Kabanata 17
Long time no seeKinakabahan man ay nananatili akong kalmado. I'm nervous for my daughter. Hindi ko gusto ang sinapit niya tapos dadaong na naman siya sa pinakabagong pagsubok sa buhay niya. If the Axis Family's stories are true, that my daughter is the next Vasilissa then i have to do something to stop my Mom for making my kid go to that fucking training! I can't let my kid die just because of that fucking training. Ipinapangako ko sa sarili ko na gagawin ko ang lahat nang makakaya ko para matigil na ang kabaliwan nila.
"Is Madame already here, Mommy?Its just Four in the morning, Mommy and I'm already awake. I might have a pimple because my sleep is only two hours." Which is not true. Ang himbing nang tulog niya habang karga karga ko. I don't mind naman kung kakargahin ko siya mag damag. Ang bigat nang anak ko ay parang kasing bigat lamang nang isang maliit na upuan which is i find odd. She is a heavy eater and bawal pa siya mag gym dahil apat na taong gulang pa lamang siya kaya nakakapagtakha kung paanong gano'n ang bigat at may kurba pa ang katawan niya. Kaya siguro pinagnanasaan siya nang bawat taong nakakakita sakaniya.
"You can still sleep, Baby. Nagising ka lang dahil ayaw mo akong pakawalan kanina, kaya sige na matulog kana ulit hindi naman na ako aalis sa tabi mo. I just need to get some papers kaya kailangan kitang ilapag kanina."
"¡Porque tengo miedo, mamá! Cada noche desde que me desperté, siempre tuve un sueño. Un mal sueño." ["Because I'm scared, Mom! Every night since i woke up, i always had a dream. A bad dream.] I never seen her like this before. Hindi ako sanay dahil ngayon ko lang napansin na ang anak ko ay isang cry baby. Madaling umiyak kapag natatakot, galit, malungkot. Siguro dahil wala siyang kalaro noon at nasa bahay lang siya kasama ako at si Mommy na palaging saya ang bigay sakaniya.
"What happened? Why is she crying. Baby, Come here." Gulat pa sa biglaang sulpot niya ay mas lalong nagulat sa ibinanggit niya. He just called my daughter 'baby' and i was shocked na hindi manlang nagulat si Aerille sa nadinig niya. Instead, lumapit pa siya kay Averil at doon umiiyak nang mahina sa balikat niya bago makatulog.
"Since the day she woke up, she started crying. Hinahanap ka. And then the day after she woke up she started having a bad dreams that is why every night I'm hugging her to calm her down and to take the bad dreams away...." Batid kong may idudugtong pa siya doon kaya nanatili akong tahimik.
"And she easily gets asleep when someone is hugging her o kung may kumarga sakaniya at hinahaplos haplos ang ulo niya dahil nakakalma siya kapag ginagawa iyon." Tahimik padin akong nakikinig sakaniya.
"Valentina."
"Hmm?"
"I-i'm just wondering if you can live with me? Along with the twin?" Walang pag aalinlangan akong umiling. Minamasa-masahe ang kamay ni Aerille habang mahinang hinahaplos ang ulo nito.
"Kahit gaano ko man kagusto, dahil kasama si Aerille at Collin pero hindi ko kaya. Alam nating pareho na kadikit nang pangalan ko ang salitang kapahamakan-"
"Hindi lang naman ikaw ang may pangalang kadikit ang salitang kapahamakan. I want you to live with me with the twins so that in every danger we face it will only be us who'll suffer, and not the twins. I can't lose a kid, Valentina. I just can't."
BINABASA MO ANG
Mr. Billionaire's Baby Maker [COMPLETED]
Fiction généraleBoss Series 02: Averil Lister Axis Valentina Dimakabago, she works as a maid and hired as a baby maker. She only wants to work peacefully but her boss came and ask her to be his baby maker. As time passes, as well as her tummy getting bigger and bi...