FAIRY TAIL ( tagalog version ) part 1

1.5K 8 0
                                    

"Anong nangyari?" nagtatakang tanong ni Lucy sa kanyang kasintahang si Gray. Dumungaw si Lucy sa labas ng salamin ng sasakyan, mumunting kilabot ng takot ang naramdaman niya ng matanaw ang kadiliman sa labas. Ni wala man lang poste ng ilaw ang napaka habang daanan. Isa pa naman ang 'dilim' sa listahan ng kinatatakutan ng magandang dalaga.

"Shit!" naiiritang naipalo ni Gray ang kamao sa stirring wheel na lalo namang ikinataka ng dalaga. "Namatay yung battery ng sasakyan."

Waring binuhusan ng napaka-lamig na tubig ang dalaga sa sinabi ng kasintahan. "Ano?" pagalit na usal ni Lucy. "Of all the place na mamatayan tayo ng baterya ng sasakyan dito pa sa...napakadilim at walang katao-taong high way!"

"Tsk, alam ko." magalit na turan ng guwapong binata. Naiinis na isinandal ni Gray ang ulo sa head rest and matamang nag-isip ng solusyon sa problema. Isang buntong hininga ang lumabas sa binata bago palinga-lingang silip ang madilim na paligid.

"Ano na, Gray?"

"Lalabas ako." matipid na sagot ng binata.

Napahinto at napakurap sa gulat ang dalaga sabay pagalit na sumagot. "Ano? Iiwan mo akong mag-isa dito? Ayoko nga!" mariing sad ng dalaga sa kasintahan.

"Kung pareho tayong maiiwan dito walang mangyayari satin." Marahan namang tugon ng binata.

Naikunot ni Lucy ang kanyang noo at pagalit na sumagot muli. "Saan ka ba kasi pupunta?"

"Maghahanap ako ng bahay o kahit anong gusali na may tao na puwede nating mahingan ng tulong."

Nairolyo naman ni Lucy sa pagkairita ang kanyang kulay kapeng mga mata. "So ine-expect mo talagang may bahay sa mala-abandonadong daanan na ito?"

"Malay mo lang naman."

"Gray naman ehh, alam mo naming takot ako mag-isa sa dilim ehh." Naiiyak na wika ng dalaga.

Ngiti at marahang haplos sa pisngi naman ang tinugon ng kanyang kasintahan sa kanya. "Napaka-matatakutin mo talaga." Saad ng binata sabay halik ng marahan sa mga labi ng dalaga. "Saglit lang ako, pangako. Mga isang oras lang." malambing nitong wika.

Namula naman ang mga pisngi ng dalaga ngunit patuloy pa din siya sa pag-labi sa binata. Isang buntong hininga na may halong pagkayamot ang tinugon ni Lucy. "Thirty minutes lang, kapag wala kang makitang bahay o kahit tao within thirty minutes, bumalik ka agad dito." Mariing sagot ng dalaga.

Muling napangiti si Gray sabay tango. "Okay, okay." Hinugot ng binata ang susi saka muling tumingin sa dalaga. "Lock mo ang mga pintuan okay?"

Tumango ng marahan si Lucy at tahimik na minasdan habang lumabas ng sasakyan ang binata. Sa labas ng pintuan ay sumilip si Gray sa kasintahan at ngumiti. Maliit na ngiti naman ang tinugon ng dalaga bago tuluyan umalis ang binata patungong timog. Muli naming pinagmasdan ni Lucy ang marahang paglakad ng binata hanggang sa tuluyan na itong maglaho sa kanyang paningin.

Nakakabinging katahimikan ang namayani sa loob ng sasakyan, hindi mapakaling papalit-palit ng puwesto si Lucy sa loob ng saksakyan makalipas ang labing limang minutong paghihintay sa kasintahan. Madalas siyang luminga sa daang tinahak ng binata habang inuusal ang panalangin na sana bumalik na ito.

Isang malalim na buntong hininga ang pinakawalan ni Lucy at muling luminga sa harap. Napahinto siya ng makita ang isang pigura ilang metro ang layo sa sasakyan. Naningkit ang mata ni Lucy habang tinititigan ang pigura ngunit namutla lamang siya ng maaninag ito ng mabuti gamit ang liwanag ng buwan. Nanigas sa takot ang dalaga habang pinagmamasdan ito, ang pigura ay nakakurba ng patagilid, ang nakahabang buhok nito ay nakatabing sa mukha ng pigura ngunit kahit paano ay naaninag ni Lucy ang nanlilisik na mata ng pigura.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 16, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

FAIRY TAIL ( tagalog version ) part 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon