Kabanata 10

3 0 0
                                    



"He what?!" Abby exclaimed. I nodded.

"Wait, you mean nakipag away siya sa tatlo? Tapos siya lang mag isa?" She asked. Again, I nodded.

"Sira ba ang ulo niya?!" sabi pa niya. Kinuha niya ang milktea niya at uminom.

"I don't know. That guy's crazy." I shook my head.

Today's Sunday. And it was 2 days ago when that happened. Kasalukuyan kaming nasa mall at namamasyal para naman makapag relax kahit papaano.

Tumitingin tingin kami sa mga damit nang biglang may nag text sa akin. Kinuha ko ito at binasa. It's from Dad.

From: Dad

We'll have dinner with the Luciano's. Don't go home too late.

I closed my eyes and breathe out in frustration.

Nothing's going my way! Pakiramdam ko ay mamamatay ako ng maaga sa pagiging frustrated!

"Sino yun? Ba't ganyan mukha mo?" Abby asked. Itinago ko ang cellphone ko at tinuloy ang paglalakad.

"It's Dad. May dinner daw kami kasama sina Chad." I answered in a low voice.

"You mean, Chad's parents?" I can feel her looking at me, slightly surprised.

Noong kami pa ni Chad, ni isang beses ay hindi ko nameet ang family niya. Hindi ko akalain na makikilala ko sila ngayong wala na kami. It doesn't make any sense.

"I think so."

"Well, shit."

I don't know. I feel surprised, awkward, worried, and awful all at the same time. Hindi ko alam kung makakayanan ko na makisama kay Chad ngayon na alam ko na ang totoong kulay niya. Just thinking of pretending to be in a relationship with him disgust me so much.

But then, worrying doesn't prevent it from happening so might as well just get over with it.

Ilang oras ka lang mag titiis, Louisiana. You can do it!

"Hindi ba parang ang weird?" Aniya. I looked at her with my brows raised.

"What's weird?" I curiously asked.

"Why would he risk something that huge? I mean, that money? It's not a joke. And well, considering that you guys broke up and it's actually his father's money is really something else." She said. Napaisip din ako.

I've never met his father. And I bet his alone never met mine too. Kaya naman nakakapagtaka talaga na nag invest sila ng ganoong kalaki kay Dad nang ganoon lang kadali. I knew Chad is really from a wealthy family but I never thought they'd be this rich.

Maaga ako nakauwi ng bahay. Sakto lang para makapag prepare ng susuotin ko para sa formal na dinner. Hinihintay na rin ako ni Dad sa labas kaya nagmadali na rin ako.

I was thinking of coming up with excuses not to go. Pero ayokong iwanan si Dad mag isa doon especially Chad will also be there. It just doesn't feel good.

I'm wearing a light pink dress and a white heals. Hindi na ako nag abala pang ayusin ang buhok ko kaya hinayaan ko na lang na nakaladlad. Hindi na rin ako nag make up pa at naglagay na lang ng lipstick para hindi mag mukhang maputla.

It's not like I wanted to go in the first place anyway.

"Let's go." Dad smiled at me.

Naging mabilis lang ang byahe. Tumigil kami sa tapat ng Le Capro. This place is really known for business dinners or anything related to money. Kaya naman ang mga nagpupunta dito ay talaga namang nakaka angat.

The Bullet in my ChestWhere stories live. Discover now