--
July 2"Damien, anong gusto mo pag laki?"tanong ni cloe. As usual nandito na naman kami nag gugroup study. Not in anyone's house but inside our classroom. Wala kasi yung teacher namin kaya nag-aaral muna--i mean nag-aaral sila. Nag dodrawing lang kasi ako sa sketchbook ko. I always bring my sketchbook to kill some time.
"Maging architect."i immediately looked at him.
"Really?! Nice! Ako rin mag-aarchitect!"im so excited kasi may kapareho akong interes sa arts. Actually hindi ko pa nakikita mga artworks ni damien.
"Buti pa kayo may plano na, ako kasi gusto ko lang yumaman."cloe said. Look how idiot she is.
"Duh. Bago ka yumaman mag-aral ka muna kaya."i said as i rolled my eyes. Sinamaan niya din ako ng tingin.
"Tumahimik nga kayo."iritadong sabi ni karla. Yeah the karla that is so mahinhin nung first day of class is in beast mood kapag nag-aaral siya. Ayaw niya ng maingay pag nag-aaral siya.
Pinagpatuloy lang namin ang mga ginagawa namin. Pero si cloe as usual nandun sa ibang classmate namin. Hindi siya mapalagay lalo na kapag tahimik ang kapaligiran niya. Mag-iingay at mag-iingay yan siya. Annoying right? Bahala na nga siya jan. I continued sketching in my sketchbook. It's so calming everytime i'll open my sketchbook. Yung pag nakita mo yung mga gawa mo, you'll be proud of yourself.
"Wow..."narinig kong sabi ng taong nasa likod ko. "Ang galing mo pala mag-drawing kell."it's shisly. Seatmate namin ni cloe sa science subject. This girl's so frank. Kaya pag nakita siyang pangit sa mata niya, sasabihin niya talaga.
"Yeah, thanks."i simply said.
"Shisly!"here comes the annoying, cloe.
"Makasigaw naman to, nasa ibang dimension lang?"sabi niya nang dumating na si cloe. I can't concentrate anymore. Tinago ko nalang ang gamit ko at nakinig sa bangayan nila. They became friends nung nanghiram si shisly ng ballpen kay cloe. Eh itong si cloe napaka-materialistic niyan. Nag-away sila kasi raw naiwala ni shisly yung ballpen. Immature right?
--
– Present"Shisly Mae Mendoza."third subject na pero puro introduce yourself nalang ang nangyayari. Minsan nagkekwento pa sila sa mga buhay nila, which is so boring.
"Drayce Zavier Valencia."napapikit nalang ako to calm myself . I can smell dray's scent. My gosh! Bat ganto ang effect ni dray sa akin.
Nagulat nalang ako nang tapik-tapikin ni damien ang kamay ko, nakahawak na pala ako sa braso niya.
"Hala im sorry,"sabi ko nalang.
"Ang brutal talaga neto."he only said. "yan ang napapala..."di ko na narinig ang mga sinasabi niya cause i think he purposely lowered his voice.
The boring day just ended. Finally. Wala man lang akong nagawang maganda ngayong araw.
"Hoy ano na nga yung kwento niyo!"sigaw ni shisly.
"Ano ba yun?"sabi din ni karly.
"Mygosh, di pa rin kayo naka-move on dun?"i said while rolling my eyes.
"Of course! Isa na naman kasi yun sa katangahan mo!"ang annoying talaga ni cloe.
"Ano ba kasing nangyari?"si damien naman ngayon. Mga tanga lang.
"Uy dray sabay tayo ah!"cloe said before she could start her story. Yeah that's how annoying she is. "Yun na nga..."
I walked fast kasi ayoko nang marinig yung nangyari. Bat kasi di muna ako nag-isip bago ginawa yung bagay na yun! Tsk! Nakalimutan ko kasing ininvite ko nga pala si cloe when i confessed to my crush. Stupid!
"Kell!"wala akong pinakinggan sa tumatawag sakin. Nakakairita eh.
"Kell!"i stopped when someone grabbed my arm. And left me dumpfounded. "Sabay na tayong lahat."tumingin ako sa pinanggalingan niya. Nandun yung mga kaibigan namin tumatawa. Tumakbo siya para lang sabihin sakin yun?
"I know naman dray. I just dont want to hear cloe's annoying voice."he chuckled. I want to clap for myself kasi nakapag salita ako ng walang utal. Hoo!
"You two are so funny." I just chuckled at his remark. Nagstop kami sa bungad ng hagdan para intayin mga kaibigan namin. Knowing them matagal pa bago sila makarating dito cause they have so many stories to tell. Especially cloe. Magkaklase lang naman kami pero akala mo hindi eh. Crazy.
I faced dray kasi parang di na siya nagsasalita. Then turns out, may tinititigan siya. I know that stare eh. Sinundan ko yung tiningnan niya. Its a girl. A beautiful girl to be exact. Wait nasa section six? Ayan ba mga tipo niya? I envy her naman she got dray's attention kaagad. What about me?
"Dray."i called him. He just hmm-ed. Not leaving the stare. "Do you know her?"kahit masakit, i have to ask it to him.
"What? Who?"now, sa akin na siya nakatingin. Pero hindi katulad ng tingin sa babae kanina.
"Yung babae."he just raised his eyebrows, saying that he cant undrstand me. So i have to use my index finger to point that girl.
"Ahh, her. No. But she's beautiful isn't she?"he said. Tama naman siya, she's pretty nga.
"Yeah... so what about that girl?"im super duper stupid right now that i want to slap myself.
"Wala lang..."was the only thing he said.
"Kahit kailan ang tagal talaga ng mga to,"i just murmured to divert the topic. Nandun pa kasi sila sa section 5, knowing cloe maraming friends yan. Pati tuloy kami naging kaibigan na rin namin sila.
"Ano nga pala gusto mo pag laki kell?"i turned to him.
"Sinabi ko na diba?"wala na naman sa akin ang tingin niya. Although wala na dun yung babae nakatingin pa rin siya dun.
"Hindi ko ata narinig, sorry."bat parang ang awkward para sakin pag nag-uusap kami.
"Ah, gusto ko maging architect. Ikaw?"i asked him para hindi maputol ang pag-uusap namin.
"I want to become a doctor, kaya ko naman yun diba?"finally, he looked at me, literally. I smiled to him so that he can see that im sincere.
"Oo naman! You know, ang galing niyo kaya ni karly. Pero ikaw mas magaling ka sa science and math."i said. With all my smile. Pero totoo talaga na magaling siya sa science and math. Si karly naman magaling siya sa literature and history.
"Thanks. Pero mas magaling si karly kesa sakin."i must say na totoo nga. Mahina si dray sa literature eh. Kaya naman ni karly ang math and science, halos lahat nga ata.
"Duh.. if you want to be a doctor you should do anything to become one."i consoled. It's so fun to share this things to him.
"Uy nandito lang pala kayo!"i almost roll my eyes. Obvious ba? Tapos na pala to sila mangompanya. Mga panira talaga sa buhay.
"Alam mo kell ang tanga mo."shisly hanged her arm in my shoulder. Yeah right.
"Uy wag kayong ganyan kay kelly, malay niyo naman maging sila nung kalaro niya,"sinamaan ko ng tingin si damien. He just looked at me as if he's saying that what did he do.
"Speaking of the devil,"i heard karly said.
"Kelly,"napatingin kaagad ako sa tumawag sakin.
"Uy jace,"i faced my friends. "Diba may gagawin pa tayo?diba?"makuha kayo sa tingin. I grabbed their arm so that we can go.
"Ha? Anong gagawin--"i covered cloe's mouth.
"Diba?"tumingin ako kay jace. "Sorry jace may gagawin kasi kami. See you next time."i awkwardly smile. After that i grabbed cloe at sumunod naman sila.
---
Please dont forget to vote, thanks.
BINABASA MO ANG
Needing You (you, Series #1)
Teen Fiction(you, series #1) I need you, can you come? But yeah, nandun ka sa kanya habang ako naghihintay lang ng atensyon mo. - ONGOING