-------/ 18th Boundary /------

276 16 0
                                    


---/ Mean's POV /---

KasaLukuyan kaming kumakain ni Sir ng tanghaLian na pinahanda ni Mang Andres. At dahiL nasa beach kami ngayon, puro seafoods ang handa. Puro ihaw pa. Ang sarap. Tinapon ko na sa dagat ang hiya ko nung nakita ko Lahat. Hahahahaha.

"Sir! Ang ganda-ganda naman po dito. Nasa paraiso na po tayo. Tapos iba't-ibang Lahi pa po nakikita ko. Tapos ang foods, graaaabbbeeee ang sarrraaaappp." Tuwang-tuwa kong sabi kay Sir.

"WeLL indeed this is a paradise. A tourist spot. And it's too obvious that you're enjoying the food. Too much." Totoo nga ang sabi ni Sir. NakakadaLawang inihaw na ako ng bangus. Tapos 2 sandok ng kanin at may gatang aLimasag pa sa pLato ko. Meron ding shrimps.

"Hahahaha. Ang sarap po taLaga. SamantaLahin po ang pagkakataon. Tataba ako kung dito ako magtratrabaho."

"What? You want to work here?" Nakakunot noong tanong nito.

Gusto ko nga ba? Hmmmm..."No Sir. Kasi nasa MayniLa po ang pamiLya ko. Ayaw ko naman pong maLayo sa kaniLa. Saka kuntento na po ako sa trabaho ko po sa inyo." Kahit masungit ka at medyo coLd. Gusto ko sanang sabihin pero ngumiti na Lang ako dito. Nakita kong tumango-tango ito at ngumiti ng tipid. Mukhang kuntento sa sinabi ko.

"Sir, tutaL nandito na rin po tayo, bakit hindi po ikaw magreLax? Enjoyin niyo po ang napakagandang view at Langhapin ang napakafresh na hangin. Kumain ng kumain. Have fun. Bata ka pa po Sir. Masyado ka na pong stiff kaya po iLag at parang maiihi na po sa takot yung mga kausap mo po." BigLang kong sabi dito. Nasabi ko ang hindi ko nasabi kanina. Tsk. Mas maLaLa pa sa naisip ko kanina ang mga sinabi ko. Hirap taLaga maging madaLdaL. Buti na Lang kaya kong magtago ng Lihim ng ibang tao.

HaLatang naguLat ito sa sinabi ko. Maya-maya ay napakunot ang noo nito at tiLa nag-iisip. Mukhang maLaLim pa sa baLon ang iniisip nito. Pwede ka ng magbato ng piso tapos magwish. Baka sakaLing matupad. Hahahaha.

"Do I reaLLy Look Like that Ms. Rogacion? Like I'm scaring the heLL out of them? Do I scare you too? TeLL me honestLy Ms. Rogacion." Mas dobLe ang kunot ng noo na tanong nito.

"HaLa teLL me honestLy daw! Sasabihin ko ba? Baka ibato ako sa gitna ng dagat eh. WaLa pa akong Last WiLL and Testament. Ayy pang mayaman nga Lang paLa yun. Mahirap nga Lang paLa ako. Hahaha. Ayy sandaLi teLL him honestLy daw." NagLaLakbay kong isip. "Uhmmm...Yes Sir. Masyado po kayong stiff and coLd. Kaya hindi po makapagsaLitang maigi yung mga empLeyado niyo po dahiL sa takot. Kaya akaLa niyo po nagkamaLi na po siLa pero ang totoo po niyan hindi Lang po siLa makapagsaLita ng maayos." PaLiwanag ko dito. HaLa wag sana akong sisantihin ni Sir sa pagiging honest ko.

Mukhang inintindi ni Sir ang mga sinabi ko. "Then give me some suggestions on how to make them taLk to me normaLLy. Like I'm not scaring them or anything." Sabi nito. HaLa uLit. Nanghihingi ng suggestions si Sir! Mukhang maganda taLaga hangin dito sa Boracay.

"Uhmmm...suggestions po Sir? SmiLe ka po Sir. Mas madaLi pong Lapitan ang mga taong nakasmiLe Lagi. Siguro yun po muna ang gagawin mo po para mabawasan po yung sungit aura mo."

"SmiLe,huh?" Tapos hinimas himas nito ang baba nito. Tapos kumunot ang noo. "Sungit-aura?"

"Yes Sir! Yung tipo pong 'wag mo akong LaLapitan at bubugahan kita ng apoy' aura. Yung dumaan ka Lang po dapat Layuan na."

Tinaasan ako ng kanang kiLay nito. "If I aLways emit that aura, then how come you're not affected?"

"Syempre po Sir, secretary mo po ako. Kung LaLayo po ako at magpapadaig sa aura mo po, hindi po ako tatagaL sa trabaho ko." Proud kong sabi dito.

Beyond the boundary (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon