CHAPTER 17

342 23 4
                                    

Day 17
February 20

"Please don't tell anybody about this."

Bakas parin sa mukha ng doctor ang gulat dahil nakumpirma niyang meron nga saaking problema.

"How, how many years has it been?" Mariin akong pumikit.

"Three years." Nagtakip 'to ng bibig ng balisa at napasuklay sa buhok. Tinignan niya ang kumpol ng tropa bago saakin muling tumingin.

"3 years? Do you know how fresh your situation still is?"

"I know."

"What... what kind is that?" Turo niya sa dibdib ko.

"I... don't wanna talk about this."

"You don't wanna talk about? Alam mo ba kung anong sitwasyon ang pinapasok mo? This is dangerous, over using your energy, jumping into your death and... Axies. What will you do to yourself if something happen to Axies-"

"Nothing will happen to her," mariin kong punto, getting tired of this conversation.

"You know Axies, even helping herself is such an headache. It's a 50 50 situation." Tumalikod ako pero hinarangan niya ako. "Just tell me the case, soo I can freaking help here." He look serious. "Wala nanaman akong ibang magawa kundi tumulong."

Umiwas ko ng mata dito dahil 'di ko alam ang gagawin.

"You can freaking trust me."

"J-Just, just don't let them know." Kita sa mata nito ang lito sa gagawin, pero sa huli tumango siya.

"Congenital heart defect, stage C, Coronary heart disease, third degree."

--

Bumalik ako sa bilog nila, uupo na dapat ako sa malamig na wooden log nang senyasan ako ni Axies na do'n ako sa tabi niya, sumunod naman ako.

"Nilalamig ako," aniya habang pinapanood lang ang tropa na pinapagilitan ni Lana dahil walang sumagip sakan'ya. "Gusto kong yakap."

"Nilalamig din ako." Inis itong umirap, naka-jacket na nga siya eh, wala sa sarili kong kinuha ang kamay niya at pinasok sa bulsa ng jacket ko. "Kamay lang," bulong ko, tatanggalin ko na dapat kamay ko do'n nang 'di niya 'yun bitawan. "Axies," banta ko, natawa siya at 'di ako pinansin.

"Akala ko matalino ka? Mas maganda pag human contact ang heat."

"Dami mong alam." Hinayaan ko na siya gusto niya at tinakpan nalang ng kung ano ang kamay namin. I look away feeling the warm of her hand on mine. Heaven.

"Yung gitara ilabas!" Sigaw ni Tim, inabot niya 'to kay Lana. "Kalimutan na muna natin ang stress babe and kantahan mo nalang kami."

"Ikaw nalang kaya kalimutan ko?"

"Boom!" Sigaw nila, bumubulong na umupo si Lana malapit saamin, nilapitan siya ng co-band nito habang inaayos ang cord. Nag-aasaran naman sila ay kanya-kanyang request ng kanta.

Natutuwa ako dahil kahit walang formal na usapan, naayos agad nila ang problema nila kay Axies, soo this is how friendship works huh?

"Anong iniisip mo?" Tanong ni Axies, umiling ako.

"Wala."

"Bakit ka naka-ngiti habang nakatingin sakanila?" Tukoy niya sa buong tropa.

"D-Di ah!" Tanggi ko.

"Eh? May crush ka sakanila?"

"Di ako bakla-"

"Sige ki-"

Season Series : Before March 4Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon