sa akin at niyakap ako, wait.. Close ba kaming dalawa? Parang hindi naman ata.
"Hindi ko alam na nasa Pilipinas ka" ngiting wika nito at iginiya ako paupo sa mahabang sofa na nasa office nito. Sumunod din si Xian na umupo sa tabi ko.
"We are here to check you out. Mukhang okay ka naman kaya aalis na kami" ani Xian.
"I'm doing very good, especially the business. Thank you so much Yrrah for persuading Kyrie Alonzo, she said that you are the reason why she said yes" masayang balita ni Briana.
"You likewise help us Bri, thank you" ngiti kong wika.
Hindi man naging maganda ang samahan namin ni Briana noong nasa LEU kami ay masaya pa din ako na naging maayos kami ngayon. Siguro nga ay masyado pa kaming mga bata noon at masyadong immature.
In life, we have to grow not only physically, but also emotionally to cope up with the society of grown-ups. And our experience when we were young will help us to be better people in the future.
"Alam ko naman kasi na kayo talaga dapat e. Honestly, I am very glad to see you two again. I did not help just because of Kyrie, I also help because I wish to see the happy ending of your love story" Briana stated with a smile on her face. I can feel the sincerity of her words.
Briana is making my heart fluttered. Sinulyapan ko si Xian sa tabi ko at kita ko ang malaki nitong ngiti dahil sa sinambit ni Briana.
He looked at me and said "I'm also wishing to see our beautiful ending together"
— Hazlyn Styles —
BINABASA MO ANG
School Royalties (✔️)
Dla nastolatkówYrrah Anderson, a lovely girl who reigned as the first Princess in a famous school in the Philippines. While Xian Laxamana is the King, a King full of superiority and arrogance. But what will happen if the King fell in love with the first Princess a...