"Ivan, inaanak!"
Sinalubong kami nung babae na puro alahas! Andaming bracelet and rings sa hands niya. Alam mo talagang yayamanin ang dating niya! The women kissed Jidaro before looking at me and kissed me on cheeks too.
"Hindi mo naman pala sinabi na kasama mo ang girlfriend mo Ivan!" The women laughed bago pabirong hinampas si Jidaro sa balikat.
"Ay ninang, hindi ko po siya girlfriend. Anak po siya ng close friend nila mommy!" Jidaro said before looking at me, "secret ay este Angelica! Si Ninang Joyce!"
"Hello po! Angelica nga po pla!" Ani ko bago ngumiti sa kanya.
"Nice to meet you Angelica, I'm Joyce! Ninang ni Jidaro! You can also call me Ninang, if you want!" She smiled bago nakipag kamay saakin. "Anyway, ikaw ba 'yung bibili ng unit ko?"
"Ah, yes!" I said.
Tumalikod siya saamin para buksan 'yung pinto! Nang mabuksan yung pinto, dumaretyo na kami sa loob. Malaki yung unit! It has 3 bedrooms and restroom! It also has dining area,kitchen, and living room and balcony! I loved here! Nakipag usap muna ako doon sa babae, nakapag down payment na din ako! Mabuti nalang malinis dito, dahil every month daw talagang binibisita niya 'to!
"Ang dami mo naman pera!" Jidaro said while he's looking around. "Ang mahal naman dito! Mas mahal 'to sa unit na nabili ko pero parehas lang naman ng laki."
"Ah! You are not living with your parents?" I asked him.
"Oo! Noong college pa!" He said before looking at me, "Ikaw? Sa Korea! Tumitira ka pa din kasama parents mo?"
"No!" I shookt my head, "I live on a small apartment near at the company where I am working!"
"Sabagay! Matanda ka nanaman!" He laughed.
"Grabe ka sa matanda! I'm only 28 years old but in Korea, I am 29!" I pouted. "I'm turning 30 next year but still I don't have husband!"
"Dapat nga 25, kasal ka na, e! 'Dito 'yon sa pilipinas pero hindi ako naniniwala. Para saakin, tska ka magpakasal kapag handa ka na!"
I nodded! May point siya, I looked at him and raised a brow. "How old are you?"
"26!" He said, "pero.. binatang binata pa!"
"Really? You looked 30!" Biro ko.
"Sama ng ugali mo ha!" He glared at me, "porket baby face ka lang!"
"Well! It's Angelica only!" Proud kung ani bago natawa sa sinabi ko, "I'm older than you pala! You should respect me."
"Nirerespeto naman kita! Bakit? Kailangan bang tawagin pa kitang ate? Unnie? Noona? Gano'n ba 'yon?" He asked, laughing.
"Look! You're really not respecting me!" Asar na ani ko.
"Eto naman, hindi ka mabiro! Sige na secret! Nirerespeto na kita. Hindi na kita aasarin o ano 'man dahil MAS matanda ka saakin!" He smiled before winking.
"Can you please stop calling me 'secret'? It's a bit annoying, to be honest!" I said.
"What should I called you, then?" Jidaro asked before looking at me.
"Angelica or Ange!" I said.
"Andami na tumatawag sa'yo nan,e!"
"Of course! It's my name!" I said laughing before shooking my head.
BINABASA MO ANG
Since We Met That Night
RomansaSINCE Octology #2 Nayoung Rodriquez o mas kilala bilang Angelica ay isang make up artist sa South Korea. She's independent, humble, selfless, and beautiful. Sa pagiging independent niya sa buhay ay maraming sumubok na ligawan o mahalin si Angelica...