Natapos na ang reporting naming lahat it was nice dahil hindi man kami 'yong pinakamataas ang nakuha, nagustuhan naman ng ibang nanood ang aming presentasyon. Sabi nga ng iba "Tunay na mayroong iba't ibang pag-ibig."
Mag-isa lang akong kumakain ngayon sa Canteen dahil may gagawin si Hans sabi niya.
"Hi Love!" Someone call my name.
"Hi!" I said.
Umupo ang girl na may brown ang eyes, matangos ang ilong, maputi like me and mukhang foreigner.
"By the way, I'm Shalani!" pag-abot nito ng kamay sa akin.
"Hi, how did you know my name?" I asked.
"Well, maingay ang pangalan mo sa building namin." She said sabay upo sa harapan ko.
"Really? Thank you. But bakit naman naging maingay?" I asked.
Ang bait naman niya. Sa tagal ko rito ngayon ko lang siya nakilala. Sabagay hindi naman ako lumilibot sa campus. lalo na sa mga building-building.
"I just heard your name from Hans and Willie. Well, Wilfredo is my friend." She said with a smile na halatang kinilig.
Teka? kanino siya kinilig? Kay Hans or kay Wilfredo? hah?
"Ahh." 'yon na lamang ang nasabi ko at kinain ko na ang sandwich ko. Mukhang may na biktima na naman ng kapogian at kabaitan ni Hans. Tsk!
"Madalas kasi si Hans dumadalaw sa building namin, pero I don't get a chance to talk with him." Kwento niya habang hinihiwa ang maling na ulam niya.
"Crush mo siya?" I asked.
Biglang nanlaki ang mata niya at tumawa.
"Who? Hans?" Tawa pa rin niya.
Hello? I just want to ask lang. Anong nakakatawa do'n?
"No! Hindi ko magugustuhan 'yon. Huwag ka mag-aalala. Takot ko lang kay Teresa." She said.
Kay Teresa talaga? hehe.
"Love!" tawag ni Hans na papunta sa amin.
lumingon naman si Shalani at kinawayan ito, samantalang ako uminom na lang ng juice ko.
"o? Sha? Napadalaw ka sa building na ito?" Hans said sabay upo sa tabi ko na wala man lang pag-aalinlangan.
"Oo, binisita ko si Love." She said.
"Aba! alam mo ba? gustong-gusto ka makita ni Shalani, Love." He said, sabay kumuha ng pagkain ko. Aba! ang kapal naman talaga!
Napatingin tuloy si Sha na tila kinilig sa ginawa ni Hans.
"Nice to meet you Shalani. I'm glad na na-meet kita. Nagkaroon ulit ako ng friend." Ngiti ko sa kaniya.
"Ako rin." biglang tumunog ang relo niya. "Hala! oras na ng next subject namin. Sige, bye salamat sa kwentuhan Love, Hans." tumayo na ito at nagpaalam na.
"Psst! Anong kwentuhan 'yon?" Hans said. habang nakatingin sa akin.
"Ang lapit mo naman sa akin! Do'n ka nga!" Turo ko sa kabilang silya.
"Pinapaalis mo ako? sakit!" sabay hawak sa puso niya. "Masakit! pagalingin mo." bigla niyang kinuha ang kamay ko at nilagay sa lugar kung nasaan ang puso niya.
Hindi ko alam pero nararamdaman ko ang bilis ng tibok ng puso ni Hans. Kung gaano kabilis tumitibok ngayon ang aking puso, gano'n din sa kaniya.
I forced my hand para pakawalan niya pero hinahawakan niya ng mahigpit.
BINABASA MO ANG
Love Me Till The End (Complete)
ФанфикKristina Love Aquino. A successful woman, well-known as the Queen of All Media of the Philippines and a great mother to her two sons. However, when her love life fails many times, she decides to not entertain anybody and concentrate on her work, unt...